posttoday

จับตา เศรษฐา เคาะ เลขาสมช.คนใหม่ บิ๊กรอย หรือ บิ๊กเซอร์ไพรส์

02 พฤศจิกายน 2566

เลขาสมช. คนใหม่ จากที่คาดการณ์กันว่า น่าจะจบลงในเร็ววัน แต่จากปฏิกิริยา เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ขอเวลาอีก 10 วัน ประกอบกับ เศรษฐา เน้นย้ำต่อ การโยกย้ายข้าราชการต้องปลอดเส้นสาย ให้ความเป็นธรรม การทอดเวลาออกไป ทำให้อดคิดไม่ได้ จะมีเรื่องเซอร์ไพรส์อะไรตามมาอีกหรือไม่

'พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม' เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (เลขาฯสมช.) เกษียณอายุราชการตั้งแต่วันที่ 30 ก.ย.2566 ว่างเว้นมา เดือนเศษ ยังไม่ได้มีการคัดเลือก บุคคลเพื่อมาดำรงตำแหน่งเลขาฯ สมช.แทน

 'พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์' รองผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถูกยกให้เป็นเต็งหนึ่ง จะขยับมาเป็น เลขาสมช.คนใหม่ และจะมีการเสนอรายชื่อเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันที่ 7พ.ย. 


ล่าสุด วันที่2พ.ย. 'เศรษฐา ทวีสิน' นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังประชุมสมช.ว่า มีการพูดคุยถึงตำแหน่งเลขาธิการฯสมช. คนใหม่ แต่ยังไม่ได้แต่งตั้ง ยังคอยเรื่องของกฎหมาย คาดว่าน่าจะอีกราว 10 วัน 

เมื่อถามว่า ไม่ว่าจะตั้งคนนอกหรือคนใน ก็จะไม่มีปัญหาใช่หรือไม่ นายเศรษฐาตอบว่า ไม่มี 

ถามอีกว่า ตอนนี้ยังมีชื่อเดียวใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี ยิ้ม แต่ไม่ได้ตอบคำถามนี้ 

เมื่อถามว่าจะให้กำลังใจคนภายในสมช. ได้อย่างไร เพราะบางครั้งก็ไม่สามารถขึ้นได้เลย นายกรัฐมนตรี ตอบว่า ไม่มีปัญหาใดๆทั้งสิ้น รักษาการเลขาฯสมช. ก็พูดอยู่แล้ว ไม่มีปัญหา บรรยากาศก็เป็นไปด้วยความสุข 

พล.ต.อ.รอย เพิ่งพลาดหวัง เก้าอี้ผบ.ตร. ทั้งที่ถ้าจัดชั้นตามลำดับ อาวุโส ถือว่ามาเป็นอันดับหนึ่ง ทำให้เป็นที่มาของ รางวัลปลอบใจให้กับ พล.ต.อ.รอย ย้ายข้ามห้วยมาเป็น เลขาสมช.แทน

จากที่คาดการณ์กันว่า กระบวนการเสนอชื่อ น่าจะจบลงตั้งแต่วันที่ 2พ.ย. ที่นายกฯ เดินทางมาเป็น ประธานการประชุมสมช. นำเสนอชื่อ จากนั้น 7พ.ย. นำเข้าที่ประชุม ครม. เคาะรายชื่อ ออกมาอย่างเป็นทางการ แต่จนถึงนาทีนี้ จากช่วงเวลา เลขาคนเก่า เกษียณอายุราชการ ทอดเวลาออกมานานนับเดือน จนถึงเวลานี้ บุคคลที่เป็นเต็งหนึ่ง ยังต้องรอต่อไป เช่นเดียวกับ บุคคลในสำนักงาน ที่น่าจะโตได้ตามสายงาน ทั้งระดับความอาวุโส หรือ ความรู้ความเชี่ยวชาญ กลับมาอยู่ในข่าย ได้ลุ้นอีกเฮือก

ก่อนที่ นายกฯจะเดินทางไปประชุมสมช. มีกระแสข่าว ‘พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช’ เลขาธิการนายกฯ ปิดห้องคุย 'ฉัตรชัย บางชวด' รองเลขาฯ สมช. ผู้ที่มีอาวุโสลำดับ 1 ตัวเต็งจากคนใน คาดการณ์การหารือ เพื่อเปิดทางให้กับ พล.ต.อ.รอย มานั่งเก้าอี้เลขาฯสมช. 1 ปี ก่อนจะเกษียณในปี 2567


ขณะที่ ฉัตรชัย เหลืออายุราชการ 2ปี จะยอมเปิดทางให้ พล.ต.อ.รอย เข้ามาเป็นเลขาธิการ สมช. หรือไม่   

ย้อนไปดู ระยะหลังๆ นับเฉพาะยุค 'พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา' เป็นนายกรัฐมนตรี มีการโยกย้าย บุคคลภายนอกเข้ามานั่งเป็น เลขาสมช. เป็นส่วนใหญ่

ปี2558 ‘พล.อ.ทวีป เนตรนิยม’ ย้ายจากผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย มาเป็นเลขาฯ สมช. 

ปี 2560 ‘พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ’ ย้ายจากผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนกลาโหม กระทรวงกลาโหม มาเป็นเลขาฯ สมช. 

ปี 2562 ‘พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา’ จากรองปลัดกระทรวงกลาโหม มาเป็นเลขาฯสมช.

ปี 2563 'พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์' จาก รองผบ.ทบ. เพื่อเปิดทางให้ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ นายทหารคอแดง รับตำแหน่ง ผบ.ทบ. ต่อจาก บิ๊กแดง-‘พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์

ปี 2564 ‘พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม’ เสนาธิการทหาร ก็ย้ายมาเป็นเลขาฯ สมช. และเพิ่งเกษียณอายุราชการไปเมื่อ 30ก.ย.2566

ย้อนไปเกือบ 10ปี ให้หลัง บรรดาลูกหม้อ คนที่ทำงานในองค์กร ยังไม่เคยสัมผัสก้าวขึ้นมาสู่ตำแหน่งสูงสุดในองค์กรได้เลย 

หากจับ ปฏิกิริยา คำให้สัมภาษณ์ เศรษฐา ที่บอกว่า ยังไม่มีการแต่งตั้งเลขาสมช.คนใหม่ ขอเวลาอีก 10 วัน ดำเนินการเรื่องของกฎหมาย

เมื่อนับจากห้วงเวลา ถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง เลขาฯสมช.คนใหม่ ที่จะเข้าที่ประชุมครม. 7พ.ย. คงจะไม่ทันอย่างแน่นอน การแต่งตั้งเลขาสมช.คนใหม่ อาจต้องทอดเวลาอีกไปสักระยะ 

ยุครัฐบาล 'ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร' เป็นนายกรัฐมนตรี โยกย้าย 'ถวิล เปลี่ยนสี' เลขาสมช. ไปปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เกิดการฟ้องร้อง เนื่องจาก โยกย้ายไม่เป็นธรรม โดยมิชอบ ศาลสั่งให้คืนตำแหน่งให้ ถวิล และท้ายที่สุด เกิดการรัฐประหาร2557 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ออกหมายจับ ยิ่งลักษณ์ เนื่องจากไม่มาศาลตามนัดหมาย  

เศรษฐา เคยให้ความเห็นอยู่บ่อยครั้ง ถึงการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูง โดยเน้นย้ำ การโยกย้ายด้วยความเป็นธรรม-ไม่ใช่มาจาการซื้อขายตำแหน่ง-ขอให้เลือกผู้บริหารที่มีฝีมือ เลือกคนเก่งๆ-ขออย่าให้มีเส้นสาย-อย่าให้มีการวิ่งเต้น-เน้นเอาคนมีฝีมือเข้ามาทำงาน-ดำเนินการตามกฎหมายให้ถูกต้องทุกประการ

นับจากวันนี้ ไปอีก 10 วัน ตามที่ เศรษฐา ขอเวลาดำเนินการ บทสรุปสุดท้าย ออกมาได้ 2 ทางเลือก บิ๊กรอย เต็งหนึ่งข้ามห้วย รับตำแหน่งเลขาสมช. ทิ้งทวนก่อนเกษียณอายุราชการ ตามโผเดิม 'ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง' หรือ จะมี 'เซอร์ไพรส์ซ้อนเซอร์ไพรส์' อีกไม่นานเกินรอ ทุกอย่างจะกระจ่างชัดแน่นอน