posttoday

ชัยชนะยินดีอุ๊งอิ๊งค์ขึ้นหัวหน้าพรรคแนะหารือก่อนเดินหน้าดิจิทัล วอลเล็ต

29 ตุลาคม 2566

ชัยชนะยินดีอุ๊งอิ๊งค์เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ฝากปรามสมาชิกฯ ที่ตอบโต้นโยบายดิจิทัล วอลเล็ต ด้วยการด้อยค่าและดิสเครดิตผู้อื่น แนะเปิดเวทีให้ทุกฝ่ายหารือก่อนเดินหน้า

นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราชและรักษาการรองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง กรณีที่ที่ประชุมใหญ่วิสามัญของพรรคเพื่อไทย ได้เลือก น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ว่า ตนขอแสดงความยินดีกับ น.ส.แพทองธาร ทั้งในฐานะคนรุ่นใหม่ที่เกิดปีเดียวกัน  ในฐานะที่เรียนจบมาจากคณะรัฐศาสตร์เหมือนกัน รวมทั้ง ยังแสดงความยินดีในฐานะที่เป็นนักการเมืองด้วยกัน

ทั้งนี้มองว่าน.ส.แพทองธาร ก็ไม่ได้เป็นคนอื่นไกลในวงการเมือง เนื่องจาก ในยุคของนายทักษิณ ชินวัตร ที่ยังดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น นายทักษิณ ก็ได้พา น.ส.แพทองธาร แนะนำตัวและร่วมกิจกรรมต่าง ๆ อยู่เสมอ โดยสิ่งที่ตนอยากจะแนะนำ น.ส.แพทองธาร เมื่อมาดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ก็คือ การแสดงให้เห็นวุฒิภาวะที่เป็นตัวของตัวเอง เพื่อลบคำสบประมาทและคำปรามาสของคนอื่น ๆ 

ถือเป็นสิ่งที่ น.ส.แพทองธาร จะต้องแสดงให้เห็นถึงความสามารถว่า มีศักยภาพเพียงพอในการดูแลพรรคและสมาชิกให้ดำเนินการทางการเมืองตามระบอบประชาธิปไตย โดยคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก รวมทั้ง การที่จะกล้าแก้ไขข้อผิดพลาดในอดีตที่นายทักษิณ และพรรคพวกทำไว้ก่อนหน้านั้น ด้วยพลังและความคิดของคนรุ่นใหม่ ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ น.ส.แพทองธาร และคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ จะต้องทำให้ประชาชนเชื่อมั่นให้ได้ เพื่อให้สมเป้าหมายที่ น.ส.แพทองธาร ระบุว่า จะนำพรรคเพื่อไทย กลับมาเป็นอันดับหนึ่งในสนามการเลือกตั้ง

นายชัยชนะ กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องนโยบายดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาท ซึ่งขณะนี้ ยังมีข้อถกเถียงหลายประการ โดยสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือเรื่อง จะเอาเงินมาจากไหน และจะต้องใช้หนี้เท่าไหร่ ซึ่งมีนักเศรษฐศาสตร์ นักการเมือง และประชาชนทั่วไปแสดงความห่วงใยและให้ข้อเสนอแนะมากมายด้วยความหวังดี แต่กลับถูก ส.ส. และสมาชิกอาวุโสของพรรคเพื่อไทยบางคน กลับใช้วิธีดิสเครดิตอย่างไม่สร้างสรรค์

ดังนั้น ตนจึงอยากขอให้ น.ส.แพทองธาร แสดงบทบาทโดยการเปิดเวทีให้ทุกฝ่ายมาหารือกันถึงนโยบายดังกล่าว เพื่อนำข้อเสนอแนะมาพิจารณาอย่างรอบด้าน ก่อนที่จะตัดสินใจทำนโยบาย และขอให้ปรามสมาชิกพรรคฯ  ที่แสดงความคิดเห็นและตอบโต้ต่อเรื่องดังกล่าว โดยใช้วิธีด้อยค่าหรือยัดเยียดให้เป็นไปอีกฝ่ายนั้น ให้เลิกการกระทำและหันมาใช้ข้อมูลข้อเท็จจริง ในการแสดงความคิดเห็น เพื่อเป็นการแสดงภาพลักษณ์ที่ดีต่อพรรคเพื่อไทย ที่ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็ชอบบอกเสมอว่า เป็นพรรคการเมืองที่ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยฯ อีกด้วย

“ผมขอแสดงความยินดีกับ น.ส.แพทองธาร ในฐานะคนรุ่นใหม่ที่ก้าวไปสู่จุดสูงสุดขององค์กรในการเป็นหัวหน้าพรรค แต่จะถึงจุดสูงสุดของการเมืองที่การเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ก็ต้องให้ประชาชนตัดสินในวันเลือกตั้ง รวมทั้งจะต้องได้รับการยอมรับจาก ส.ส.ด้วยกัน ก่อนวันโหวตนายกรัฐมนตรีด้วย"

ทั้งนี้ จึงอยากจะฝากให้ น.ส.แพทองธาร แสดงออกถึงการตัดสินใจที่เด็ดขาดในการควบคุมดูแลพรรค โดยเฉพาะประเด็นเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต ซึ่งมี ส.ส.และสมาชิกพรรคระดับอาวุโสบางคน ใช้วิธีดิสเครดิตและไม่ได้วิพากษ์วิจารณ์ด้วยเหตุผลและข้อเท็จจริง กลับลามปามแม้กระทั่งพรรคประชาธิปัตย์

โดยระบุทำนองว่า ขอให้ได้หัวหน้าพรรคก่อน แล้วค่อยวิจารณ์นั้น ถือเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม เพราะถือเป็นก้าวก่ายกิจการภายในของพรรคอื่นๆ ซึ่งผมเชื่อว่า น.ส.แพทองธาร น่าจะไม่เห็นด้วยกับวิธีการแบบนี้ เพราะฉะนั้น เมื่อ น.ส.แพทองธาร มีความตั้งใจให้พรรคเพื่อไทย เป็นพรรคการเมืองที่เป็นประชาธิปไตยฯ และเป็นพรรคที่คนรุ่นใหม่สามารถฝากความหวังได้นั้น ก็ต้องบอกให้สมาชิกพรรคเพื่อไทย เปิดกว้างกับความคิดเห็นที่หลากหลาย เพื่อที่จะได้ผลักดันนโยบายให้เป็นผลสำเร็จ โดยไม่สร้างความเสียหายให้กับประเทศในภายหลัง