posttoday

เร่งปั้นผลงาน Quick Win บทพิสูจน์ ความเชื่อมั่นทางนโยบาย รัฐบาลเศรษฐา

29 ตุลาคม 2566

นโยบายเร่งด่วนทำได้ทันที Quick win เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กระตุ้นรัฐมนตรีแต่ละกระทรวงให้เร่งทำงาน รวบรวมผลงาน เพื่อนำไปบอกกล่าวประชาชน มีผลงานที่จับต้องได้ ในวันที่เสียงสะท้อน ความเชื่อมั่น ความน่าเชื่อถือทางนโยบายที่ได้หาเสียงไว้ ถูกตั้งคำถามดังขึ้นเรื่อยๆ

พรรคเพื่อไทย โฉมใหม่ อุ๊งอิ๊ง-'นส.แพทองธาร ชินวัตร' สายเลือดชินวัตร ได้รับความไว้วางใจจากสมาชิกพรรค ลงคะแนนเลือกมาเป็น หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ผงาดขึ้นคุมพรรคอย่างเต็มตัว พร้อมกับทีมงานคนรุ่นใหม่ ผู้มีประสบการณ์การเมือง กรรมการบริหารพรรครวมทั้งสิ้น 23 คน ผนึกกำลังทำภารกิจ กอบกู้เพื่อไทยกลับมาเป็นพรรคอันดับหนึ่ง ในสนามเลือกตั้งให้ได้

เพื่อไทยปรับทัพ กดปุ่มเริ่มนับหนึ่ง ยุคแพทองธาร ทำงานในพรรค นอกพรรค เรียนรู้งาน ผ่านการลงมือปฏิบัติ

 

หันมามอง การทำงานของรัฐบาล นำโดย 'เศรษฐา ทวีสิน' นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง นโยบายแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท ทำท่าจะไปไม่สวย แหล่งที่มาของเงิน ยังแจกแจงไม่ได้ เงื่อนไขผู้ที่จะได้รับสิทธิ์ แนวโน้มคงไม่ใช่ บุคคลตั้งแต่อายุ16ปี ขึ้นไปจะได้ทั้งหมด คำใหญ่คำโต สมัยหาเสียง เริ่มลดโทน ปรับเปลี่ยนเงื่อนไข พร้อมกับ ลดกรอบวงเงิน ส่วนการแจกเงิน คงจะไม่ทัน 1ก.พ.67 อย่างแน่นอน

ปัญหาใหญ่ รัฐบาลเศรษฐา และบรรดาเหล่ารัฐมนตรีเพื่อไทย นาทีนี้ กลืนไม่เข้า คายไม่ออก ถอย-ปรับลด-เปลี่ยนเงื่อนไข ก็โดน เดินหน้าต่อ องค์กรตรวจสอบ ลับดาบ จับตามองทุกฝีก้าว 

แจกเงินดิจิทัล 1 หมื่น ยังลูกผีลูกคน แม้รัฐบาลเศรษฐา เร่งแก้ปัญหา ความเดือดร้อนประชาชน ลดราคาน้ำมันดีเซล ลดค่าไฟเหลือ 3.99บาทต่อกิโลวัตต์ พักหนี้เกษตรกร รถไฟฟ้าสายสีแดง สายสีม่วง ราคา 20 บาทตลอดสาย ฯ ผ่านมติครม. ออกไปแล้ว แต่เหมือนยังไม่โดนใจ ยังแก้จุดลบจาก ดิจิทัลวอลเล็ต ไม่ได้

หลังประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อ24ต.ค. เศรษฐา เรียก รัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย ไปหารือบนตึกไทยคู่ฟ้า ขอดูนโยบายที่แถลงต่อรัฐสภา อยากเห็นการทำงานแบบเร่งรัด เร่งด่วน Quick Win ที่กำหนดกรอบ 3 เดือน จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง นับตั้งแต่ประชุมครม.ครั้งแรก 13ก.ย. วันเวลาผ่านไปเรื่อยๆ ผลงานในเชิงเป็นที่ประจักษ์ ที่เคยหาเสียง แถลงนโยบายต่อสภาฯ เริ่มมีเสียงเรียกร้องตามมา

'ภูมิธรรม เวชยชัย' รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ระบุ

“นายกฯไม่ได้พูดแค่กับรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย แต่พูดถึงคณะรัฐมนตรีทั้งหมดอยากให้มีผลงานเป็นรูปธรรม มีตัวชี้วัดได้กำหนดให้ชัดเจนอะไรจะเกิดขึ้น เมื่อไหร่อย่างไร ถือเป็นภารกิจร่วมกัน เป็นผลงาน ร่วมกัน ทั้งนี้หลายเรื่อง ทำสำเร็จแล้ว เช่น ลดราคาพลังงาน การเดินหน้าจับเนื้อสัตว์เถื่อน หลายกระทรวงมีผลงานออกมาหลายเรื่อง”


'เกรียง กัลป์ตินันท์' รมช.มหาดไทย บอกว่า

“ในที่ประชุม พูดคุยกันเฉพาะเรื่องนโยบายที่สามารถทำได้ก่อน นายกฯเน้นเรื่องเหล่านี้เป็นพิเศษ เรื่องที่ทำได้ก่อนทำได้เร็ว โดยไม่ใช้งบประมาณให้รีบดำเนินการก่อน และยังกำหนดให้รัฐมนตรีแต่ละคนแจ้งมาภายใน 2 สัปดาห์ว่า มีเรื่องอะไรที่จะดำเนินการได้บ้าง”

หันมามอง 16รัฐมนตรีเพื่อไทย ที่แยกย้ายไปทำงานตามกระทรวงต่างๆ เริ่มกดปุ่ม ขานรับนโยบายอย่างจริงจัง ที่มีทั้งดำเนินการไปแล้ว และ กำลังเร่งดำเนินการ

กระทรวงกลาโหม
กำหนดแนวทางการอนุญาตให้ประชาชนเข้าใช้ประโยชน์เพื่อทำกินในที่ดินของกระทรวงกลาโหม ในส่วนที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ นำร่อง อุดรธานี  20,000 ไร่ กาญจนบุรี 3,000 ไร่ และแถวป้อมพระจุลเกล้า จ.สมุทรปราการ กว่า 300 ไร่

กระทรวงการต่างประเทศ
นอกจากการประสานงานให้ความช่วยเหลือ แรงงานไทยในอิสราเอล ทุกวิถีทาง ก็มีร่างบันทึกข้อตกลง สัญญา รายละเอียดเพื่อนำไปสู่ความร่วมมือระหว่างประเทศทั้งทางด้านการค้า การลงทุน ภูมิรัฐศาสตร์ ความมั่นคงฯ อันเป็นผลจากการเดินทางไปเยือนนานาประเทศ  

กระทรวงการคลัง 
มาตรการพักชำระหนี้เกษตรกร ระยะที่ 1 ให้กับเกษตรกรรายย่อยเกือบ 2.7 ล้านคน

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา 
ยกเว้นวีชาให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีน และคาซัคสถานเป็นเวลา 5 เดือน เริ่มจากวันที่ 25 ก.ย. 66-29 ก.พ. 67 ควบคู่กับการดูแล รักษาความปลอดภัยให้ชาวต่างชาติ  ด้านกีฬา สนับสนุนการเป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมกีฬาระดับนานาชาติ และกีฬาเพื่อการท่องเที่ยว

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
 การแก้ปัญหาภัยแล้ง –การแก้ไขปัญหาการทำประมงที่ผิดกฎหมาย-การปราบปรามการลักลอบนำเข้าเนื้อสัตว์ผิดกฎหมาย  

กระทรวงคมนาคม

ปรับลดราคาค่าโดยสาร รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย นำร่องสายสีแดง (สถานีกลางบางซื่อ-สถานีรังสิต) – สายสีม่วง (สถานีคลองบางไผ่-สถานีเตาปูน) มีผลตั้งแต่วันที่ 16ต.ค. 

กระทรวงมหาดไทย 
ติดตาม วางแผน รับมือปัญหาภัยแล้ง น้ำท่วม ภัยพิบัติต่างๆ เร่งรัดติดตาม การให้ความช่วยเหลือด้านต่างๆ ที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนและพื้นที่ทางการเกษตร 

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
จัดตั้งศูนย์เตือนภัยไซเบอร์-เร่งสร้างและพัฒนาอาชีพในอุตสาหกรรมเกมและกีฬา E-Sports - ดึงดูดเด็กที่จบจากมหาวิทยาลัย ระดับโลก เสริมทัพในตำแหน่งที่ยังขาดแคลน เช่น data scientist - สร้างบุคลากรสำหรับการทำงานด้านสถิติและดิจิทัลในแต่ละจังหวัด รวมถึงผลักดัน 1 อำเภอ 1 IT Man

กระทรวงสาธารณสุข
ยกระดับการบริหารสาธารณสุข ยกระดับบัตร30บาทรักษาทุกโรค บัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ ฉีดวัคซีนให้สุภาพสตรีตั้งแต่อายุ11ปี เพื่อป้องกันมะเร็งปากมดลูก ส่งเสริมการมีบุตร ผลักดันเป็นวาระแห่งชาติ และดำเนินงานเศรษฐกิจสุขภาพ สร้างต้นแบบพื้นที่อายุยืน หนึ่งเขตสุขภาพ หนึ่งพื้นที่อายุยืน ในทุกจังหวัด ฯ 

กระทรวงพาณิชย์ 
ลดราคาสินค้ากว่า 1.5 แสนรายการ ครอบคลุมกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค บริการ และการค้าออนไลน์ ไปจนถึงสิ้นปี 2566 เพื่อแบ่งเบาภาระค่าครองชีพให้ประชาชน และกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยและขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

พรรคเพื่อไทย เกิดการเปลี่ยนแปลง การก้าวเข้ามาของ แพทองธาร ที่อาสารับผิดชอบ ปั้นผลงานทั้งเรื่อง Soft Power และ พัฒนาระบบสุขภาพ อีกด้านหนึ่งเป็นการเขย่า ถูกเปรียบเทียบ กระทบชิ่งไปถึง รัฐบาลอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ 

รัฐบาลเศรษฐา และ ครม.เพื่อไทย เสียรังวัด ถูกตั้งคำถามจากนโยบายแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท นโยบายเร่งรัด 100 วันทำได้จริง Quick Win เป็นอีกบทพิสูจน์ฝืมือ รัฐบาลเศรษฐา โดยเฉพาะบรรดา รัฐมนตรีเพื่อไทย ที่ต้องเร่งปั๊มผลงาน ให้เข้าตา โดนใจประชาชน เพื่อช่วยกันประคับประคอง รัฐนาวาเศรษฐา ในวันที่ ความเชื่อมั่นต่อนโยบาย ถูกตั้งคำถามดังขึ้นเรื่อยๆ