posttoday

'ชัยชนะ'นำกมธ.ตำรวจหารือผบ.ตร.เสนอเน้นดูแลสวัสดิการชั้นผู้น้อย

25 ตุลาคม 2566

'ชัยชนะ เดชเดโช'นำกมธ.ตำรวจ พบผบ.ตร. พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล หารือ4ประเด็นหลัก สวัสดิการ ตร. ชั้นผู้น้อย – ปราบปรามอาชญากรรมออนไลน์ – แก้ปัญหาการครอบครองอาวุธปืน – ปราบปรามยาเสพติด และฝากดูแลนักท่องเที่ยวสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศ

นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานกรรมาธิการการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ได้นำสมาชิกในคณะกรรมาธิการฯ เข้าหารือและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับพล.ต.อ.พล.ต.อ. ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติใน 4 ประเด็นหลักประกอบด้วย 

 

ประเด็นแรก เกี่ยวกับการสร้างขวัญกำลังใจของเจ้าหน้าที่ตำรวจชั้นผู้น้อยโดยมีการระบุถึงปัญหาที่ตำรวจชั้นผู้น้อย ขาดทั้งสวัสดิการที่ไม่สามารถดำรงชีพได้ในยุคปัจจุบันจนมีเจ้าหน้าที่ตำรวจชั้นผู้น้อยรายหลายต้องกลายมาเป็นคนที่มีหนี้สิน ขาดสวัสดิการในการพักอยู่อาศัย ขาดทักษะในการฝึกในสถานการณ์หลากหลายรูปแบบ เป็นต้น 

ปัญหาส่วนหนึ่งมาจากงบประมาณที่มีไม่เพียงพอ โดยในปีงบประมาณ 2566 ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้งบประมาณเพียง 1 แสนกว่าล้านบาท ซึ่งไม่สอดคล้องกับภารกิจและเจ้าหน้าที่ที่มีมากขึ้น รวมทั้ง สภาพการทำงานที่เสี่ยงอันตรายตลอดเวลา แต่ยังขาดอุปกรณ์ที่จำเป็นในการปฏิบัติภารกิจที่ทันสมัยและเหมาะสม

\'ชัยชนะ\'นำกมธ.ตำรวจหารือผบ.ตร.เสนอเน้นดูแลสวัสดิการชั้นผู้น้อย

ประเด็นต่อมา ได้เน้นย้ำเรื่องการปราบปรามอาชญากรรมออนไลน์ ซึ่งขณะนี้ถือเป็นปัญหาสำคัญที่สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจและสังคมเป็นอย่างมาก และในบางกรณีก็เกิดการสูญเสียชีวิต รวมทั้ง ขณะนี้ผู้ก่อเหตุก็ได้พัฒนารูปแบบการหลอกลวงและสร้างแอพลิเคชั่นใหม่ๆ เพื่อก่อเหตุได้อย่างแนบเนียนและเอาทรัพย์สินของผู้เสียหายได้เป็นจำนวนมาก ๆ ดังนั้น ทางคณะกรรมาธิการฯ จึงได้นำข้อร้องเรียนของประชาชนที่ประสบปัญหา มาเพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

 

ส่วนปัญหาการครอบครองอาวุธปืน จำเป็นจะต้องยกร่างกฎหมายใหม่ เพราะในปัจจุบันวิทยาการและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับอาวุธปืน มีความก้าวหน้าไปไกลมาก รวมทั้ง สิ่งเทียมอาวุธปืนที่มีอานุภาพทำลายล้างเหมือนกับอาวุธปืนจริง จากเหตุการณ์สะเทือนขวัญประชาชนในหลายกรณี โดยจะนำไปรวบรวมข้อมูลพร้อมกับข้อสังเกตต่างๆ เพื่อที่จะประกอบเข้าเป็นร่างกฎหมายในโอกาสต่อไป

 

และสุดท้ายประเด็นเรื่องยาเสพติด นอกจากการปราบปรามยาเสพติดตามแนวชายแดนแล้ว การกวาดล้างขบวนการภายในประเทศและขบวนการที่เชื่อมโยงในต่างประเทศ ก็ถือว่ามีส่วนสำคัญในการแก้ไขปัญหา และสามารถเชื่อมโยงในการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมอื่นๆ ได้อีกด้วยรวมทั้ง ยังได้ฝากให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ดูแลนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ให้ปลอดภัยจากเหตุไม่พึงประสงค์ต่างๆ เพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อการท่องเที่ยวของประเทศไทย.