posttoday

"ภูมิธรรม"เปรยรัฐบาลข้ามขั้ว ยอมรับความต่าง สลายความขัดแย้ง

24 ตุลาคม 2566

"ภูมิธรรม เวชยชัย" รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปรยใจรัฐบาลข้ามขั้ว ยอมรับความแตกต่าง รับฟังความคิดเห็น ยึดหลักประชาธิปไตย เพื่อสลายความขัดแย้งเพื่อสิ่งที่ดีขึ้น

     นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวในงาน Dinner Talk : Thailand's Future อนาคตประเทศไทย 2024 กับนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของไทย ในหัวข้อ "รัฐบาลข้ามขั้ว" สลายความขัดแย้ง ทำได้อย่างไร? ว่า  ประเด็นเรื่องของคำว่า "รัฐบาลสลายขั้ว" เกิดขึ้นจากความรู้สึกของคนในสังคม เราอยู่กับการแบ่งขั้วมากว่า 50 ปี เรามีรัฐบาลที่แบ่งเป็น 2 ขั้วมาตลอด ประเด็นแรกคือตอนปี 2516-2519 เราแบ่งเป็น 2 ขั้วที่มีความขัดแย้งรุนแรง เกิดคำขวัญว่า"ต้องเอาขวาพิฆาตซ้าย" เป็น 2 ขั้วที่ประสานกันไม่ได้เกิดความสูญเสียมากมาย ต่อมาในปี 2535 เรามี 2 ขั้ว แบ่งเป็นพรรคมารกับพรรคเทพ ทำให้เกิดความสูญเสีย ความรุนแรงเกิดขึ้น 

     หลังจากนั้นปี 2549 เราเกิดความขัดแย้งขึ้น แบ่งเสื้อแดงเสื้อเหลือง เป็นฝ่ายประชาธิปไตยและเผด็จการ เกิดความรุนแรงมาต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2549 มาถึงปัจจุบันกว่า 20ปี ระหว่างนี้ความรุนแรงเกิดขึ้น การมี 2 ขั้วเพราะว่าเราเข้าใจในการมองปัญหาแตกต่างกัน การมอง 2 ขั้วเป็นซ้ายสุดกับขวาสุด หรือ การมองอะไรที่แยกจากกันโดยเด็ดขาด จริงๆสังคมไทยมีบรรยากาศ 2 ขั้วมาโดยตลอด ขณะที่เรามีปัญหาผมมองว่ามาจากความคิดแบ่งเป็น 2 ขั้ว มองต่างกันโดยสิ้นเชิง นี่เป็นสิ่งที่เป็นปัญหา 

     สรุปสั้นๆในช่วง 2 ทศวรรษที่ผ่านมา สังคมไทยอยู่กับความขัดแย้งมาโดยตลอด ความขัดแย้งบาดลึกลงไปในสถาบันต่างๆ รวมถึงสถาบันครอบครัวเราด้วย คนในครอบครัวเดียวกันในบ้านเดียวกันพูดกันยาก พูดกันไม่รู้เรื่อง 

     "วันที่เราเข้ามาเลือกตั้ง เราเห็นแล้วว่าถ้าสังคมยังแบ่งเป็นขั้วแบบนั้นมันจัดตั้งรัฐบาลยบากเฟลือเกิน เราพยายามจับมือกับคนที่มีความคิดแบบเดียวกัน แต่ในที่สุดความไม่เข้าใจกันในสังคมที่สุดก็ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ วันนี้เราอย่าเรียกข้ามขั้วเลย วันนี้ความรู้สึกคนตั้งแต่การเลือกตั้งมา เขาอยากเห็นการสลายความขัดแย้ง สังคมไทยในช่วง 10-20ปี มีความขัดแย้งหลักใหญ่อยู่ 3 เรื่อง คือ ความขัดแย้งที่เป็นเศรษฐกิจที่เป็นปัญหาสังคม , ความขัดแย้งในเรื่องรัฐธรรมนูญที่มองว่าประชาธิปไตยไม่เป็นประชาธิปไตยอย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาดก็เป้นปัญหา และความขัดแย้งในสังคม การแบ่งสีเสื้อ การแบ่งขั้วก็เป็นปัญหา ดังนั้นถ้ามองอะไรแบบสุดขั้ว 2ข้าง มีขาวมีดำ มีดีมีชั่วมีประชาธิปไตยมีเผด็จการ สิ่งที่สำคัญคือการมอง 2 ขั้วทำให้เกิดการด้อยค่าของอีกฝั่ง ขณะนี้เรายอมรับประชาธิปไตยหมายความว่าเป็นเวทีของคนส่วนใหญ่ที่ยอมรับความแตกต่างของกันและกัน คิดประณีประนอมและยอมรับกันได้จะช่วยให้เกิดการข้ามขั้วได้"