posttoday

“เศรษฐา” เรียกหน่วยงานถกด่วนบ่ายวันนี้ เกาะติดสถานการณ์ในอิสราเอล

23 ตุลาคม 2566

ประชุมด่วนบ่ายวันนี้! นายกฯ เศรษฐา เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล พร้อมเร่งแผนอพยพคนไทย และแรงงานไทยกลับบ้าน

วันนี้ (23 ต.ค.) ที่กระทรวงการต่างประเทศ เวลา 15.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เตรียมเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมศูนย์ประสานงานสถานการณ์ฉุกเฉินความไม่สงบในอิสราเอล-กาซา เพื่อติดตามสถานการณ์และความคืบหน้าด้านต่างๆ โดยเฉพาะการช่วยเหลือคนไทยกลับบ้าน

ล่าสุด กระทรวงการต่างประเทศ แจ้งถึงการอพยพคนไทย และแรงงานไทย กลับจากอิสราเอลว่า ในวันนี้มี 2 เที่ยวบินอพยพที่จะเดินทางถึงไทย คือ 

1.เที่ยวบิน TG 8953 จากสนามบิน Fujairah คาดว่าจะถึงสนามบินสุวรรณภูมิ เวลา 16.10 น. มีผู้ลงทะเบียน 280 คน 
2.เที่ยวบิน  El Al เที่ยวบิน LY085 จากเทลอาวีฟ คาดว่าจะถึงสนามบินสุวรรณภูมิ เวลา 22.50 น. มีผู้ลงทะเบียน 235 คน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กระทรวงแรงงาน เตรียมรายงานในที่ประชุมวันนี้ รับทราบถึงสถานการณ์ล่าสุดด้านการช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอลกลับบ้าน เพราะทั้งการประสานข้อมูลด้านต่างๆ กับทางการอิสราเอลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งในการประชุมวันนี้ ต้องรอดูนโยบายของนายกรัฐมนตรีอีกครั้งว่าจะมีข้อสั่งการเพิ่มเติมเรื่องใดบ้าง

ทั้งนี้ จากรายงานของฝ่ายแรงงานประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ พบว่า ล่าสุดมีแรงงานไทยได้ลงทะเบียนกรอกแบบฟอร์มแจ้งความประสงค์เดินทางกลับประเทศไทยกับทางสถานทูตฯ แล้ว 8,475 คน ไม่ประสงค์กลับ 123 คน ถูกจับไปเป็นตัวประกัน 19 ราย บาดเจ็บ 18 ราย ยังไม่สามารถระบุชื่อได้ 1 ราย เสียชีวิต 31 ราย นำศพกลับไทยแล้ว 8 ราย และคาดว่าจะนำศพคนไทยที่เสียชีวิตล็อต 2 กลับไทยวันที่ 25 ต.ค.2566 โดยขณะนี้มีแรงงานไทยที่เดินทางกลับมาแล้ว เป็นจำนวนทั้งสิ้น 3,329 คน

นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน ระบุว่า ขณะนี้ได้มอบหมายกรมการจัดหางาน ตั้งโต๊ะให้คำแนะนำการยื่นคำร้องขอรับสิทธิประโยชน์จากกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานต่างประเทศ เพื่อให้แรงงานไทยได้รับเงินสิทธิประโยชน์ดังกล่าวโดยเร็วที่สุด 

ขณะเดียวกัน หน่วยงานราชการต่างๆ ยังร่วมอำนวยความสะดวกและแนะนำสิทธิในการช่วยเหลือเยียวยา เช่น กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ดูแลกรณีแรงงานไม่มีเงินค่าเดินทางกลับภูมิลำเนา กระทรวงยุติธรรม ให้คำแนะนำการพักชำระหนี้ การไกล่เกลี่ยหนี้