posttoday

ก้าวไกล โวยคลัง ไม่ตอบ ยืมเงินรัฐวิสาหกิจ ทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ตหรือไม่

19 ตุลาคม 2566

สิทธิพล ประธานกมธ.พัฒนาเศรษฐกิจ ไล่บี้ถาม กระทรวงการคลัง แจงที่มางบประมาณนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ระบุ ได้รับคำตอบแค่ คำนึงถึงวินัยการเงิน ไม่พูดชัดยืมเงินจากรัฐวิสาหกิจหรือไม่ สส.ก้าวไกล หวังรัฐบาล พิจารณาให้ชัดเจน คำนึงผลกระทบรอบด้าน

นายสิทธิพล วิบูลย์ธนากุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกรรมธิการการพัฒนาเศรษฐกิจ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า การประชุมกรรมาธิการฯ ได้เชิญตัวแทนกระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) มาให้ข้อมูลต่อนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทของรัฐบาล 

กรรมาธิการฯ ยังคงรอความชัดเจนของนโยบาย ผู้แทนจากกระทรวงการคลัง ยังไม่สามารถให้รายละเอียดที่ชัดเจนได้ แต่ยังให้โอกาสรัฐบาลในการทำนโยบาย เชื่อว่า รัฐบาลพยายามฟังเสียงรอบด้าน ข้อเสนอแนะ ข้อทักท้วง ซึ่งจะเป็นกระบวนการสำคัญที่ทำให้รัฐบาล ออกแบบนโยบายได้ดี ไม่ทำให้เกิดผลเสีย หรือเกิดผลเสียให้น้อยที่สุด 

"การประชุมวันที่ 19 ต.ค. กระทรวงการคลัง ไม่ได้ชี้แจงเรื่องแหล่งที่มาของเงิน บอกแต่เพียงว่า กรอบงบประมาณที่ใช้จะคำนึงถึงวินัยการเงินการคลัง โดยไม่ได้บอกว่า จะมีการนำแหล่งเงินจากการยืมจากรัฐวิสาหกิจหรือไม่ ซึ่งกรรมาธิการฯจะมีการติดตามความคืบหน้าของโครงการการนี้ต่อไป"นายสิทธิพลกล่าว

นายสิทธิพลกล่าวว่า อยากให้รัฐบาลคำนึงถึงผลกระทบรอบด้าน ข้อดี ข้อเสียของนโยบาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องแหล่งที่มาของงบประมาณ การนำไปใช้ วิธีการ ผลกระทบระยะสั้น และระยะยาว ซึ่งทางกระทรวงการคลัง ชี้แจงว่า ยังอยู่ในระหว่างการหารือการตั้งคณะกรรมการ คณะทำงานในเรื่องต่างๆ ซึ่งเร่งดำเนินการอยู่ 

ถามว่าโครงการนี้จะเกิดประโยชน์จริง หรือมีผลเสียมากกว่าผลดีหรือไม่นั้น นายสิทธิพลกล่าวว่า เรื่องนี้ต้องให้ความเป็นธรรมกับรัฐบาล และรอความชัดเจนของนโยบายจึงจะได้ประเมินได้ครบถ้วน เพราะในขณะนี้ประเมินได้จากเพียงข้อคิดเห็น และการนำเสนอผ่านสื่อเท่านั้น และหากพูดในฐานะ สส.คนหนึ่ง อยากให้โครงการนี้คุ้มค่ากับงบประมาณ หวังว่ารัฐบาล จะนำข้อติติงต่างๆ กลับไปพิจารณาให้มีรายละเอียดชัดเจน เพื่อให้กรรมาธิการฯ ได้พิจารณา และให้ข้อมูล ข้อเสนอแนะกลับไป