posttoday

'ก้าวไกล'ดึงคนนอกสอบสส.คุกคามทางเพศป้องกันข้อครหาหวังจบเร็ว

18 ตุลาคม 2566

'กรุณพล เทียนสุวรรณ'รองโฆษกก้าวไกลเผยพรรคตั้งคณะทำงานชุดพิเศษดึงบุคคลภายนอกร่วมสอบสส.คุกคามทางเพศ ป้องกันข้อครหาหวังจบเร็ว ไม่กังวลการทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาลแต่กลับมาโดนเอง ลั่นเป็นคนละเรื่องกัน

ที่อาคารรัฐสภา นายกรุณพล เทียนสุวรรณ สส.และรองโฆษกพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่าความคืบหน้าการสอบสวน สส.ปราจีนบุรีของพรรคถูกร้องเรียนมีพฤติการณ์คุกคามทางเพศกับอาสาสมัครพรรคว่า การสอบสวนที่ล่าช้าเพราะต้องรอผู้ร้องมาให้ถ้อยคำเพราะเพียงข้อความจากแชตกับโทษที่จะได้รับค่อนข้างสูงมาก หาตัดสินผิดไป หรือใช้การตัดสินตามกระแสสังคม  ว่าสส.เป็นผู้ล่วงละเมิดหรือคุกคามทางเพศก็เท่ากับว่าหมดอนาคตทางการเมืองตลอดชีวิต

ขณะที่กรรมการวินัยที่เป็นสส.ก็ทำงานหนักในสภา และบางส่วนเป็นบุคคลจากภายนอก ฉะนั้นเวลาที่จะนัดมาเจอกันค่อนข้างที่จะไม่ตรง ทำให้ต้องมีการเลื่อนนัดไปเรื่อยๆ แต่ยืนยันว่าใกล้จะเสร็จแล้ว และพรรคได้ตั้งคณะทำงานพิเศษเพื่อจบเรื่องให้เร็วที่สุดซึ่งเป็นคณะทำงานที่น่าเชื่อถือต่อสังคมมากยิ่งขึ้น และจำเป็นต้องให้บุคคลภายนอกเข้ามามีส่วนร่วมด้วย เพื่อทำให้ข้อครหานี้หมดไป แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อได้ว่าเป็นใครซึ่งจะมีบุคคลที่อยู่ในสัดส่วนของสตรี นักกฎหมาย และนักสิทธิมนุษยชน 
 

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่ามีสส.พรรคก้าวไกลติดยาเสพติด นายกรุณพล ระบุ เป็นข่าวโคมลอยเป็นเฟคนิวส์มีแต่คำกล่าวหา ซึ่งหากไปดูที่เพจต้นทางระบุว่าติดยาเมื่อปี 2016 - 2017 ช่วงของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์และไม่รู้ว่าคุณกล่าวหาเป็นใคร ผ่านมา  6 ปี แล้ว ตั้งแต่พรรคก้าวไกลยังไม่ได้เกิดจึงมองว่าเรื่องนี้ไร้สาระยืนยันเรื่องยาเสพติดในพรรค ไม่มีแน่นอน 

ส่วนการส่งบัตรสนเท่ห์เข้ามายังพรรคไม่ทราบว่ามีข้อเท็จจริงอย่างไร เมื่อมีข่าว ที่พรรคก้าวไกลมีปัญหาก็จะมีบัตรสนเท่ห์เข้ามา ไม่มีชื่อผู้ร้อง และไม่บอกชื่อผู้ถูกร้อง แต่ทั้งนี้ถามว่ามีโอกาสหรือไม่ ก็มี แต่ก็เป็นโอกาสที่ต่ำ ที่จะเป็นเรื่องจริง 

ส่วนที่มีข่าวว่า คณะทำงานจังหวัดสกลนครของพรรคก้าวไกล ก่อเหตุทำร้ายร่างกาย  นายกรุณพล ระบุว่ายังไม่ทราบเรื่องนี้แต่ต้องดูว่าเป็น ทีมงานอดีตผู้สมัครสส.หรือทีมงานของของพรรค และเป็นการทำร้ายร่างกายในรูปแบบใด ซึ่งเรื่องนี้ข้อเท็จจริงยังไม่ปรากฏ เป็นไปได้ทั้งการทะเลาะวิวาทหรือการทำร้ายร่างกายจริงๆ หรือเป็นข่าวที่ไม่มีมูล ซึ่งต้องใช้เวลาในการสืบสวนข้อเท็จจริง 

"ตอนนี้มีข่าวเกี่ยวกับพรรคก้าวไกลค่อนข้างเยอะ ทั้งคุณทิม จิ้นกับคุณไหม มีข่าวว่าเราทำโน่น ทำนี่มากมายไปหมด แต่จริงๆ ตอนนี้ กระแสที่เข้ามา เมื่อพรรคก้าวไกลเพลี่ยงพล้ำ ก็พยายามที่จะเตะตัดขา ทำให้ความน่าเชื่อถือของพรรคน้อยลง แต่เราก็ยังคงยืนยันว่าเราชัดเจนจริงจัง ตรงไปตรงมา อะไรที่ไม่ถูกต้อง หรือผิดกฏหมาย  พรรคก้าวไกล พร้อมนำเข้าสู่กระบวนการของกฎหมาย อย่างชัดเจน และไม่หมกเม็ด เราไม่มีนโยบาย หรืออุดมการณ์ ปกป้องคนผิด หากคนผิดนั้นเป็นคนของพรรคก้าวไกล" นายกรุณพล กล่าว

ส่วนกังวลหรือไม่ หากไปตรวจสอบพรรคอื่น แต่กลับถูกตั้งคำถามกับพรรคตัวเอง ตนเชื่อว่า ถูกตั้งคำถามแน่นอน แต่การตั้งคำถามนั้น ต้องแยกเป็นกรณีไป ล่าสุดที่เห็นคือเวลาที่จะตรวจสอบรัฐบาล ก็จะมีเสียงพูดมาว่า ให้ไปตรวจสอบตัวเองก่อนไหมจึงขอบอกว่า อย่าเอาความผิดพลาดบางเรื่องของก้าวไกลมาเป็นเกราะป้องกันการตรวจสอบทุจริตของรัฐบาล และพรรคร่วมฯ ไม่ใช่ตีเราแล้วเราจะถอย ตีเรา เรายอมรับในสิ่งที่เราทำผิด แต่สิ่งที่คุณทำทุจริต หรือทำไม่ถูกต้อง พรรคก้าวไกล ก็พร้อมที่จะตรวจสอบในฐานะฝ่ายค้านเชิงรุก