posttoday

เศรษฐา สั่งการ ส่วนราชการ จัดซื้อรถยนต์อีวีแทน รถยนต์เดิมหมดอายุ

16 ตุลาคม 2566

ครม.หนุน รถยนต์อีวีภาครัฐ เต็มรูปแบบ ตั้งเป้าปี2030 เพิ่มการผลิต30เปอร์เซ็นต์ เศรษฐา มีข้อสั่งการให้ ส่วนราชการ หันมาซื้อรถยนต์อีวีแทน รถเดิมที่หมดอายุ สนับสนุน รถสาธารณะเปลี่ยนมาเป็นอีวี พร้อมสร้างสถานีชาร์จให้ครอบคลุม ครม.อนุมัติ สร้างรถไฟทางคู่ ขอนแก่น-หนองคาย

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ได้สั่งการในที่ประชุมให้ส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้าหรือรถยนต์อีวีในภาครัฐ เพื่อสนับนสนุนการใช้รถยนต์อีวี โดยเป้าหมายการผลิต ให้ได้ 30% ในปี 2030 และให้ส่วนราชการจัดซื้อจัดเช่ารถยนต์อีวีแทนรถยนต์ที่หมดอายุ และให้กระทรวงคมนาคม กระทรวงการคลัง สนับสนุนให้รถสาธารณะ หันมาใช้รถยนต์อีวี พร้อมทั้งให้สร้างโครงข่ายสถานีชาร์จให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ 

นางรัดเกล้ากล่าวอีกว่า ครม.มีมติอนุมัติดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงขอนแก่น-หนองคาย ของการรถไฟแห่งประเทศไทย ในวงเงิน 29,748 ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินการ 5 ปี ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงขอนแก่น-หนองคาย เป็นโครงการก่อสร้างทางรถไฟใหม่ขนาดทาง 1.00 เมตร เพิ่มขึ้นจำนวน 1 ทาง ขนานไปกับเส้นทางรถไฟเดิม ระยะทางประมาณ 167 กิโลเมตร มีสถานีทั้งสิ้น 14 สถานี แบ่งเป็น ก่อสร้างสถานีใหม่ 6 สถานี ปรับปรุงสถานีเดิม 8 สถานี โดยได้มีการก่อสร้างสะพานรถยนต์ข้ามทางรถไฟ จำนวน 31 แห่ง และถนนลอดใต้ทางรถไฟ จำนวน 53 แห่ง พร้อมก่อสร้างรั้วตลอดแนวเส้นทางรถไฟ ทั้งนี้โครงการดังกล่าว มีแผนงานจะเปิดให้บริการประชาชนในปี พ.ศ. 2570