posttoday

เร่งย้ายแรงงานไทยใกล้ฉนวนกาซา เปิด"รร.อินเตอร์คอนฯเทลอาวีฟ"รอกลับไทย

14 ตุลาคม 2566

สอท.อิสราเอล เร่งย้ายแรงงานไทยใกล้ฉนวนกาซา เปิด "โรงแรมอินเตอร์คอนฯ เทลอาวีฟ" เป็นศูนย์พัก รออพยพกลับไทย หลัง สถานทูตฯแจ้งยกเลิก "ศูนย์พักพิงที่โรงแรม Dan Panorama" เหตุทางการอิสราเอลสงวนไว้เป็นศูนย์อพยพของชาวอิสราเอล

     กระทรวงการต่างประเทศ เผยแพร่ภาพภารกิจของสถานเอกอัคคราชทูตไทย ประจำกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล ตลอดช่วงบ่าย จนถึงค่ำของวันที่ 13 ตุลาคม 2566 ซึ่งเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคงของเทศบาลเมือง Eshkol และกองทัพอิสราเอล ได้เดินทางไปรับแรงงานไทยส่วนหนึ่ง ที่ติดอยู่ในพื้นที่อันตรายใกล้เคียงฉนวนกาซา เช่น โมชาฟมิฟตาคิม และโมชาฟอามิโอ๊ต เพื่อนำมาพักในศูนย์พักรอที่สถานเอกอัครราชทูตฯ จัดตั้งขึ้น เพื่อรอโดยสารเที่ยวบินอพยพกลับประเทศไทยต่อไป

     ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ใช้ โรงแรมเดวิด อินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทลอาวีฟ (David InterContinental Tel Aviv) เป็นศูนย์พักพิงชั่วคราวของสถานทูตฯ แห่งใหม่ ตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป แทนโรงแรมแดน พาโนรามา (Dan Panorama) ที่สถานทูตฯ แจ้งไปก่อนหน้านี้ เนื่องจาก รัฐบาลอิสราเอล ได้กำหนดใช้เป็นศูนย์อพยพของชาวอิสราเอลแล้ว

     ก่อนหน้านี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานเอกอัครราชทูตไทยเมืองเทลอาวีฟ แจ้งผ่านเพจ Royal Thai Embassy, Tel Aviv (ทุกเรื่องเมืองยิว) ระบุว่า สถานเอดอัครราชทูตฯขอแจ้งว่า ศูนย์พักพิงที่โรงแรม Dan Panorama ที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้จองไว้ ไม่สามารถเปิดให้บริการได้ เนื่องจากรัฐบาลอิสราเอลได้สั่งการให้โรงแรมเป็นศูนย์อพยพของอิสราเอล และสถานเอกอัครราชทูตฯ กำลังหาโรงแรมที่พักเพื่อเป็นศูนย์พักพิงแห่งใหม่ ซึ่งจะแจ้งให้ทราบต่อไป ต้องขออภัยมาอย่างยิ่ง ณ ที่นี้

    ซึ่งหลังจากทางสถานเอกอัครราชทูตฯ แจ้งข่าวว่า ได้เปิดห้องไว้จำนวน 100 ห้อง ที่โรงแรมดังกล่าว ให้คนไทยใช้เป็นที่พักพิง ก่อนรอขึ้นเครื่องกลับประเทศไทย ทำให้มีคนไทยที่กำลังจะเดินทางกลับ วันที่15 ตุลาคมนี้ เดินทางไปที่โรงแรมดังกล่าว เพื่อจะเข้าพัก แต่เมื่อไปถึงเจ้าหน้าที่ไม่ให้เข้า สร้างความผิดหวัง และสับสน ว่าจะทำอย่างไร