posttoday

สมชัย เตือน แจกเงินดิจิทัล1หมื่นบาท มีประเด็นเสี่ยง เปิดช่อง ป.ป.ช.เล่นงาน

12 ตุลาคม 2566

สมชัย เตือน รัฐบาล แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10000 บาท มีประเด็นเสี่ยง เปิดช่องป.ป.ช.เล่นงาน ระบุ ไม่ได้ขวาง แต่ต้องแจก โดยไม่ผิดกฎหมาย ชี้รัฐบาลยืมเงินรัฐวิสาหกิจ ทั้งคนยืม ให้ยืมเสี่ยง กังวล ความโปร่งใสทำโปรแกรม หวั่นเกิดทุจริต ผิดวินัยการเงินการคลัง

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมาธิการคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 และอดีตกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)โพสต์เฟซบุ๊ค ตั้งคำถาม โครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10000 บาท ของรัฐบาลเพื่อไทยว่า ทำไมการแจกเงินดิจิทัล จึงมีประเด็นเสี่ยง ให้ ป.ป.ช.สอย เตือนกัน ไม่ใช่ต้องการขวางการแจกเงิน แต่ต้องแจกโดยไม่ผิดกฎหมาย  

1. การอยากแจกไวๆ ภายใน 1 กุมภาพันธ์ 2567 เพราะพูดจาหนักแน่นไปแล้ว  จนคนตั้งความหวังกันทั้งประเทศ  เป็นการแจกทั้งๆ ที่ พรบ. งบประมาณ 2567 ยังไม่ผ่านสภาเมื่อยังไม่ผ่านสภา ก็เอาเงินงบประมาณออกมาใช้ไม่ได้

2. การบอกว่า จะยืมเงินจากรัฐวิสาหกิจมาใช้ก่อนและเอางบประมาณรัฐคืนภายหลัง  เป็นการทำข้อตกลงถึงสิ่งที่ไม่ชัดเจนในอนาคต ผู้ยืมก็เสี่ยง ผู้ให้ยืมก็เสี่ยง

3. ป.ป.ช.จะดูทั้งความโปร่งใสและผลเสียที่เกิดในอนาคต ในด้านความโปร่งใส คือ กระบวนการบริหาร ใช้บริษัทใดเป็นคู่สัญญาทำโปรแกรมบล็อกเชน มูลค่าจ้างเท่าไร จ้างแบบจำเพาะเจาะจง หรือมีการฮั้วประมูลหรือไม่
 

4. ในด้านความรั่วไหลหรือผลเสียในอนาคต มีการรับจ้างลงทะเบียน มีขบวนการรับจ้างไปซื้อของ มีการทุจริตร่วมระหว่างร้านค้ากับผู้ซื้อ มีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องกับการทุจริตหรือไม่  ส่วนผลเสียในอนาคต คือ การมีภาระหนี้สาธารณะจนเป็นปัญหาต่องบประมาณแผ่นดินในอนาคตหรือไม่

5. ทำดี ประชาชนชอบ ประชาชนได้ประโยชน์ แต่ผิดกฎหมาย ผิดวินัยการเงินการคลัง มีช่องว่างให้ทุจริตทั้งโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ ใหญ่แค่ไหน ก็ติดคุก อดีตมีให้เห็นมากมาย ห้องชั้น 14 มีไม่มากพอครับ

หมายเหตุ  ทางออก คำแนะนำ เรื่อง 3 ถอย คือ ถอยเวลาแจก ถอยเป็น 2 งวด ถอยโดยแจกบางกลุ่ม  อยู่ในโพสที่แล้ว