posttoday

สมชัย เตือน ดิจิทัลวอลเล็ต กู้มาแจก ระวังติดคุก พท.ชี้ กระตุ้นศก.ครั้งใหญ่

11 ตุลาคม 2566

สมชัย ทักท้วงแรง แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000บาท กู้ธนาคารรัฐกว่า 5.6แสนล้านบาท อาจพา ครม.ติดคุก หวั่น กระทบงบประมาณปี67 แนะ แบ่งแจกเป็น2งวด อนุสรณ์ สส.เพื่อไทย ย้ำ รัฐบาลทำตามกรอบวินัยการเงินการคลังเคร่งครัด เชื่อ กระตุ้นเศรษกิจขนาดใหญ่ ยก ความต้องการประชาชน เฝ้ารอคอย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง รวมถึงรัฐมนตรี สส.พรรคเพื่อไทย ยังคงยืนกรานจะเดินหน้าทำตามนโยบาย ที่ได้เคยหาเสียง กระเป๋าเงินดิจิทัล วอลเล็ต 1หมื่บาท ให้กับผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 16ปีขึ้นไป ในช่วงต้นปี2567 อย่างแน่นอน แม้จะมีเสียงท้วงติงจากนักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ อาจจะไม่เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจขนาดใหญ่ได้จริง ส่งผลกระทบต่อกรอบวินัยการเงินการคลัง ขณะเดียวกัน ในแวดวงการเมือง แบ่งออกมาเป็น2ชุดความคิด มีทั้งคัดค้านและสนับสนุนเช่นกัน 

 

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) โพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัวว่า เพื่อไทย อาจต้อง 3 ถอย การแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ที่ต้องใช้เงินราว 560,000 ล้าน อาจไม่ง่ายดังที่หาเสียง

1. มีเสียงทักท้วงว่า อย่างไรก็เป็นการใช้งบประมาณแผ่นดิน เพราะถึงกู้มาก่อน ก็ต้องใช้เงินงบประมาณแผ่นดินมาคืนพร้อมดอกเบี้ย การใช้เงินต้องผ่านสภา ยิ่งเป็นการใช้เงินจำนวนมากถึง 1 ใน 6 ของงบประมาณประจำปี จะเลี่ยงไปใช้การกู้จากธนาคารรัฐ จะเสี่ยงคุกหรือไม่

 

2. การตั้งจากงบประมาณแผ่นดิน ปี 2567 ปีเดียวอาจมีเงินไม่พอ อาจต้องแบ่งตั้งเป็น 2 ปี วันนี้ รัฐบาลเองอยากแจก ประชาชนอยากได้ แต่ยังไม่รู้ว่าจะเอามาจากไหน จากงบประมาณ ก็ไม่พอ จากกู้ออมสิน ก็ไม่พอ และเสี่ยง เพื่อไทยจึงต้องถึงเวลา 3 ถอย
1. ถอยวันแจก  ไม่สามารถทำได้ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 เพราะงบประมาณกว่าจะออกก็กลางเมษายน 2567  ดังนั้น หากจะใช้งบแผ่นดิน ไม่กู้  ต้องแจกได้ประมาณ พฤษภาคม 2567
2. ถอยเป็น 2 งวด คือ พฤษภาคม 2567 และ  พฤศจิกายน 2567 เพื่อเป็นการแบ่งเงินก้อนดังกล่าวให้กระจายใน 2 ปีงบประมาณ  ซึ่งมีความเป็นไปได้ในหาการเม็ดเงิน
3. ถอยเงื่อนไขแจก เปลี่ยนเงื่อนไขการแจกเป็นแบบให้ทุกคนที่อายุ 16 ขึ้นไปแบบสมัครใจ  โดยแพลมมาแล้วว่า อาจใช้วิธีลงทะเบียน  ใครใคร่ได้ ก็ลงทะเบียน  ใครไม่อยากได้ก็ไม่ต้องลง  เพื่อให้คนรวย ไม่เดือดร้อน แสดงสปิริตช่วยชาติ (ความจริงคือช่วยหน้า) 
ย้ำจุดยืนเดิม คือ ถอยทั้งโครงการดีที่สุด  ผมก็ไม่ได้ด้วย  แต่หากยังเดินหน้า  ก็ไม่สละสิทธิ เพื่อช่วยรักษาหน้าคนครับ

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(สส.) บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เสนอให้ทบทวนนโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ว่า ถือเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานในการเสนอข้อคิดความเห็นและวิพากษ์วิจารณ์นโยบายของรัฐบาลได้ โดยเฉพาะหากการวิพากษ์วิจารณ์ที่ยึดเอาประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นสำคัญ

รัฐบาลพร้อมรับฟังทั้งเสียงสนับสนุนและคัดค้าน ความสำคัญของปัญหาที่ต้องออกนโยบายนี้ เพราะประเทศไทยไม่ได้มีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่แบบนี้มานานแล้ว ประชาชนทั้งประเทศสะท้อนเป็นเสียงเดียวกันให้เดินหน้าเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ จากสถานการณ์วิกฤติหลายสถานการณ์ก่อนหน้านี้ รัฐบาลที่ผ่านๆมา ก็เคยดำเนินนโยบายในลักษณะแบบนี้ นักวิชาการและสว.ท่านใดออกมาคัดค้าน สนับสนุน หรือนิ่งเฉย ประชาชนดูอยู่และจำได้ การออกมาคัดค้านนโยบายดิจิตอลดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท 

ในขณะที่โพล ยืนยันว่า ประชาชนเฝ้ารอนโยบายนี้ทั้งประเทศ ต้องมีคำตอบให้กับประชาชนว่า การเสนอให้ชะลอโครงการออกไปหรือให้ยกเลิก จนทำให้ประชาชนเสียสิทธิ์ขาดโอกาสในการเข้าถึงนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ท่านจะรับผิดชอบอย่างไร นโยบายดิจิตอลดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ดำเนินการโดยยึดหลักการรักษากรอบวินัยทางการเงินการคลังอย่างเคร่งครัด รัฐบาลพร้อมเดินหน้า ประชาชนเฝ้ารอการเข้าถึงสิทธิ เพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ของประเทศ