posttoday

เปิดประวัติ2สส.หญิงเพื่อไทย'ศรีญาดา -เพ็ญชิสา'สายตรง'ชินวัตร'

11 ตุลาคม 2566

ทำความรู้จัก2สส.หญิงหน้าใหม่เพื่อไทย 'ศรีญาดา ปาลิมาพันธ์'และ'เพ็ญชิสา หงษ์อุปถัมภ์ชัย'หลังชัยเกษม-สงครามลาออก

เมื่อวันที่ 11ตุลาคม 2566 นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร แจ้งต่อที่ประชุมสภาฯ ให้ทราบว่า นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ และนายชัยเกษม  นิติสิริ  มีหนังสือขอลาออกจากสส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เมื่อ 9 ต.ค. เป็นเหตุให้ความเป็น สส. ต้องสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ และมีประกาศให้เลื่อน 2 สส.บัญชีรายชื่อ ขึ้นมาดำรงตำแหน่งแทน ได้แก่  ทพญ.ศรีญาดา ปาลิมาพันธ์ และน.ส.เพ็ญชิสา หงษ์อุปถัมภ์ชัย เป็นสส.บัญชีรายชื่อและให้ 2สส.ใหม่ได้กล่าวปฏิญาณตนก่อนเข้ารับหน้าที่

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า สำหรับจำนวน สส. ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ปัจจุบัน มี 499 คน

เปิดประวัติ2สส.หญิงเพื่อไทย\'ศรีญาดา -เพ็ญชิสา\'สายตรง\'ชินวัตร\'

ทพญ.ศรีญาดา ปาลิมาพันธ์ เป็นสะใภ้ตระกูลชินวัตรและเป็นเครือญาติว่านเครือกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี (คลิ๊กอ่าน) ก่อนเป็นสส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทยสมัยแรก เคยเป็นผู้เชี่ยวชาญ ศูนย์ทันตกรรม รพ.พระราม9 อดีตลขานุการ รมว.วัฒนธรรมและเลขานุการรมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จบการการศึกษาโรงเรียนสตรีวิทยา ถนนราชดำเนิน กรุงเทพมหานคร ทันตแพทยศาสตร์บัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปริญญาโท รัฐประศาสนศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒนาบริหารศาสตร์ (NIDA)

น.ส.เพ็ญชิสา หงษ์อุปถัมภ์ชัย เคยเป็นส.ส.จังหวัดอ่างทอง สังกัดพรรคไทยรักไทยในการเลือกตั้งเมื่อปี2548 ชนะเลือกตั้งพล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ขณะนั้นสังกัดพรรคชาติไทย ก่อนย้ายมาสังกัดพรรคเพื่อไทยและส.ส.บัญชีรายชื่อที่มีอาวุโสสูงสุด จบการศึกษาปริญญาโท คณะบริหารการจัดการ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ และปริญญาตรี คณะบริหารการตลาด มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เคยเป็นผู้ช่วยเลขานุการรมว.มหาดไทย เลขานุการรมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่ปรึกษารมว.พานิชย์ และเคยเป็น คณะกรรมการกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีแห่งชาติ สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี