posttoday

'ปดิพัทธ์'ได้สังกัดใหม่อยู่กับ'เป็นธรรม'หนุนบริบทงานสภาคู่ฝ่ายค้าน

10 ตุลาคม 2566

ปิติพงศ์ เต็มเจริญ หัวหน้าพรรคเป็นธรรม เปิดตัว ปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนฯคนที่ 1เป็นสมาชิกพรรคคนใหม่หลังถูกขับออกจากพรรคก้าวไกล พร้อมหนุนบริบทงานสภาคู่ฝ่ายค้าน

ที่อาคารรัฐสภา นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 กล่าวถึงการตัดสินใจเป็นสมาชิกพรรคเป็นธรรม ว่า พรรคเป็นธรรมมีแนวทางที่ใกล้เคียงกับพรรคก้าวไกลมากที่สุด ซึ่งตนรู้ดีว่าการทำงานของตนต้องเผชิญความเสียดทาน ทั้งการปฏิรูปสภาให้โปร่งใส การผลักดันวาระก้าวหน้าหรือนโยบายที่ได้แสดงไว้ในสภาผู้แทนราษฎรตอนที่เข้าชิงตำแหน่งรองประธานสภาฯซึ่งได้หารือกับหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคแล้ว ยินดีที่จะสนับสนุนแนวทางนี้เพื่อให้เห็นความก้าวหน้าของสภาผู้แทนราษฎรต่อไป

ทั้งนี้ ตัวเองยังไม่ได้สมัครสมาชิกทางกฎหมายรอหนังสือยืนยันการพ้นจากสมาชิกพรรคก้าวไกล จากคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ซึ่งคาดว่าจะมาถึงในเร็วๆนี้และจะสมัครเข้าพรรคเป็นธรรมต่อไป เพื่อให้คลายความสงสัย ว่าตนไม่ได้นิ่งนอนใจในการไร้สังกัดพรรคการเมือง และในวันนี้ตรงกับวันที่ 10 เดือน 10 ตนไม่ได้ถือฤกษ์อะไรแต่ถือว่าเป็นวันดี เพราะวันพรุ่งนี้ ตนจะทำหน้าที่รองประธานสภาฯ ในฐานะประธานในที่ประชุม เพื่อให้ทุกคนเข้าใจว่าตนมีสังกัดพรรคใหม่และ อยู่ฝ่ายประชาธิปไตยอย่างแท้จริง 

สำหรับแนวทางของรองประธานสภาแน่นอนว่าจะต้องเป็นกลาง ตามรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นไปไม่ได้ว่าอยู่พรรคใดจะก่อให้เกิดความเสียเปรียบได้เปรียบในสภา ฉะนั้นการทำงานในสภาของตนทั้งการบรรจุกฎหมาย การพิจารณาร่างการเมือง การเดินหน้ารับฟังความคิดเห็นของประชาชน ตนก็อำนวยความสะดวกให้กับทุกพรรค และดำเนินการโดยเท่าเทียมกัน

ส่วนบรรยากาศตอนนี้ถือว่าดีขึ้นนายอดิศรเพียงเกษประธานวิปรัฐบาลก็ให้การสนับสนุนและน้อมรับการตัดสินใจของตนเอง แต่ทั้งนี้ถ้ามีคำแนะนำอะไรหรือท่าทีอย่างไรตนก็พร้อมจะน้อมรับ และเชื่อว่าการทำงานในสภาก็คงจะราบรื่น แต่คิดว่าจะมีแรงเสียดทานเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นการตรวจรับสภาที่มีมหากาพย์รออยู่และยังไม่รวมอีกหลายๆเรื่องที่จะต้องทำให้โปร่งใสมากขึ้น แต่คงเป็นความท้าทายที่เป็นประโยชน์กับประชาชนแน่นอน

อย่างไรก็ตาม กรณีปัญหาขายรัฐบาลการเป็นประธานสภาและรองประธานสภาทั้ง 3 คนต้องเป็นฝ่ายรัฐบาลทั้งหมดนั้น ถือเป็นบทเรียนทางการเมืองว่ารัฐธรรมนูญปี 2560 ดีหรือเสียอย่างไร แต่คงไม่สามารถตัดสินได้ในวันนี้ ต้องให้ส่วนที่เกีายวข้องใช้เวลาในการถอดบทเรียนตลอด 4 ปีหลังจากนี้จะได้รู้ว่ามีข้อดีข้อเสียอย่างไร