posttoday

'จักรพงษ์'เผยยอดคนไทยในอิสราเอลเสียชีวิต18ศพขอกลับบ้าน3พันคน

10 ตุลาคม 2566

'จักรพงษ์ แสงมณี'รมช.ต่างประเทศ เผยยอดคนไทยเสียชีวิตในอิสราเอลไม่เป็นทางการเพิ่มเป็น18ศพและขอกลับบ้าน3,000คน รัฐบาลเตรียมถกแผนอพยพกลับประเทศและชุดแรกกลับถึงไทย 12ต.ค.66

เมื่อวันที่ 10 ต.ค.2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจักรพงษ์ แสงมณี  รมช.ต่างประเทศให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือคนไทยในอิสราเอล ว่า ทางเอกอัครราชทูตไทย ประจำอิสราเอลได้รายงาน ว่าน่าจะมีข่าวดีเพิ่มเติมในการในการอพยพคนไทยเพิ่มจำนวนมากขึ้น โดยในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้จะมีการเตรียมแผนว่าแต่ละวันจะมีการนำคนไทยเดินทางกลับประเทศจำนวนเท่าไหร่

ซึ่งขณะนี้ยอดล่าสุดที่แจ้งความประสงค์จะเดินทางกลับ 3,000 กว่าคนแล้ว จากแรงงานไทยในอิสราเอลที่มีอยู่กว่า 30,000 คน แต่อยู่ในจุดที่มีความเสี่ยงประมาณ 5,000 คน ซึ่งเราได้มีการทยอยอพยพออกมาจากพื้นที่เสี่ยงภัยเรียบร้อยแล้วเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ จะใช้ทุกวิถีทางในการนำคนไทยกลับ ทั้งการเช่าเหมาลำการใช้เครื่องบินพาณิชย์ของเราเองที่จะนำคนคนไทยกลับเข้ามาให้เร็วที่สุด ชุดแรกที่แน่นอนแล้วจะเดินทางกลับมาถึงวันที่ 12 ต.ค.2566

และชุดที่สองในวันที่ 19 ต.ค. แต่ในระหว่างนั้นจะหาทางเพิ่มเติมในเรื่องของเครื่องบินพาณิชย์ของเราเองที่จะพยายามเข้าไป ซึ่งก็ต้องขอขอบคุณเอกอัครราชทูตไทยประจำอิสราเอล ที่พยายามติดต่อหาทุกช่องทางให้เครื่องบินของเราไปถึงได้เยอะที่สุดเท่าที่ทำได้ ทั้งนี้ ในช่วงบ่ายวันเดียวกว่านี้หากประชุมเสร็จแล้วน่าจะเห็นแผนได้ชัดเจนขึ้นว่าคนไทยจะกลับมาช่วงไหนได้บ้าง ซึ่งขณะนี้สามารถนำเครื่องไปลงที่ประเทศอิสราเอลได้แล้ว  

 

แต่ขณะเดียวกัน ความรุนแรงที่เกิดขึ้น เริ่มขยายวงกว้างเข้าใกล้สนามบิน ซึ่งเราก็เป็นห่วงในจุดนี้ด้วย และจะเห็นได้ว่าเราพยายามเจรจากับประเทศเพื่อนบ้านรอบประเทศอิสราเอล ถ้าหากจำเป็นจะต้องส่งเครื่องบินไป  ซึ่งในการเดินทางที่นั่นค่อนข้างลำบาก