posttoday

สุดารัตน์ นำนักธุรกิจ พบรัฐมนตรี สภาการค้าสปป.ลาว พร้อมทำงานร่วมกันทุกมิติ

08 ตุลาคม 2566

สุดารัตน์ นำนักธุรกิจไทย หลักสูตร Mission We พบ รัฐมนตรีอุตสาหกรรมและการค้าแห่งชาติ รวมทั้งสภาการค้า นักธุรกิจสปป.ลาว ย้ำ นักธุรกิจสองประเทศสนใจตรงกัน เดินหน้าลดปล่อยก๊าซคาร์บอน สร้างคาร์บอนเครดิต กระจายรายได้สู่ชุมชน พร้อมเร่งสร้างความร่วมมือทำงานทุกมิติ

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานหลักสูตร Mission We ได้นำนักธุรกิจในหลักสูตร เข้าร่วมหารือกับ นายมะไลทอง กมมะสิด รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าแห่งชาติลาว นายบอเวียงคำ วงดารา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีเเละการสื่อสาร นายอรุณชัย สูนณลัด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นางจันทร์ขจร วงษ์ชัย รองประธานสภาการค้าและอุตสาหกรรมแห่งชาติลาว และประธานสมาคมนักธุรกิจแม่หญิงลาว นายภูชัย เทพวงศ์เลขาธิการสภาการค้าและอุตสาหกรรมแห่งชาติลาว รวมถึงผู้นำภาคธุรกิจต่างๆของ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ในงาน Business Forum เพื่อสร้างเครือข่าย ระหว่างนักธุรกิจไทย-ลาว
 

คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวว่า ผลสรุปของงานประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่ง นักธุรกิจไทย-ลาว มีความสนใจตรงกันหลายเรื่อง และเป็นโอกาสดี ที่ได้ทำความรู้จักระหว่างกัน สร้างให้เกิด networking ระหว่างคณะผู้บริหารภาคส่วนต่างๆของสปป.ลาว รวมทั้งนักธุรกิจทั้งสองประเทศ ที่ถือเป็นมหามิตรที่ดีต่อกันมาอย่างยาวนาน และคาดหวังว่าจะได้ ร่วมกันทำงาน ในทุกมิติ โดยเฉพาะในภาคธุรกิจในอนาคต นักธุรกิจของประเทศไทยที่ร่วมคณะมาในครั้งนี้ถือเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์ในการทำงานภาคธุรกิจ ขนาดใหญ่มากมาย จะใช้โอกาสนี้ในการพูดคุย ถึงแนวทางการทำธุรกิจร่วมกัน 

คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวว่า มีการหารือถึงวาระที่สำคัญของโลกอย่างการ ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ ซึ่งหลายประเทศ ทั้งในยุโรปและเอเชีย ต่างรณรงค์เรื่องนี้อย่างจริงจัง โดยมีการเก็บภาษีก๊าซเรือนกระจก หรือ ภาษีคาร์บอน (Carbon Tax) หลายๆบริษัทมักจะทำโครงการเพื่อสิ่งแวดล้อมควบคู่ไปด้วย เช่น การปลูกต้นไม้คืนพื้นที่สีเขียวสู่สังคม หรือจ้างชาวบ้านในชุมชนปลูกต้นไม้สำหรับช่วยกรองมลภาวะและคาร์บอน เพื่อเป็นการสร้างคาร์บอนเครดิต ถือเป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชนอีกทาง เพราะถือว่าต้นไม้ยิ่งมีจำนวนมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งช่วยทำให้ก๊าซคาร์บอน ในชั้นบรรยากาศลดลง ซึ่งเชื่อว่า ภาคธุรกิจของไทย และภาคธุรกิจของสปป.ลาว จะได้มีความร่วมมือในเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นต่อไป

 

สุดารัตน์ นำนักธุรกิจ พบรัฐมนตรี สภาการค้าสปป.ลาว พร้อมทำงานร่วมกันทุกมิติ