posttoday

'ปดิพัทธ์ สันติภาดา'ลั่นไม่สังกัดพรรคร่วมรัฐบาล

06 ตุลาคม 2566

รองประธานสภาผู้แทนฯ ปดิพัทธ์ สันติภาดา อดีตสมาชิกก้าวไกล เผยยังมีเวลาตัดสินใจสังกัดพรรคใหม่ถึง28ต.ค.66 มี2-3พรรคการเมืองให้เลือก

นายปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก อดีตสมาชิกพรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ย้ำถึงการตัดสินใจหาสังกัดพรรคการเมืองใหม่ หลังพรรคก้าวไกลมีมติขับออกจากการเป็นสมาชิกพรรคว่า ขณะนี้ ยังไม่ได้มีการตัดสินใจใด ๆ เพราะตั้งแต่เกิดมาไม่ได้คิดจะทำการเมืองในนามพรรคการเมืองอื่นและเมื่อไปเจรจาพูดคุยแล้ว ก็มีนโยบายพรรค กรรมการบริหารพรรค และข้อบังคับพรรค ที่ต้องใช้เวลาพูดคุย แต่ก็ยังมีเวลาตัดสินใจได้จนถึง 28 ตุลาคมนี้และจะไม่ให้ล่าช้าเกินไป เพราะการเป็นสส.ที่ไม่มีพรรคการเมือง อาจจะไม่ใช่เรื่องดีนักแต่ก็จะต้องพิจารณา​ให้รอบคอบให้แนวทางการทำงานร่วมกับพรรคการเมืองใหม่ สามารถไปร่วมกันได้ ไม่ปิดกั้นความตั้งใจของตนเองในการเดินหน้าพัฒนารัฐสภาโปร่งใส รวมถึงจะต้องพิจาร​ณาถึงความคาดหวังในแต่ละพรรคการเมืองที่มีต่อตนเองด้วย

ส่วนจะเป็นพรรคเป็นธรรม หรือพรรคการเมืองอื่น ๆ ตามที่มีกระแสข่าวก่อนหน้านี้หรือไม่ นายปดิพัทธ์ ระบุว่า ในการพิจารณาตอนนี้ มีทั้งพรรคการเมืองที่อยู่ทั้งในสภาและนอกสภา ประมาณ 2-3 พรรคการเมือง และย้ำว่า ไม่ใช่พรรคร่วมรัฐบาลแน่นอนซึ่งการเป็นพรรคการเมืองนอกสภาที่ไม่มี สส.กับพรรคการเมืองในสภาที่มีสส.อยู่แล้วก็มีข้อได้เปรียบเสียเปรียบต่างกัน จึงอยู่ระหว่างการพิจารณา 

นายปดิพัทธ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่มีกระแสเรียกร้องให้มีการปรับลดอาหารจัดเลี้ยงสำหรับ สส.ว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (6 ต.ค.) ได้มีการพูดคุยกับรองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาปรับลดอาหาร เพื่อความประหยัด เพราะเมื่อมีการประชุมกรรมาธิการแต่ละคณะแล้ว ก็จะมีอาหารกล่องสำหรับ สส.อยู่แล้ว

ขณะเดียวกัน ในวันนี้ (6 ต.ค.) นายปดิพัทธ์ ยังได้เดินทางไปวางพวงหรีดในงาน "ครบรอบ 47 ปี 6 ตุลาฯ 2519 ประจำปี 2566" วันที่ 6 ตุลาคม 2566 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ท่าพระจันทร์ จัดขึ้น เพื่อรำลึกถึงผู้ที่เสียชีวิตจากเหตุดังกล่าว