posttoday

ก้าวไกลยื่นร่างนิรโทษกรรมเริ่มนับแต่พันธมิตรชุมนุม

05 ตุลาคม 2566

ถอนฟืนออกจากกองไฟ เปิดสาระสำคัญร่างกม.นิรโทษกรรมคดีความขัดแย้งทางการเมือง เริ่มนับตั้งแต่พันธมิตรชุมนุมปี49 มีคณะกรรมการวินิจฉัยชี้ขาด ไม่รวม จนท.รัฐสลายชุมนุม-ทำผิด ม.113 หยุดนิติสงคราม

ที่รัฐสภา นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ยื่นร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมแก่บุคคลซึ่งได้กระทำความผิดอันเนื่องมาจากเหตุการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองพ.ศ...ต่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทาประธานสภาผู้แทนราษฎร ด้วยเหตุผลสืบเนื่องมาจากความขัดแย้งทางการเมืองตั้งแต่การชุมนุมครั้งแรกของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เมื่อ 11 ก.พ. 2549 รัฐประหาร 19 กันยายน 2549 และรัฐประหารปี 2557 มีประชาชนนับ 1,000 คนถูกดำเนินคดีและจนถึงขณะนี้ยังไม่มีการยุติ 

"สถานการณ์ดังกล่าวพรรคก้าวไกลเห็นว่าทำให้ยากที่จะนำคนไทยกลับเข้าสู่ภาวะปกติสุข เกิดความสามัคคีกันในสังคม จึงเห็นว่าถึงเวลาที่จะต้องยุตินิติสงครามและการนิรโทษกรรมจะเป็นหนทางที่ ถอดฟืนออกจากกองไฟ เป็นก้าวแรกในการเริ่มต้นสร้างความยุติธรรมและความปรองดองที่ยั่งยืนในสังคมไทยต่อไป"  นายชัยธวัช  กล่าว

สำหรับสาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม แก่บุคคลซึ่งได้กระทำความผิดอันเนื่องมาจากเหตุการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองพ.ศ... ได้กำหนดให้การกระทำใดๆของบุคคลผู้เข้าร่วมเดินขบวนและชุมนุมประท้วงทางการเมือง ตลอดจนการกระทำทำทางกายภาพ หรือแสดงความคิดเห็นใดๆที่เป็นความผิดตามกฎหมายในช่วงเวลาที่ถูกดำเนินคดีตามกฎหมายตั้งแต่วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2549(วันแรกของการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตร) จนถึงวันที่พระราชบัญนี้ได้มีผลบังคับใช้ 
หากการกระทำดังกล่าว มีมูลเหตุจูงใจทางการเมือง ก็ให้ผู้กระทำพ้นจากความผิด และความรับผิดโดยสิ้นเชิง ทั้งนี้ ต้องมิให้ขัดกับพันธะกรณีทางกฎหมายระหว่างประเทศ 

ขณะที่ร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม แก่บุคคลซึ่งได้กระทำความผิดอันเนื่องมาจากเหตุการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองพ.ศ...ไม่ครอบคลุมถึงการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องกับการสลายการชุมนุม หากเป็นการกระทำเกินสมควรแก่เหตุ ตลอดจนจะไม่นิรโทษกรรมการทำความผิดต่อชีวิตตามประมวลกฎหมายอาญา และจะไม่นิรโทษกรรมการกระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 113

ส่วนจะรวม คดีมาตรา 112 หรือไม่อยู่ในวินิจฉัยของคณะกรรมการโดยกลไกในการนิรโทษกรรมจะกำหนดให้มีคณะกรรมการวินิจฉัยชี้ขาดการกระทำความผิดเพื่อการนิรโทษกรรม ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้ ในร่างเสนอให้มีจำนวน 9 คน ซึ่งประธานรัฐสภาจะเป็นผู้แต่งตั้ง

มีองค์ประกอบจากประธานสภาผู้แทนราษฎร ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร บุคคลที่ได้รับเลือกจากคณะรัฐมนตรี มาจากบุคคลที่สภาผู้แทนราษฎรเลือกอีก 2 คน มาจากผู้พิพากษาอดีตผู้พิพากษาในศาลยุติธรรม ของที่ประชุมใหญ่ของศาลฎีกา ตุลาการหรืออดีตศาลปกครอง 1 คน มาจาก คณะกรรมการอัยการ 1 คนและสุดท้าย เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร

นายชัยธวัชย้ำว่า  ร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม แก่บุคคลซึ่งได้กระทำความผิดอันเนื่องมาจากเหตุการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองพ.ศ...ครั้งนี้ เรามุ่งหวังให้เป็นกฎหมายสำคัญคืนชีวิตใหม่ให้กับพี่น้องประชาชนที่โดนนิติสงคราม หรือเข้าไปมีส่วนร่วมทางการเมืองแสดงออกทางการเมืองใดๆและถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย  

อย่างไรก็ตาม หลายคนอาจกังวลว่า คดีความร้ายแรงต่างๆเหมาะจะนิรโทษกรรมหรือไม่ ที่เสนอร่างกฎหมายฉบับนี้เพราะตั้งใจเพราะวันพรุ่งนี้เป็นวันที่ 6 ตุลาคม 2519 ในอดีตรัฐบาลได้ทำให้เป็นเงื่อนไขสำคัญ จนนำไปสู่การคลี่คลายความขัดแย้ง คือการนิรโทษกรรมและออกคำสั่ง 66/23 ซึ่งล้วนแต่เป็นโทษร้ายแรงทั้งสิ้น จึงหวังว่าพรรคการเมืองจะให้ความสนใจเห็นประโยชน์และช่วยกันผลักดันร่วมกัน