posttoday

ศาลรธน.เรียกหลักฐานเพิ่มคดีพิธา-ก้าวไกลล้มล้างการปกครอง

04 ตุลาคม 2566

ศาลรัฐธรรมนูญ สั่งบุคคล หน่วยงานเกี่ยวข้อง ส่งหลักฐานเพิ่มเติมใน15วัน คดีพิธา ก้าวไกลชูนโยบายหาเสียงเลือกตั้ง ยกเลิกม.112 ล้มล้างการปกครอง

สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้ประชุมปรึกษาคดีที่สำคัญและเป็นที่สนใจและอภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยในคดีที่นายธีรยุทธ  สุวรรณเกสร ทนายความ ยื่นขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา49ว่า การกระทำของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล (ขณะยื่นคำร้อง)และพรรคก้าวไกลที่เสนอร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา  (ฉบับที่..) พ.ศ..เพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112   โดยใช้เป็นนโยบายในการหาเสียงเลือกตั้งและยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่องเป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 วรรคหนึ่ง หรือไม่

การกระทำของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล (ขณะยื่นคำร้อง)และพรรคก้าวไกลที่เสนอร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา  (ฉบับที่..) พ.ศ..เพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112   โดยใช้เป็นนโยบายในการหาเสียงเลือกตั้งและยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่องเป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 วรรคหนึ่ง หรือไม่

 

ซึ่งนายพิธา และพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้ถูกร้องทั้ง2 เพิ่งยื่นคำชี้แจงเมื่อวันที่ 26 กันยายน 2566 ตามที่ผู้ถูกร้องทั้ง2ขอขยายระยะเวลาเป็นครั้งที่ 2 ศาลเห็นว่าเพื่อประโยชน์แห่งการพิจารณาให้บุคคลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำความเห็นและจัดส่งสำเนาเอกสารหลักฐานตามที่ศาลรัฐธรรมนูญกำหนดยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญภายใน 15 วัน  นับแต่วันได้รับหนังสือ