posttoday

ครม.ถกตั้งบอร์ดแจกเงินดิจิทัล เคาะรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย

03 ตุลาคม 2566

เปิดวาระครม. ถก นโนบายรัฐบาล ตั้งคณะกรรมการเงินดิจิทัล 10,000 บาท รถไฟฟ้าสายสีม่วง รถไฟสายสีแดง 20 บาทตลอดสาย และการแต่งตั้งข้าราชการระดับสูงในหลายตำแหน่ง

เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีวาระสำคัญที่เตรียมเสนอเข้ามายังที่ประชุมเพื่อพิจารณาหลายเรื่อง โดยเฉพาะนโนยายรัฐบาล ทั้ง การเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet และ การลดราคาค่าเดินทางรถไฟฟ้าสายสีม่วง รถไฟสายสีแดง เหลือ 20 บาทตลอดสาย
 

เงินดิจิทัล 10,000 บาท

สำหรับเรื่องที่น่าสนใจเรื่องแรก นั่นคือ เติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญที่รัฐบาลได้แถลงต่อรัฐสภา โดยมีกรอบวงเงิน 5.6 แสนล้านบาท โดยการประชุมครม.ครั้งนี้ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นประธานการประชุมหารือมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ Digital wallet จะเสนอที่ประชุมครม. แต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายขับเคลื่อนเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่าน Digital wallet ด้วย

สำหรับการแต่งตั้งคณะกรรมการชุดนี้ขึ้นมานั้น ถือเป็นคณะกรรมการชุดใหญ่ที่สำคัญต่อการขับเคลื่อนนโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาท เพื่อให้สามารถผลักดันนโยบายออกมาให้ทันในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 โดยจะประกอบไปด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาหาข้อสรุป ทั้ง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข รายละเอียด การจัดหาแหล่งเงิน การจัดทำระบบมารองรับในการเติมเงินดิจิทัลทั้งหมด
 

รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย

กระทรวงคมนาคม เตรียมเสนอครม. วันนี้ เห็นชอบการปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าเหลือ 20 บาทตลอดสาย ครอบคลุม รถไฟสายสีแดง ช่วงตลิ่งชัน - บางซื่อ – รังสิต และ รถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน – คลองบางไผ่ ภายหลังจากที่ประชุมคณะกรรมการของทั้ง การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้เห็นชอบการดำเนินมาตรการตามนโยบายรัฐบาลนี้ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ผูกพันงบข้ามปีโครงการเกินพันล้าน

การประชุมครม. วันนี้ หลายหน่วยงานเตรียมเสนอขออนุมัติรายการผูกพันข้ามปีงบประมาณที่มีวงเงินตั้งแต่ 1,000 ล้านบาทขึ้นไป โดยที่ผ่านมา นายเฉลิมพล เพ็ญสูตร ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ ยอมรับว่า ในการประชุมครม.วันนี้ จะมีโครงการที่เสนอขออนุมัติรายการผูกพันข้ามปีงบประมาณ ประมาณ 40 โครงการ

โดยจะมีการเตรียมความพร้อมขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้าง โดยเฉพาะแผนการลงทุนของแต่ละหน่วยงาน เพื่อให้สามารถทำโครงการได้ต่อเนื่อง และเมื่อได้รับการอนุมัติงบประมาณ จะได้เร่งรัดเงินลงทุนออกสู่ระบบเศรษฐกิจต่อไป

ผ่อนผันแรงงานต่างด้าว

ส่วน กระทรวงแรงงาน คาดว่า จะจัดทำรายละเอียดเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินการเกี่ยวกับการผ่อนผันการทำงานของแรงงานต่างด้าว 2 เรื่อง เสนอให้ครม.พิจารณา ดังนี้

1.กลุ่มมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่  5 กรกฎาคม 2566 นายจ้างจะต้องยื่นคำขออนุญาตทำงานและเอกสารที่เกี่ยวข้อง ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ พร้อมชำระค่าธรรมเนียม ภายในระยะเวลา 90 วัน นับจากวันที่ผ่อนผัน และให้ดำเนินการจัดทำหนังสือเดินทาง (Passport) หรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทาง/CI หรือ TD และตรวจลงตรา (Visa) ให้แล้วเสร็จ ภายใน 13 กุมภาพันธ์ 2568 

โดยให้ผู้ติดตามซึ่งเป็นบุตรของแรงงานข้ามชาติกลุ่มดังกล่าว ที่มีอายุไม่เกิน 18 ปีบริบูรณ์ และได้แจ้งรายชื่อไว้ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2566 มีสิทธิอยู่ในราชอาณาจักรตามสิทธิของบิดาหรือมารดา

2.แรงงาน MOU ที่วาระการจ้างงานครบ 4 ปี ให้นายจ้างยื่นบัญชีรายชื่อคนต่างด้าว พร้อมรูปถ่าย เพื่อใช้เป็นหลักฐานประกอบการยื่นนำแรงงานเข้ามาทำงานตาม MOU โดยให้เริ่มดำเนินการตามวัน เวลา ที่กรมการจัดหางานกำหนด

ทั้งนี้ในระหว่างการผ่อนผันให้นายจ้างขออนุญาตนำแรงงานต่างด้าวที่ได้รับการผ่อนผันเข้ามาทำงานตาม MOU และให้แรงงานเดินทางกลับประเทศต้นทางและเดินทางกลับเข้ามาในประเทศไทยในโอกาสแรกโดยไม่ต้องมีระยะเวลาพัก 30 วัน

นโยบาย Quick Win สาธารณสุข

กระทรวงสาธารณสุข เตรียมเสนอ ครม.ผลักดันนโยบาย Quick Win ของรัฐบาลยกระดับ 30 บาทรักษาทุกโรค Quick Win 100 วัน ได้แก่ 

โครงการพระราชดำริฯ / เฉลิมพระเกียรติ / ที่เกี่ยวเนื่องกับพระบรมวงศานุวงศ์ โดยจะมีเรือนจำต้นแบบ ราชทัณฑ์ปันสุข อย่างน้อยเขตละ 1 แห่ง และพัฒนาโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช 21 แห่ง โรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 11 แห่ง ให้เป็นโรงพยาบาลอัจฉริยะต้นแบบ ระดับ Standard 

โรงพยาบาล กทม. 50 เขต 50 รพ. และปริมณฑล จะเพิ่มการจัดบริการโรงพยาบาลในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โดยความร่วมมือของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ โรงพยาบาลนครพิงค์ และโรงพยาบาลประสาทเชียงใหม่ ส่วนโรงพยาบาลในเขตดอนเมือง กรุงเทพฯ ระยะที่ 1 จะเปิดเป็นโรงพยาบาลผู้ป่วยนอกเฉพาะทางก่อน 
มะเร็งครบวงจร จะฉีดวัคซีน HPV ในหญิง 11 – 20 ปี 1 ล้านโดส เริ่มพร้อมกันทั่วประเทศปลายเดือนตุลาคมนี้
สร้างขวัญกำลังใจบุคลากร นอกจากการบรรจุพยาบาลวิชาชีพ การประเมินเข้าสู่ตำแหน่งระดับชำนาญการพิเศษ การให้แพทย์ได้รับการยกเว้นเลื่อนเงินระหว่างลาศึกษาต่อ จะมีทีม Care D+ ที่ได้รับการเสริมทักษะที่จำเป็นในการสื่อสารระหว่างผู้ป่วย ญาติและบุคลากรทางการแพทย์จำนวน 3 รุ่น 

สถานชีวาภิบาล ให้การดูแลผู้สูงอายุ ผู้ป่วยมีภาวะพึ่งพิง ติดบ้าน/ติดเตียง ผู้ป่วยระยะประคับประคอง จนถึงวาระสุดท้ายของชีวิต เขตสุขภาพละ 1 แห่ง 

ดิจิทัลสุขภาพ ใช้บัตรประชาชนใบเดียวรับบริการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขได้ทุกแห่ง และมี Virtual Hospital และเศรษฐกิจสุขภาพ มี Blue Zone “น่านโมเดล” ที่ชุมชน ภาคีเครือข่าย ปราชญ์ชาวบ้าน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันขับเคลื่อน สุขภาพจิต/ยาเสพติด จัดตั้งศูนย์มินิธัญญารักษ์ดูแลผู้ป่วยจติตเวชและยาเสพติดทุกจังหวัด การส่งเสริมการมีบุตร โดยจะผลักดันให้เป็นวาระแห่งชาติ 
 
วาระการแต่งตั้ง 

จับตาการแต่งตั้งข้าราชการระดับสูง ของกระทรวงต่าง ๆ ที่จะเสนอเข้ามายังที่ประชุมครม. เพิ่มเติม เช่น กระทรวงสาธารณสุข ที่ผ่านมา นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า เตรียมเสนอรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการสาธารณสุขเข้าที่ประชุมครม. วันนี้ เพื่อพิจารณาแต่งตั้ง เช่นเดียวกับการแต่งตั้งข้าราชการการเมืองในตำแหน่งต่าง ๆ ที่ยังคงขาดอยู่ด้วย เช่น ตำแหน่งผู้แทนการค้าไทย

ส่วนประเด็นทางด้านการเมือง จับตาการเสนอรายชื่อคณะกรรมการจัดทำประชามติ เพื่อแก้รัฐธรรมนูญ หลังจากนายกฯ ยืนยันว่า จะหารือเรื่องนี้ในที่ประชุมครม.แน่นอน