posttoday

'พล.ต.อ.วินัย'แจงเลือกบิ๊กต่อนั่งผบ.ตร.ลูกน้องเชื่อมั่นพึ่งได้

28 กันยายน 2566

พล.ต.อ.วินัย ทองสอง ก.ตร. ผู้ทรงคุณวุฒิ แจงเคาะตั้ง บิ๊กต่อ นั่งผบ.ตร.คนใหม่ พิจารณาด้วยความละเอียดรอบคอบ ถูกต้องตามกฎหมาย ชี้ ผู้นำหน่วยต้องเป็นคนที่ลูกน้องเชื่อมั่นใจถึงพึ่งได้

พล.ต.อ.วินัย ทองสอง ก.ตร. ผู้ทรงคุณวุฒิ กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการก.ตร.และลงมติเลือก พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผบ.ตร.ขึ้นเป็นผบ.ตร.คนที่14 คณะกรรมการได้พิจารณาด้วยความเห็นที่ถูกต้อง ไม่ได้ข้ามใคร มีการนำมาพิจารณากันหมดทุกประเด็น เป็นการดำเนินการถูกต้องตามกฎหมาย โดยก่อนการประชุมนายกฯได้มีการเชิญ ก.ตร. ทุกคนพูดคุยนอกรอบเป็นการปรึกษาหารือพูดคุยอย่างไม่เป็นทางการ รายละเอียดต่าง ๆ เพราะบางเรื่องควรพูดคุยกันก่อน

นอกจากนี้ ก่อนการพิจารณานายกรัฐมนตรีได้มีการสอบถามทางผบ.ตร.ซึ่งได้เสนอชื่อพิจารณา พร้อมกับให้ข้อมูลว่าในช่วง 1 ปีที่ผ่านมาได้มอบหมายงานให้แต่ละท่านทำ แล้วผลที่ได้เป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งเรื่องนี้ถือว่าสำคัญ เพราะการเปลี่ยนผู้นำหน่วย การกำหนดทิศทางถือเป็นเรื่องสำคัญ

"รองผบ.ตร.ทั้ง 4 ท่านที่เป็นแคนดิเดต ถือว่าเป็นคนมีความรู้ความสามารถทั้งหมด แต่จำเป็นจะต้องเลือกคนที่ดีที่สุด ก่อนการประชุมพิจารณาได้มีการไล่เรียงความเป็นผู้นำ เพราะคนที่จะมาเป็นผู้นำหน่วยต้องเป็นคนที่ลูกน้องเชื่อมั่น ทำนอง ใจถึงพึ่งได้" พล.ต.อ.วินัย กล่าว

พล.ต.อ.วินัย เผยว่า ที่ประชุมนายกรัฐมนตรีได้มีการสอบถามความคิดเห็นของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. คนปัจจุบันในฐานะที่เป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุดและทำงานร่วมกันมากับรอง ผบ.ตร.ทั้ง 4 คน ไม่ได้บอกว่าใครบกพร่อง เป็นการให้ความเห็นที่จะนำไปสู่การตัดสินใจได้

"การคัดเลือกผบ.ตร.ตามกฎหมายใหม่มีการให้คำนึงถึงความเป็นอาวุโสแต่เป็นการให้น้ำหนักแบบครึ่งๆ ยังมีประเด็นความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ในการป้องกันปราบปรามมาพิจารณาด้วย ไม่ได้มีการกำหนดคะแนนเป็นตัวเลข กฎหมายกม.ได้เขียนไว้กว้างๆ ว่าจะต้องพิจารณาตามความรู้ ความสามารถ เรื่องนี้ได้มีพูดคุยกันใช้เวลาเกือบ 1 ชั่วโมง"พล.ต.อ.วินัย กล่าว