posttoday

นายกฯย้ำไม่ตั้งทักษิณเป็นที่ปรึกษาเดือดสื่อแตะประเด็นถูกตีความไกล

24 กันยายน 2566

นายกฯ เศรษฐาย้ำไม่ตั้งทักษิณเป็นที่ปรึกษา เดือดสื่อถามแตะประเด็นถูกตีความวงกว้าง ยืนยันไม่ต้องกังวลเงินดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาท เล็งขยายพื้นที่ให้ถิ่นกันดารได้เกิด

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการทรวงการคลัง ตอบคำถามสื่อมวลชนภายหลังการเดินทางกลับจากการร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78 ที่สหรัฐอเมริกา ถึงกรณีการให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศ (สำนักข่าวบลูกเบิร์ก สหรัฐฯ) เรื่องการตั้งนายทักษิณ ชินวัตร เป็นประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี โดยระบุว่า

ตนไม่ได้บอกว่า “จะตั้ง” แต่หากมีอะไรที่ตนจะปรึกษา ก็ปรึกษาได้ เหมือนกับที่ปรึกษาข้าราชการชั้นผู้ใหญ่หลายท่านที่เกษียณไปแล้ว หรือ อดีตนายกรัฐมนตรี เช่น นายอานันท์ ปันยารชุน และ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ที่ได้เดินทางไปกราบมาแล้ว เพราะตนเป็นนายกรัฐมนตรีครั้งแรกและเพิ่งเข้าสู่การการเมือง หากใครมีความรู้ความสามารถที่ดีตนก็พร้อมจะปรึกษาซึ่งตนได้พูดเพียงเท่านี้ในการให้สัมภาษณ์ กับสื่อต่างประเทศขออย่านำไปตีความไปกว้างกว่านั้น จะเป็นการก่อให้เกิดประเด็นโดยไม่ใช่เหตุ

อย่างไรก็ตาม หลังผู้สื่อข่าวพยายามถามต่อว่า กรณีนี้เกิดการตีความในวงกว้าง ทำให้นายกรัฐมนตรีตอบอย่างมีอารมณ์ทันที โดยที่ผู้สื่อข่าวยังถามไม่จบ ว่า “คุณตีความ คุณอย่าตีความสิครับฟังที่ผมพูดสิ“ พร้อมชักสีหน้า ก่อนจะถามว่ามีเรื่องอื่นถามอีกไหมและเดินออกจากวงสัมภาษณ์ทันที

สำหรับความคืบหน้าเรื่องนโยบายแจกเงินดิจิทัล วอลเล็ต  10,000 บาท นั้น ว่าจะมีการขยายพื้นที่จากรัศมี 4 กิโลเมตร ไปเป็นอำเภอหรือจังหวัดหรือไม่นั้น นายเศรษฐาได้เปิดเผยว่า เนื่องจากเพิ่งกลับจากภารกิจต่างประเทศ ซึ่งกำลังรอรายงานเข้ามา แต่ยอมรับมีข้อเป็นห่วงที่ประชาชนกังวล แต่ก็ต้องนำประเด็นดังกล่าวมาพิจารณา

ส่วนจะปรับรัศมีตามที่ประชาชนร้องขอให้ขยายไปในอำเภอหรือจังหวัด นั้น นายเศรษฐา ว่า หากจะปรับเป็นจังหวัดจะกระจุกตัวอยู่เพียงในอำเภอเมือง อยากให้อำเภอที่กันดารมีโอกาสได้แจ้งเกิดบ้าง ซึ่งคณะกรรมการกำลังพิจารณากันอยู่ และขออย่ากังวล พร้อมย้ำว่า นายกรัฐมนตรี ไม่เคยกังวลกับโครงการนี้