posttoday

'เศรษฐา' พบคนไทยในสหรัฐ เร่งดันเศรษฐกิจเติบโต

22 กันยายน 2566

นายกฯเศรษฐา ใช้โอกาสประชุมยูเอ็น พบคนไทยในสหรัฐ ลั่นรัฐบาลพร้อมดูแลเศรษฐกิจให้เติบโต ห่วงความขัดแย้งในสังคมไทยต้องใช้เวลาแก้ไข อยากเห็นคนไทยในต่างแดนนำความรู้กลับมาพัฒนาประเทศ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวกับคนไทยในสหรัฐว่า จะเร่งผลักดันให้เศรษฐกิจไทยมีการเติบโต โดยอะไรที่ทำได้ก็จะทำไปก่อน เน้นย้ำถึงนโยบายในการดูแลประชาชน ซึ่งรัฐบาลก็ได้ลดราคาพลังงานลงมารวมถึงการดูแลประชาชนในภาคเกษตรที่รัฐบาลจะพักหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยเป็นเวลา 3 ปี และนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้มากขึ้น

สำหรับภาคการท่องเที่ยว ครม.ได้ยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าให้แก่นักท่องเที่ยวจีนและคาซัคสถานซึ่งจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น อย่างไรก็ดีนโยบายกระตุ้นการท่องเที่ยวนั้น รัฐบาลจะทำอย่างต่อเนื่อง โดยจะทำให้ทุกฤดูของประเทศเป็นฤดูกาลท่องเที่ยว ดังนั้น รัฐบาลก็จะส่งเสริมมาตรการอย่างต่อเนื่องนายกฯ พบคนไทยในสหรัฐ ลั่นพร้อมดูแลเศรษฐกิจให้เติบโต

“ที่ผ่านมา จีดีพีของไทยโตในระดับต่ำ ซี่งต่ำกว่าประเทศเพื่อนบ้านเป็นเท่าตัว ที่น่าห่วงคือการส่งออกที่ลดลง ดังนั้น เราจึงต้องกระตุ้นให้เกิดการลงทุนเพื่อดึงจีดีพี ซึ่งการดูแลเศรษฐกิจผมเชื่อว่าจะสามารถแก้ไขได้ อย่างไรก็ดี สิ่งที่น่าห่วงมาก คือ ความแตกแยกของสังคมซึ่งเรื่องนี้จะต้องใช้เวลาในการแก้ไขปัญหา”

นายกฯ ยังกล่าวด้วยว่า อยากเห็นคนไทยในต่างแดนนำความรู้ความสามารถกลับไปช่วยพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ