posttoday

เปิดประวัติ ขงเบ้งสีส้ม ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่

23 กันยายน 2566

รู้จัก ขงเบ้งสีส้ม ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่ อดีตเลขาธิการ สนนท. เพื่อนรักต่างสถาบัน ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เคยร่วมกันก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ นักกลยุทธ์ วางแผน ที่ชอบฟังมากกว่าพูด

ชัยธวัช มีชื่อเล่นว่า ต๋อม เกิดเมื่อ 15 ตุลาคม 2521 ปัจจุบันอายุ44ปี 

การศึกษา 

  • ม.ต้น : รร.หาดใหญ่วิทยาลัย
  • ม.ปลาย : รร.เตรียมอุดมศึกษา 
  • ป.ตรี : วิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิชาสิ่งแวดล้อม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ประสบการณ์

  • ปี 2543-2545 ฝ่ายวิชาการสถาบันการเมือง
  • ปี 2545-2561 บรรณาธิการต้นฉบับ สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน
  • ปี2557-2561 ที่ปรึกษาทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน 
  • ปี 2561 -2563  รองเลขาธิการ พรรคอนาคตใหม่ 
  • ปี 2563 -ปัจจุบัน เลขาธิการพรรคก้าวไกล 

ชัยธวัช เกิดที่ต.ทุ่งหวัง อ.เมือง จ.สงขลา สนใจงานการเมืองตั้งแต่เรียนชั้น ป.ตรี วิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิชาสิ่งแวดล้อม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เคยดำรงตำแหน่งเลขาธิการสหพันธ์นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย เมื่อปี2541 ทำให้มีโอกาสเจอเพื่อรักต่างสถาบัน ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ 

ปี2545 ชัยธวัชและธนาธร ได้ร่วมกันก่อตั้งสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน เพื่อส่งเสริมกระบวนการทางสังคมและได้เข้าร่วมการชุมนุมทางการเมืองในปี2553 อีกทั้งเป็นผู้ประสานงานด้านข้อมูลของผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ชุมนุมช่วงดังกล่าวจนถึงปี2555 

หลังการรัฐประหาร ปี 2557 ชัยธวัชและธนาธร พร้อมกลุ่มเพื่อน สนนท.มีแนวความคิดจัดตั้งพรรคการเมือง จึงชักชวนผู้ที่มีความคิด อุดมการณ์เดียวกัน ก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ เมื่อ15 มีนาคม 2561โดยมีธนาธร นั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรค ส่วนชัยธวัช เป็นรองเลขาธิการพรรค ในการเลือกตั้งปี2562 ชัยธวัช มีส่วนสำคัญ นำพาพรรคอนาคตใหม่ได้สส. 81ที่นั่ง ก่อนที่จะถูกยุบพรรค เมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2563 กลายมาเป็นพรรคก้าวไกลในเวลาต่อมา

การประกาศลาออกจากหัวหน้าพรรคก้าวไกลของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ นายธวัชถือเป็นตัวเต็งในการที่จะขยับขึ้นมากุมบังเหียนพรรค ด้วยบุคลิกเงียบขรึม เป็นนักกลยุทธ์ และนักวางแผน ชอบฟังมากกว่าพูด ได้รับฉายาว่า "ขงเบ้งสีสัม" มีผลงานเป็นที่ประจักษ์คือชัยชนะในการเลือกตั้งสส. เมื่อ14พ.ค.2566 กวาดที่นั่งเข้าสภา151 ที่นั่ง และยังต้องทำหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรด้วย

มีคำถามว่า หัวหน้าก้าวไกล ทำไมต้องเป็น ชัยธวัช ในการอภิปราย แถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีต่อรัฐสภา ชัยธวัช แม้จะเป็นคนพูดน้อยแต่มีความโดดเด่นในลีลาการนำเสนอที่ชัดเจน จริงจัง หนักแน่น ดุดันและตรงจุด เป็นสายตรงเลือดแท้อนาคตใหม่ ตั้งแต่ยุคก่อตั้งพรรคสามารถเชื่อมสัมพันธ์ได้ทุกกลุ่ม มีความยืดหยุ่นสูง และเลือกที่จะลงได้ เพื่อเปิดทางให้พิธาหวนกลับมาดำรงตำแหน่ง หรือบุคคลอื่นที่มีความเหมาะสมเป็นหัวหน้าพรรคในอนาคต

ทั้งหมดจึงเป็นดัชนีชี้วัดสำคัญให้สมาชิกก้าวไกลตัดสินใจยกมือสนับสนุนชัยธวัช ขึ้นดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรค และก้าวไกลในฐานะที่มีสส.มากที่สุดของพรรคการเมืองฝ่ายค้าน ชัยธวัชต้องทำหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ที่ต้องมีความแข็งแกร่ง ควบคู่ขนานไปกับนายกรัฐมนตรี ในการทำหน้าที่ตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล.