posttoday

เปิดเก้าอี้กรรมาธิการฯ35คณะ หลังสส.รัฐบาล-ฝ่ายค้าน คุยลงตัว ถอยคนละก้าว

21 กันยายน 2566

สส.รัฐบาล ฝ่ายค้าน เกลี่ยเก้าอี้ ประธานกรรมาธิการฯ 35 คณะ ลงตัว ก้าวไกล คว้าไป 11 เก้าอี้ เพื่อไทย 10 ภูมิใจไทย 5 พปชร.3 รทสช. ปชป. พรรคละ2 ชทพ. ประชาชาติพรรคละ1 พิเชษฐ์ ขอบคุณทุกฝ่ายยอมถอยคนละก้าว 28ก.ย.ประชุมนัดแรก เปิดเบื้องหลัง รทสช.ดีลก้าวไกล กมธ.ศาลฯ แบ่งกันนั่งคนละครึ่ง

เวลา13.40น. ที่รัฐสภา มีการประชุมร่วมกันของผู้แทนจากพรรคการเมืองเพื่อพิจารณาการตั้งคณะกรรมาธิการสามัญประจำสภาผู้แทนราษฎรทั้ง35คณะ โดยมีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่2 ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม โดยบรรยากาศ ภายในการประชุมพรรคการเมืองได้ส่งตัวแทนมาร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง ก่อนที่ประธานในที่ประชุมจะนำเข้าสู่วาระ ได้เปิดให้สมาชิกในที่ประชุมได้เสนอแนวทางต่างๆ และในที่ประชุมได้มีการเตรียมอุปกรณ์จับสลาก ในกรณีที่ไม่สามารถตกลงกันได้ 2 กล่องสี่เหลี่ยมใส บรรจุไข่สีทองและสีน้ำเงิน 

นายนายวิสุทธิ์ ​ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า หลังจากที่ได้พูดคุยกันนอกรอบ อยากจะให้ทุกพรรคถอยกันคนละก้าว ถ้าเราถอยกันก็จะเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหานี้ 

นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลกล่าวว่า เห็นด้วยกับนายวิสุทธิ์ เราควรถอยกันคนละก้าว แต่อยากให้สมาชิกย้อนไปดูเอกสารที่เจ้าหน้าที่ได้จัดทำไว้ เพื่อเป็นการยืนยันจำนวนสส.ของพรรคก้าวไกล ในการคำนวณ จำนวนคณะกรรมาธิการที่พักก้าวไกลจะได้รับ โดยยังมีชื่อของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่ยังไม่ถูกตัดสิทธิ และสส.ระยอง คือนายพงศธร ศรเพชรนรินทร์ ที่เป็นสส.ใหม่ จึงยืนยันว่าตัวเลขกรรมาธิการของพรรคก้าวไกลจะต้องมี 11 คณะ

ภายหลังจากที่ได้มีการประชุมผ่านไปประมาณ 30 นาที ได้มีการพักการประชุม เนื่องจากพรรคการเมืองไม่อยากใช้วิธีการจับสลากตำแหน่งประธานกรรมการ จึงเปิดโอกาสให้3 พรรคการเมือง ที่จะตกลงประธานกรรมาธิการกันไม่ได้ ประกอบด้วยพรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย พรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคพลังประชารัฐ พรรคภูมิใจไทย พรรคประชาธิปัตย์ ได้พูดคุยตกลงกัน 

นายพิเชษฐ์ กล่าวภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมว่า ที่ประชุมจบด้วยดี ทุกพรรคถอยคนละก้าว วันที่ 27 ก.ย. ทุกพรรคจะเสนอรายชื่อเข้ามาทั้ง 35 คณะ วันที่ 28 ก.ย. จะมีการประชุมคณะกรรมาธิการนัดแรก เพื่อเลือกประธานกรรมาธิการ และตำแหน่งอื่นๆ ซึ่งทุกพรรคได้ประธานกรรมาธิการตามสัดส่วน แต่จะมีการเปลี่ยนชื่อกรรมาธิการบางคณะ เช่น กมธ.แก้ไขปัญหาหนี้สินแห่งชาติ และกมธ. การแก้ไขปัญหาราคาผลผลิตเกษตรกรรม เพื่อเปลี่ยนเป็นภารกิจอื่นที่สำคัญกว่า ความสามัคคีได้กลับมาแล้ว หลังจากนี้ก็ทำงานเพื่อพี่น้องประชาชน 

ขณะที่นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ 2 คณะครึ่ง คือกมธ.พลังงาน และกมธ.อุตสาหกรรม ส่วนอีก1 กมธ.คือ กมธ.กิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชนและกองทุน ต้องแบ่งกับพรรคก้าวไกล คนละครึ่ง เนื่องจากติดในเรื่องข้อกฎหมาย เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม คือจะเป็นกมธ.คนละ 2 ปีหรือปีเว้นปี ซึ่งจะต้องมาพูดคุยกันอีกครั้งหนึ่ง 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผลสรุปเก้าอี้ประธานกรรมาธิการทั้ง35 คณะ ประกอบด้วย 

พรรคก้าวไกล ได้ประธานกมธ.11 คณะ
1.กมธ.ศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ 
2.กมธ.การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน 
3.กมธ.พัฒนาเศรษฐกิจ 
4.กมธ.การสวัสดิการสังคม
5.กมธ.การทหาร
6.กมธ.ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย 
7.กมธ.ยุทธศาสตร์ชาติ และการปฏิรูปประเทศ
8.กมธ.ที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม
9.กมธ.การวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิจัยและนวัตกรรม
10.กมธ.กิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน
11.กมธ.การคุ้มครองผู้บริโภค

พรรคเพื่อไทย 10 คณะ
1.กมธ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ
2.กมธ.การคมนาคม 
3.กมธ.การท่องเที่ยว
4.กมธ.การสาธารณสุข
5.กมธ.การต่างประเทศ
6.กมธ.การศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม 
7.กมธ.กิจการสภาผู้แทนราษฎร
8.กมธ.การสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
9.กมธ.ป้องกันปราบปรามการฟอกเงินและยาเสพติด
10.กมธ.การเงิน การคลัง สถาบันการเงินและตลาดการเงิน

พรรคภูมิใจไทย 5 คณะ
1.กมธ.การศึกษา
2.กมธ.การกระจายอำนาจ การปกครองส่วนท้องถิ่น และการบริหารราชการรูปแบบพิเศษ
3.กมธ.การปกครอง
4.กมธ.การป้องกันและบรรเทาผลกระทบจากภัยธรรมชาติและสาธารณภัย 
5.กมธ.การแรงงาน

พรรคพลังประชารัฐ 3 คณะ
1.กมธ.การกีฬา
2.กมธ.แก้ไขปัญหาหนี้สินแห่งชาติ
3.กมธ.แก้ไขปัญหาราคาผลิตผลเกษตรกรรม

พรรครวมไทยสร้างชาติ 2 คณะ
1.กมธ.การพลังงาน
2.กมธ.การอุตสาหกรรม

พรรคประชาธิปัตย์ 2 คณะ
1.กมธ.การพาณิชย์และทรัพย์สินทางปัญญา
2.กมธ.การตำรวจ

พรรคชาติไทยพัฒนา
1.กมธ.กิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ กลุ่มชาติพันธุ์ และผู้มีความหลากหลายทางเพศ 

พรรคประชาชาติ

1.กมธ.การกฏหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน