posttoday

กองปราบแจ้งม.157ตำรวจร่วมงานเลี้ยงกำนันนก มีมากกว่า6นาย

19 กันยายน 2566

กองปราบขอศาลอาญาคดีทุจริตฯภาค7 ย้ายฝากขังตำรวจและกำนันนกไปควบคุมเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เตรียมแจ้งม.157ตำรวจร่วมงานเลี้ยงคืนยิงสารวัตรทางหลวงเชื่อมีมากกว่า6นาย เพราะมีหน้าที่ต้องควบคุมสถานการณ์และระงับเหตุให้ได้

พ.ต.อ.วิวัฒน์ จิตโสภากุล ผู้กำกับการ 3 กองบังคับการปราบปราม ในฐานะโฆษกชุดสืบสวนคลี่คลายคดีพ.ต.ต.ศิวกร สายบัว หรือ สารวัตรแบงค์ ตำรวจทางหลวงถูกยิงเสียชีวิตในบ้านนายประวีณ จันทร์คล้าย หรืออดีตกำนันนก เปิดเผยว่า การรับคดีนี้ มาจากกองบัญชาการตำรวจภาค7 ไม่ใช่เป็นการรื้อคดีมาทำใหม่ แต่เป็นการทำอย่างต่อเนื่องมุ่งเน้นการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายเพื่อดำเนินคดีกับตำรวจที่เข้าไปเกี่ยวข้องในข้อหาละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ตามมาตรา157 โดยมีประจักษ์พยานที่จะให้ข้อมูลดำเนินคดีกับตำรวจที่เข้าข่ายความผิดได้

ส่วนตำรวจ 13 นาย ก่อนหน้าที่พบว่า อาจจะถูกแจ้งข้อกล่าวหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ฯ ตามมาตรา 157 พ.ต.อ.วิวัฒน์ กล่าวว่า ขอเวลาตรวจสอบพยานหลักฐาน และนำมาไล่เรียงเหตุการณ์ทั้งหมดก่อนคาดว่าจะต้องมีมากกว่า 6 นายที่ถูกดำเนินคดีไปก่อนหน้านี้แล้ว ถึงแม้จะอ้างว่า ไปร่วมงานเลี้ยงนอกเวลาราชการ แต่หากเป็นตำรวจแล้วก็จะต้องมีหน้าที่ในการควบคุมสถานการณ์และระงับเหตุให้ได้

นอกจากนั้น คณะทำงานจะทำเรื่องถึงศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7 เพื่อขอย้ายการฝากขังตัวผู้ต้องหาในคดีมาควบคุมตัวในอำนาจของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ซึ่งจะต้องย้ายมาจากเรือนจำกลางจังหวัดสมุทรสงคราม มาที่เรือนจำกลางพิเศษกรุงเทพมหานคร เพื่อป้องกันการแทรกแซงของผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ ส่วนผู้ต้องหาทั้งตำรวจและอดีตกำนันนกจะถูกคุมขังอยู่ที่เดียวกันหรือไม่ขึ้นอยู่กับระเบียบของกรมราชทัณฑ์

"ทั้งนี้ภายในสัปดาห์หน้า คดีนี้จะมีความคืบหน้ามากขึ้น โดยเฉพาะการแจ้งข้อกล่าวหากับตำรวจที่พบความผิดขณะนี้ยังไม่จำเป็นต้องเรียกตำรวจที่เคยให้การไปแล้ว มาให้ปากคำใหม่ แต่ชุดทำงานได้ลงพื้นที่ไปสอบปากคำพยานคนอื่นเพิ่ม เพื่อหาข้อขัดแย้งกับคำให้การหรือไม่ โดยหากตำรวจนายใดให้การเท็จ หรือมีความผิด ก็จะแจ้งข้อกล่าวหาทันที"