posttoday

กกต.รับรองสส.เขต3ระยอง ส่งชื่อปชช.ขอทำประชามติแก้ไขรธน.เข้าครม.

19 กันยายน 2566

แสวง บุญมี เผย กกต.รับรองสส.เขต3ระยอง ส่งชื่อประชาชนทำประชามติแก้ไขรธน.ให้เลขาครม.ถูกต้อง1.59แสนรายชื่อ คำนวณงบคิดจากฐานเดิมที่เคยทำอาจเพิ่มการอำนวยความสะดวกให้ผู้มีสิทธิมาออกเสียงประชามติให้มากขึ้น

เมื่อวันที่ 19ก.ย.2566 นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า กกต.มีมติประกาศรับรองนายพงศธร ศรเพชรนรินทร์ เป็นสส.เขต 3 จ.ระยอง โดยให้มารับหนังสือรับรองตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (20 ก.ย.2566) ที่สำนักงานกกต. ส่วนเรื่องร้องเรียนก่อนประกาศผลสำนักงานกกต.ได้ตรวจสอบตามเงื่อนไขของกฎหมาย คือได้ตรวจสอบว่ามีเรื่องร้องเรียนหรือไม่ และฟังรายงานจากผู้ตรวจการเลือกตั้งเห็นว่าการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริต จึงให้ประกาศผล ส่วนเรื่องร้องเรียนได้รับทราบจากทางกกต.ระยอง แล้วว่ามีเรื่องร้องเรียนในวันที่ 18 ก.ย. และวันนี้ แต่เมื่อพิจารณาแล้วเห็นว่าไม่ได้เป็นความผิดตามกฎหมายเลือกตั้ง จึงไม่ได้รับเรื่องร้องเรียนดังกล่าว
 

เมื่อถามถึงการเตรียมความพร้อมการเลือกตั้งสว. นายแสวง กล่าวว่า เรื่องพวกนี้เป็นไปตามวาระงานซึ่งแต่ละงานก็จะมีปฏิทินงานอย่างการเลือกตั้งสว. ที่ใกล้จะสิ้นวาระ ทางสำนักงานกกต.ก็ได้เตรียมความพร้อมเป็นเรื่องของระเบียบกฎหมายการซักซ้อมที่จะทำงานประสานงานให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ภาพรวมคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ถึงแม้ว่าจะเป็นเรื่องที่ประชาชนยังไม่ค่อยคุ้นเคยระบบการเลือกตั้งที่เป็นกลุ่มอาชีพ ดังนั้น การประชาสัมพันธ์และการวางแผนงานที่ดี จะทำให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย 

ส่วนเรื่องการทำประชามติก็เป็นลักษณะเดียวกัน โดยวันนี้ทางสำนักงานกกต.ก็ได้ส่งรายชื่อจำนวนประชาชนที่ภาคีเครือข่ายประชาชนรวบรวมเสนอมา210,000เพื่อเสนอให้มีการจัดทำประชามติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแล้วโดยพบว่ามีจำนวนรายชื่อที่มีข้อมูลเบื้องต้นถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนดจำนวน159,000คนซึ่งก็ได้ส่งไปทางสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแล้ว

ส่วนงบประมาณการทำประชามติ นายแสวง กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่คำนวณเรื่องค่าใช้จ่ายแต่ก็มีของเดิมที่เคยทำคงจะเพิ่มแค่เรื่องการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่มีสิทธิในการออกเสียงประชามติจำนวนมากขึ้น ส่วนหน่วยเลือกตั้งหรือการวางบริหารจัดการก็จะคล้ายๆกับการเลือกตั้งสส. แต่ความซับซ้อนและงบประมาณจะน้อยกว่า เช่นเรื่องการพิมพ์บัตรก็จะพิมพ์ง่ายกว่า เพราะมีแค่ช่องเห็นชอบและไม่เห็นชอบ แต่ตอนนี้ยังไม่ทราบคำถาม ก็ยังไม่ได้คิดถึงเรื่องงบประมาณ