posttoday

ย้ำ พิธา มีโอกาสกลับมาเป็นหัวหน้าพรรคก้าวไกล ถ้าศาลชี้ ไม่ขาดคุณสมบัติสส.

19 กันยายน 2566

ชัยธวัช ขอบคุณติดโผ แคนดิเดทหัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่ ขอให้รอผลที่ประชุม 23 ก.ย. ย้ำ พิธา มีโอกาสกลับมาเป็นหัวหน้าได้อีก ถ้าศาลรัฐธรรมนูญ ตัดสินไม่ขาดคุณสมบัติสส. โยน กรรมการบริหารชุดใหม่ ตัดสินใจ ขับ-ไม่ขับ ปดิพัทธ์ บอกเป็นเรื่องดี สังคมช่วยตรวจสอบบินดูงานเมืองนอก

นายชัยธวัช ตุลาธน รักษาการเลขาธิการพรรคก้าวไกล เปิดเผยถึงความชัดเจนเรื่องการเลือกหัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่ว่า ต้องรอการประชุมวิสามัญวันที่ 23 กันยายน ส่วนแคนดิเดทหัวหน้าพรรคที่มีชื่อตนด้วยนั้น ขอบคุณที่มีผู้เสนอตน แต่สุดท้าย ต้องรอการประชุมอย่างเป็นทางการ คุณสมบัติของหัวหน้าพรรคคนใหม่ คงต้องดูความสอดคล้องกับสถานการณ์ทางการเมือง ยอมรับว่า ต้องมองไปถึงการมีคุณสมบัติในการทำหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้านด้วย

เมื่อถามว่า พร้อมหรือไม่หากได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่ นายชัยธวัช ตอบว่า ไม่ว่าเป็นใครก็ต้องพร้อม และในความเป็นจริง มีบุคลากรหลายคนที่พร้อมจะมาเป็นหัวหน้าพรรคอยู่แล้ว 

เมื่อถามว่า หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย นายพิธา ไม่ได้ขาดคุณสมบัติสส. และกลับมาปฏิบัติหน้าที่สส.ได้ ก็อาจจะมีโอกาสกลับมาเป็นหัวหน้าพรรคก้าวไกลได้อีก นายชัยธวัช กล่าวว่า แน่นอน เข้าใจว่า ประชาชนหลายคน ผู้สนับสนุนพรรค อาจจะมีความห่วงใยเรื่องนี้ ก็อยากบอกว่า ยังมีความมั่นใจว่า สุดท้ายนายพิธาจะกลับมา เป็นผู้นำอย่างเป็นทางการของพรรคก้าวไกลได้อีก คิดว่า อย่างช้า ภายในต้นปีหน้า 

นายชัยธวัชกล่าวถึงกระแสข่าวการขับนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภา ออกจากสมาชิกพรรคก้าวไกล หากหัวหน้าพรรคคนใหม่รับตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านว่า เป็นเรื่องที่กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ เมื่อมีกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่แล้ว ก็จะมีการพูดคุยกับนายปดิพัทธ์อีกครั้ง 

ส่วนกรณีการบินไปดูงานที่ประเทศสิงคโปร์ ของนายปดิพัทธ์ กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์ เพื่อหาเหตุให้ถูกขับออกจากพรรคก้าวไกล นายชัยธวัชกล่าวว่า อันดับแรกถือเป็นเรื่องดีที่ประชาชนได้เข้ามาช่วยตรวจสอบการทำงานของสส. ไม่ว่าจะในบทบาทฐานะใด ต้องขอขอบคุณ เข้าใจว่า วันที่20ก.ย.นายปดิพัทธ์ จะแถลงชี้แจง ก็จะได้ทราบถึงที่มา ที่ไป 

เมื่อถามว่า ขณะนี้พรรคฝ่ายรัฐบาลมีการท้วงติงว่า ไม่มีความสง่างาม เหมือนการเล่นละคร นายชัยธวัช ถามกลับว่า เป็นการเล่นละครอย่างไร ขอให้รอฟังนายปดิพัทธ์ชี้แจง แน่นอนว่า นายปดิพัทธ์ จะรับฟังคำวิพากษ์วิจารณ์ และการตรวจสอบ