posttoday

'แพทองธาร' เผยครอบครัวศึกษาข้อกฎหมายขอพักโทษ 'ทักษิณ'

19 กันยายน 2566

แพทองธาร เผย ทักษิณ บิดาเข้ารับการผ่าตัดเมื่อสัปดาห์ก่อน ครอบครัวกำลังศึกษาข้อกฎหมายขอพักโทษ ยังไม่ทราบกำหนดเวลาที่แน่นอนออกจากรพ.ตำรวจ

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร  หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เปิดเผยว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่อยู่ในระหว่างการรับโทษ และรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ เข้ารับการผ่าตัด ส่วนรายละเอียด ให้แพทย์เป็นคนชี้แจงจะดีกว่า แต่ขณะนี้อยู่ระหว่างพักฟื้น ส่วนความดันแล้วแต่วัน บางวันก็ดี บางวันก็ไม่ค่อยดี จนถึงขณะนี้ยังไม่ทราบกำหนดระเวลาแน่นอนจะออกจากรพ.ตำรวจได้เมื่อใด  

นางสาวแพทองธาร ระบุด้วยว่า กำลังศึกษาประเด็นข้อกฎหมายการขอพักโทษให้บิดาได้มาพักรักษาตัวที่บ้าน แต่ตอนนี้ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ และยังไม่มีการขอพักโทษ ซึ่งทางครอบครัวทราบดีเกี่ยวกับเงื่อนไขที่ว่า การขอพักโทษต้องรับโทษ 1 ใน 3 หรือ 6 เดือน ต้องขอดูความเหมาะสมและความเรียบร้อย

ส่วนเรื่องคดีม.112 เมื่อปี 2558 ของนายทักษิณ เรื่องนี้ไม่มีประเด็นแล้วที่จริงเข้าใจผิดกันด้วยซ้ำ ส่วนในเรื่องคดี ขอให้เป็นหน้าที่ของทนายความ จะได้ชัดเจนและปลอดภัยด้วย ถ้าพูดแล้วไปสร้างอะไรเพิ่ม จะไม่ดี ย้ำว่าคดีของนายทักษิณ ไม่มีอะไรค้างแล้ว หลังจากรับพระราชทานอภัยโทษเหลือโทษเพียง 1 ปี 

พร้อมรับหน้าที่บริหารพรรคเพื่อไทย 

นางสาวแพทองธาร เปิดเผยในโอกาสครบรอบ16ปีก่อตั้งพรรคเพื่อไทย กรณีแกนนำพรรคเพื่อไทยรุ่นใหญ่หลายคน สนับสนุนและเชียร์ให้เข้ามาบริหารพรรคเพื่อไทยในเจนของคนรุ่นใหม่ว่าพร้อมทำเพื่อพรรคอยู่แล้ว ไม่ว่าจะมีตำแหน่งหรือไม่ก็ตาม 

"เสียงเชียร์ สนับสนุนตคือกำลังใจแน่นอน แต่หากเวลาที่เหมาะสม วันไหน เวลาไหน การที่ตัวเองจะเข้ามาและเกิดผลดีกับคนในพรรคมากที่สุด ที่พูดนั้นหมายความว่า ถ้ามีคนที่เหมาะสมกว่า นำพรรคได้ดีกว่า ก็พร้อม แต่ถ้าคิดว่าเป็นอิ๊งค์ แล้วดีที่สุด ก็ยอมเช่นกัน อิ๊งค์มองที่เป้าหมาย จึงไม่น้อยใจ ว่าจะได้เป็นหรือไม่ เพราะจุดยืนคือทำเพื่อพรรคเพื่อไทย" นางสาวแพทองธาร กล่าว 

ตื่นเต้นรับหน้าที่รองประธานฯซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ

ส่วนที่มีชื่อนั่งรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ น.ส.แพทองธานร ยอมรับว่าตื่นแล้ว และพร้อมทำงานแล้ว เพราะโครงการนี้ เป็นนโยบายที่ทำมาก่อนที่จะใช้ในการหาเสียงเลือกตั้ง พร้อมนำไปขับเคลื่อนเต็มที่ คณะทำงานหลายคน ได้ฟอร์มทีมพร้อมเดินหน้าทันที และจะต้องเข้าไปนั่งทำงานในทำเนียบรัฐบาลบ้าง แต่ขอเอาที่สะดวก จะให้ทำงานที่ไหนก็ได้หมด ที่ทีมงานสะดวก และผลงานออกมาเร็ว

ส่วนจะไปนั่งประจำในทำเนียบรัฐบาลเลยหรือไม่ นางสาวแพทองธาร หยอกกลับผู้สื่อข่าวว่า “แหม มอบตำแหน่งให้ทุกครั้งหลังสัมภาษณ์ ต้องขอบคุณ แต่ยังไม่เข้าไปเพราะ ถ้ามีโอกาก็ตื่นเต้น เคยเข้าไปตอนเด็ก สมัยพ่อเป็นนายกฯ ถ้าได้เข้าไปอีกก็จะดูว่าเหมือนเดิม ที่เป็นภาพจำตอนนั้นได้หรือไม่ เพราะไม่ได้เข้าไปนานมาก”

ชื่นชมเศรษฐาเป็นนายกฯขยันมาก 

เมื่อถามว่า ได้ให้กำลังใจ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง หลังจากปฏิบัติหน้าที่ และทำงานไม่รู้จักเหน็ดจักเหนื่อยหรือไม่ นางสาวแพทองธาร ตอบทันทีว่า เหนื่อย และรู้สึกสงสาร ทั้งผู้สื่อข่าวได้คุยกัน และเห็นนายกฯสู้ อย่างมาก จึงถามแซวว่าเหนื่อยไหม ซึ่งนายกฯ​ตอบว่า ไม่เหนื่อย และมีงานเยอะมาก ระหว่างตอบก็ลิสต์งานมาเป็นข้อๆ จึงแซวต่อว่า ดูทีมงานด้วย เดี๋ยวจะสลบกันหมด ยอมรับว่า นายกฯ สู้และฟิตมาก ขอชมผ่านสื่อว่าขยันมากจริงๆ ฝากประชาชนให้กำลังใจนายกรัฐมนตรี เพราะอยากทำงานให้เต็มที่ เพื่อจะทำให้ประชาชนและประเทศไปสู่จุดที่ดีขึ้นเรื่อยๆ

ให้กำลังพิธา หลังลาออกหัวหน้าก้าวไกล

ส่วนกรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประกาศลาออกจากหัวหน้าพรรคก้าวไกล นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ทุกคน คงได้วางแผนชีวิตตัวเองไว้แล้ว ว่าจะเอายังไง แต่ไม่ว่าจะในสภา-นอกสภา ตนเองกับนายพิธา ก็รู้จักกันอยู่แล้ว ขอให้กำลังใจนายพิธา