posttoday

กำหนดการ 'นายกฯ' ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ UNGA ครั้งที่ 78 ที่นครนิวยอร์ก

19 กันยายน 2566

เปิดกำหนดการ "นายกเศรษฐา" นำคณเข้าร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ UNGA ครั้งที่ 78 ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.กระทรวงการคลัง พร้อมด้วยภริยา พญ.พักตร์พิไล ทวีสิน และคณะประกอบด้วย นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อเข้าร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78 (UNGA 78 ) ระหว่างการวันที่ 19-24ก.ย.  
 

กำหนดการสำคัญของ นายกฯ เศรษฐา

- วันอังคารที่ 19 ก.ย.2566  เวลา 16.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐอเมริกา (ช้ากว่าไทย 11 ชั่วโมง) นายกรัฐมนตรีจะเข้าร่วมประชุมระดับผู้นำว่าด้วยเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน SDG Summit และกล่าวถ้อยแถลงต่อที่ประชุม - และในช่วงค่ำ นายโจเซฟ อาร์ ไบเดน จูเนียร์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา และภริยา จะเป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงรับรองเพื่อเป็นเกียรติแก่ประมุข หัวหน้ารัฐบาลที่เข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78 และคู่สมรส 

- วันพุธที่ 20 ก.ย.2566 นายกรัฐมนตรีเข้าร่วมการประชุม High-Level Dialogue on Financing for development , การประชุมระดับผู้นำว่าด้วยการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศ Climate Ambition Summit และเป็นประธานกล่าวเปิดในกิจกรรมคู่ขนานระดับสูงของประเทศไทย และอาเซียน หัวหน้า "Fostering Partnership for Our Common Future : Enhancing Multi-Stakeholder Parnerships to Accelerate the SDGs in ASEAN ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในฐานะประเทศผู้ประสานงานของอาเซียนด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน
 

นายกรัฐมนตรีกำหนดหารือกับผู้นำหลายชาติ เช่น

- นายฝ่าม มิงห์ จิ๋งห์ นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม

- ประธานาธิบดี ยุน ซ็อก-ย็อล แห่งสาธารณรัฐเกาหลี

- ดาโต๊ะ เซอรี อันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย 

- นายจานนี อินฟานติโน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ FIFA

- นายอันโตนิอู กุแตเรซ เลขาธิการสหประชาติ UNSG ในวันที่ 21 ก.ย.2566 ด้วย

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี มีกำหนดพบหารือกับผู้บริหารสภาธุรกิจสหรัฐอเมริกา และอาเซียน US-ASEAN Business Council : USABC  หอการค้าสหรัฐอเมริกา และภาคเอกชนสหรัฐ รวมถึงพบหารือกับผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก NYSE และประชุมมอบนโยบายแก่ทีมประเทศไทยในสหรัฐ รวมถึงพบปะกับชุมชนไทยในสหรัฐ​ในรูปแบบ Hybrid ก่อนจะเดินทางกลับถึงประเทศไทยในเช้าวันที่ 24 ก.ย.2566

 มีรายงานว่านายกรัฐมนตรีมีกำหนดพบปะผู้นำเอกชนยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ รวมถึงให้สัมภาษณ์สื่อระดับโลกหลายสำนักด้วย
 

ด้านนายเศรษฐา ทวีสิน ยังได้โพสต์ทวิตเตอร์ส่วนตัวถึงการเดินทางไปสหรัฐ อเมริกา ด้วยว่า

#UNGA78 จะเป็นภารกิจต่างประเทศอย่างเป็นทางการแรกของรัฐบาลใหม่ เพื่อแสดงบทบาทใหม่ของไทยที่จะเปลี่ยนไปให้กับเวทีโลกเห็น ผมตั้งใจจะขับเคลื่อนการดำเนินการต่าง ๆ เพื่อบรรลุ #SDGs ความสำคัญในการยึดมั่นระบบพหุภาคี และการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อตอบสนองต่อความท้าทายและความต้องการของประชาคมโลกในปัจจุบัน ซึ่งรวมถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การระดมทุนเพื่อการพัฒนา และสิ่งแวดล้อมสีเขียว และด้านอื่น ๆ อย่างครอบคลุม 

เดินหน้าเต็มที่เพื่อประสานความร่วมมือกับทุกฝ่าย ทั้งภาครัฐและเอกชน และกระชับความสัมพันธ์กับผู้นำจากนานาประเทศ เพื่อเสริมสร้างสันติภาพและความมั่งคั่ง รวมทั้งความก้าวหน้าอย่างยั่งยืนสำหรับทุกคนครับ ✈️

นายเศรษฐา ทวีสิน โพสต์ทวิตเตอร์ถึงการไปประชุมที่สหรัฐ อเมริกา