posttoday

'ภูมิธรรม'เร่งหาบุคคลร่วมทำประชามติ ลั่นแก้รธน.เสร็จในรัฐบาลนี้

19 กันยายน 2566

ภูมิธรรม เวชยชัย ลั่นแก้ไขรธน.เสร็จใน4ปี ขณะนี้กำลังทาบทามบุคคล ผู้มีความรู้ด้านกฎหมายมหาชน ร่วมคณะกรรมการศึกษาแนวทางการทำประชามติ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี ให้ตั้งคณะกรรมการศึกษาแนวทางการทำประชามติ เพื่อนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ขณะนี้กำลังติดต่อทาบทามบุคคลจากทุกภาคส่วนและผู้มีความรู้ด้านกฎหมายมหาชน เพื่อให้มีการทำประชามติโดยเร็ว  

อย่างไรก็ตาม นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขณะนี้มีการวางแนวทางไว้คร่าวๆ ไปหารือกับหน่วยงานต่างๆเพื่อขอความเห็นให้การจัดทำประชามติเป็นที่พอใจกับทุกฝ่าย อย่างที่ ครม.ได้กำหนดเป็นฐานไว้แล้วว่าการทำประชามติและการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้อยากให้ผ่านได้โดยเร็ว บนหลักการที่ว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะไม่มีการแตะต้องหมวด 1 หมวด 2 

เบื้องต้นวันนี้ถ้าทำประชามติจะถามประชาชนว่า จะแก้ไขหรือไม่แก้ไขอย่างไร และเราก็อยากดูรายละเอียดทั้งหมด รวมถึงอยากคุยกับทุกฝ่ายทั้ง สว. สส. ทั้งองค์กรประชาชน ต้องเสร็จภายใน 4 ปี เราจะพยายามทำให้เร็วที่สุด หากมีการทาบทามตัวบุคคลแล้ว จะแจ้งให้สื่อทราบอีกครั้ง หลังจากนั้นเราจะเร่งทำงานทันที ซึ่งเป็นเรื่องเร่งด่วนที่รัฐบาลอยากให้เกิดขึ้นและอยากให้ประชาชนสบายใจ