posttoday

ปดิพัทธ์ แจงตั้งงบดูงานสิงคโปร์ตามระเบียบจะให้นอนโฮสเทลก็ใช่เรื่อง

18 กันยายน 2566

ปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ขอให้ดูผลงานหลังยกคณะสส.กลับจากสิงคโปร์ แจงตั้งงบฯตามระเบียบที่ต้องสูงไว้ก่อน ยันโปร่งใส ตรวจสอบได้จะให้ไปนอนโฮสเทลก็ใช่เรื่อง

นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 เปิดเผยว่า กรณี นายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ รองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ตั้งข้อสังเกตการจัดตั้งงบประมาณ ไปดูงานที่ประเทศสิงคโปร์โดยใช้งบประมาณสูงเกินความเป็นจริงว่าในการเดินทางเบิกได้เท่าไหร่อย่างไรบ้าง จึงเป็นการตั้งงบประมาณแบบสูงสุดไว้ก่อน แต่การใช้จ่ายเป็นไปตามสิ่งที่เกิดขึ้นจริง ซึ่งถูกกว่าที่ตั้งงบประมาณไว้อยู่แล้ว และเมื่องบประมาณเหลือก็ต้องส่งกลับคืนคลังทั้งหมด 

เรื่องการจองที่พักและการเดินทาง เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ จะต้องดำเนินการตามระเบียบ แต่ตนก็ได้ให้นโยบายว่าอย่าเต็มที่นักเลย ยังบอกว่าให้บินสายการบินประหยัดด้วยซ้ำ และค่าที่พักไม่จำเป็นต้องถึง 12,000 บาท เพียง 7,000 - 8,000 ก็พอ แต่จะให้ไปนอนโฮสเทลก็ไม่ใช่เรื่องซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ไปทำการบ้านมา แต่มีระเบียบว่าต้องบินด้วยสายการบินแห่งชาติ 

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า ไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน ไม่จำเป็นต้องใช้งบประมาณไม่คุ้มค่า นายประดิพัทธ์ ระบุว่า ขอให้รอดูผลการทำงานหลังจากกลับมาก่อนอย่าคาดการณ์ตั้งแต่ยังไม่ไป ถือเป็นเรื่องแปลก จึงขอให้รอดูว่าเมื่อไปแล้ว จะมีรายงานอะไรกลับมาบ้าง ซึ่งจัดส่งถึงรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องและประธานสภา 

พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าการเดินทางไปดูงานครั้งนี้ไม่ได้มีแค่ตนแต่ยังมีหน่วยงานอื่นที่ต้องถูกจับตามอง ทั้งองค์กรอิสระ ศาล กรรมาธิการ รวมถึงรัฐบาลก็ไปดูงานต่างประเทศมากมายมหาศาล ก็ถือเป็นโอกาสดีที่สังคม จะได้ตั้งคำถามในเรื่องนี้ ทั้งนี้ขอยืนยันว่าทั้งหมดทำด้วยความโปร่งใสและพร้อมรับการตรวจสอบและการออกมาวิพากษ์วิจารณ์ครั้งนี้จะไม่ทำให้การเดินทางไปดูงานต่างประเทศในครั้งนี้ต้องสะดุดเพราะทุกอย่างทำตามขั้นตอน และจะมีการแถลง ชี้แจงเรื่องนี้อย่างเป็นทางการในวันที่ 20 กันยายน 2566 

ทั้งนี้ นายปดิพัทธ์ ชี้แจงเพิ่มเติมว่า การเดินทางไปการจะเดินทางไปสิงคโปร์ครั้งนี้ เพื่อดูงาน เรื่อง Smart and Open pariment  การจัดการฝุ่นและชีวิตคนไทยในสิงคโปร์ซึ่งทุกคนที่ไปล้วนมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนรัฐสภาโปร่งใส มีประสิทธิภาพสูงทุกคน สส. ที่ร่วมคณะไปก็แสดงความจำนงว่าสนใจในงานกิจการสภา โดยได้มีคำเชิญไปถึงพักร่วมรัฐบาลแล้วด้วย ทั้งพรรคภูมิใจไทยและพรรคเพื่อไทย ไม่ได้มุ่งเอาไปเฉพาะคนของฝ่ายค้าน แต่เป็นงานของนิติบัญญัติ