posttoday

วันนอร์ รับอนุมัติ ปดิพัทธ์ ดูงานสิงคโปร์ ใช้งบรองประธานสภาคนที่1

18 กันยายน 2566

พงศ์พล ยอดเมืองเจริญ ตั้งข้อสงสัย ปดิพัทธ์ สันติภาดา ตั้งงบแพงหูฉี่พาสส.ก้าวไกล-เพื่อไทยดูงานสิงโปร์ ด้าน วันนอร์ แอ่นอกรับอนุมัติให้เดินทาง เชื่อไปดูงานเป็นประโยชน์ต่อหน่วยงานราชการ

เมื่อวันที่ 18 ก.ย. 66 นายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ รองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ลอรี่ - พงศ์พล ยอดเมืองเจริญ ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับราคาที่พัก และตั๋วเครื่องบินที่สูงเกินจริง ตามเอกสารส่งสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 11 ก.ย.2566  ปรากฏการเบิกงบฯ 1.3 ล้านบาท ให้นายสัตวแพทย์ ปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 และสส. 6 คนไปดูงานสิงคโปร์ 

โดยจุดสำคัญที่ผิดสังเกตุคือ ค่าใช้จ่ายเกินจริงของทริป เช่น ที่พักหรู 4คืน “คืนละ 1.25หมื่น” รวมเป็น 5หมื่นบาทต่อคน ทั้งๆที่โรงแรมคืนละ 1-2 พันบาท ตั๋วโดยสารเครื่องบินหรู 51,250บาทต่อคน เป็นต้น 

อย่างไรก็ตาม นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธาน​สภาผู้แทนราษฎร ตอบคำถามถึงประเด็นที่นายพงศ์พล ตั้งข้อสงสัยว่า เป็นผู้อนุมัติให้นายปดิพัทธ์ นำ สส.ทั้งพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย 6 คน เดินทางไปดูงานที่ประเทศสิงคโปร์โดยสอบถามฝ่ายกฎหมายรวมไปดูข้อบังคับสามารถทำได้และก็ใช้งบประมาณของรองประธานคนที่ 1 การเดินทางไปครั้งนี้เป็นประโยชน์ต่อกลุ่มงานที่นายสัตวแพทย์ปดิพัทธ์รับผิดชอบดูแล

 

สำหรับประเด็นคำถามที่ว่า แต่ข่าวแพร่ออกไปไม่ใช่เรื่องของการถูกเชิญแต่เป็นการตั้งงบประมาณไปศึกษาดูงาน นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ก็มีงบประมาณอยู่แล้วขึ้นอยู่กับว่าจะใช้ช่วงเวลาใด มองเรื่องของประโยชน์ที่จะได้รับมากกว่า และเมื่อกลับมาก็ต้องมีการเขียนรายงาน และสามารถนำสส.ไปได้ด้วยหากเป็นประโยชน์ต่องานที่ทำอยู่

ส่วนประเด็นคำถามที่ กังวลหรือไม่ หากสังคมตีกลับเรื่องของการใช้งบประมาณดูงานต่างประเทศ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า เราไม่กังวลในส่วนที่เราอนุมัติไปแล้ว เพราะเราเห็นเป็นประโยชน์และจริงๆไม่ได้ไปเที่ยวไปดูงาน "สิงคโปร์"มีอะไรที่เราจะต้องศึกษา เพื่อนำมาเป็นประโยชน์ต่อหน่วยงานของเราได้