posttoday

จับตารัฐมนตรีเพื่อไทย ไขก๊อกสส.บัญชีรายชื่อ เปิดทาง7ตัวเต็ง ลุ้นเข้าสภาฯ

17 กันยายน 2566

ถือเป็นประเพณีปฏิบัติ พรรคเพื่อไทย รัฐมนตรีที่เป็นสส.บัญชีรายชื่อ จะต้องลาออกสส. เปิดทางให้ผู้สมัครสส.บัญชีรายชื่อ ลำดับถัดไปเลื่อนขึ้นมาทำหน้าที่ เมื่อไปดู7 ตัวเต็ง ดีกรีไม่ธรรมดา มีทั้ง อดีตสส. คนรุ่นใหม่ นักเคลื่อนไหว เตรียมไปทำหน้าที่สส.ในสภาฯล็อตแรก

34 รัฐมนตรี รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน มีพรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล มีรัฐมนตรีเพื่อไทยร่วมคณะ 17 คน แต่ละคน เริ่มนับหนึ่ง แยกย้ายกันไปทำงานตามกระทรวง เป็นที่เรียบร้อย การขับเคลื่อนงานกระทรวง จะตอบสนองนโยบายรัฐบาล มีเสียงสะท้อนจากประชาชน อันถือเป็น ดัชนีชี้วัดนำมาสู่การประเมินผลงาน ใครจะจอดป้ายเพียงแค่ ครม.เศรษฐา1 หรือ ยังจะได้ไปต่อ ครม.เศรษฐา2-3-4 คงต้องให้ ผลงานเป็นเครื่องพิสูจน์กันต่อไป 

17 รัฐมนตรี โควตา เพื่อไทย มีทั้งกลุ่มผู้บริหาร นักยุทธศาสตร์ประจำพรรค โควตาคนนอก หัวหน้ามุ้ง กลุ่มโควตาตามภูมิภาคที่ทำงานได้ตามเป้า จัดสรรปันส่วนกันออกมา รัฐมนตรีรัฐบาลเศรษฐา มีทั้งบรรดาผู้ที่เป็นสส. และ ไม่ได้เป็นสส.

ความน่าสนใจ อันแทบจะเป็น ประเพณีปฏิบัติของพรรค บุคคลที่เป็นทั้ง รัฐมนตรีและสส.บัญชีรายชื่อ มักจะ สละตำแหน่งสส.บัญชีรายชื่อ เพื่อเปิดทางให้ บัญชีรายชื่อ ลำดับถัดไป ได้ขึ้นมาทำหน้าที่แทน โดยไม่ต้อง จัดการเลือกตั้งใหม่ แตกต่างจากการลาออกของ สส.เขต

ผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ พรรคเพื่อไทย มีสส.ทั้งสิ้น 141 คน แบ่งเป็น สส.เขต 112 คน สส.บัญชีรายชื่อ 29คน ซึ่งในจำนวน 29 คนนี้ เมื่อจำแนก รัฐมนตรีที่เป็นสส.บัญชีรายชื่อด้วย มีทั้งสิ้น 6 คน ประกอบด้วย 

'นายประเสริฐ จันทรรวงทอง' รมว.ดีอีเอส 'นายเกรียง กัลป์ตินันท์' รมช.มหาดไทย 'นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ' รมว.คมนาคม 'นายสุทิน คลังแสง' รมว.กลาโหม 'นายสมศักดิ์ เทพสุทิน' รองนายกรัฐมนตรี 'นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล' รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา

ขณะที่สส.บัญชีรายชื่อ อีก 1 คน อาจจะตัดสินใจไขก๊อกด้วยความจำเป็นบางประการ ในคราเดียวกัน ทำให้มีสส.บัญชีรายชื่อ เพื่อไทย 7 คน ลาออกพร้อมกัน เพื่อเปิดทางให้ ผู้ที่อยู่ บัญชีรายชื่อตั้งแต่ ลำดับ 30-36 ขึ้นมาทำหน้าที่แทน

จับตารัฐมนตรีเพื่อไทย ไขก๊อกสส.บัญชีรายชื่อ เปิดทาง7ตัวเต็ง ลุ้นเข้าสภาฯ

เมื่อไปดูประวัติ ความเป็นไป เป็นมา ผู้สมัครสส.บัญชีรายชื่อ เพื่อไทย ทั้ง7คน ล้วนมีดีกรี ไม่ธรรมดา 


ผู้สมัครสส.บัญชีรายชื่อลำดับ 30 'ทพญ.ศรีญาดา ปาลิมาพันธ์' หนึ่งในสะใภ้ตระกูล ชินวัตร ในอดีตเคยก้าวเข้ามาชิมลางทางการเมือง เคยลงสมัครสส.ภูเก็ต สมัยพรรคพลังประชาชน และเคยเป็นเลขานุการ รมว.ศึกษาธิการ ช่วงที่ 'สุชาติ ธาดาธำรงเวช' เป็นรัฐมนตรีเจ้ากระทรวง รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร


ผู้สมัครสส.บัญชีรายชื่อลำดับ31 'นางสาวเพ็ญชิสา หงษ์อุปถัมภ์ชัย' อดีตสส.อ่างทอง พรรคไทยรักไทย ในระยะหลังพื้นที่อ่างทอง ค่อนข้างผูกขาดของบางพรรค แต่ยังคงปักหลักสู้ เพื่อขอเป็นกระบอกเสียง ตัวแทนให้ชาวอ่างทอง ทำให้ เพ็ญชิสา ต้องขยับมาลง ปาร์ตี้ลิสต์แทน


ผู้สมัครสส.บัญชีรายชื่อ ลำดับ32. 'นางสาวละออง ติยะไพรัช' อดีตสส.เชียงราย พรรคไทยรักไทย พลังประชาชน เพื่อไทย ผลพวงจากเชียงราย ปรับเขตลดลงเหลือ 7 เขต ทำให้ละออง จากที่เป็นสส.เขตมาโดยตลอด เปลี่ยนมาลง ปาร์ตี้ลิสต์  

ผู้สมัครสส.บัญชีรายชื่อ ลำดับ33 'นายณณัฏฐ์ หงษ์ชูเวช' คนรุ่นใหม่ เป็นบุตรชายนายสาโรจน์ หงษ์ชูเวช อดีตผู้อำนวยการพรรคเพื่อไทย เพิ่งได้รับการแต่งตั้งเป็น ที่ปรึกษารมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งต้องรอลุ้นการตัดสินใจ ท้ายที่สุด ณณัฏฐ์ จะเลือกรับบทบาท ที่ปรึกษาต่อไป หรือจะยอมสละ แล้วมาทำหน้าที่ สส.ในสภาฯ


ผู้สมัครสส.บัญชีรายชื่อลำดับ34 'นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ' นักการเมืองหน้าใหม่ บุตรชายนายเกษม รุ่งธนเกียรติ อดีตนักการเมืองกลุ่ม16 ด้วยการแข่งขันพื้นที่ สุรินทร์อย่างรุนแรง จึงต้องขยับมาลงบัญชีรายชื่อ ว่ากันว่า การแต่งตั้ง ผู้ดำรงตำแหน่งการเมืองล็อต2 ชนินทร์ มีชื่อจะได้ไปทำงานการเมืองเช่นกัน เป็นกรณีคล้ายกับ ณณัฏฐ์ ที่ต้องตัดสินใจเลือก จะเลือกช่วยงานการเมืองฝ่ายบริหาร หรือ ก้าวเข้ามาทำงานฝ่ายนิติบัญญัติ


ผู้สมัครสส.บัญชีรายชื่อ ลำดับ35 'รองศาสตราจารย์ นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์' เป็นหมอผ่าตัดหัวใจชื่อดัง อีกบทบาทเป็น แกนนำคนเสื้อแดงในพื้นที่ขอนแก่น มีจุดยืนฝ่ายประชาธิปไตย อย่างเหนียวแน่น มั่นคง ก่อนหน้าเคยทำหน้าที่สส.บัญชีรายชื่อ สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ในยุค สส.แกนนำเสื้อแดง ตบเท้าเข้าสภา กันอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง หลังเหตุการณ์เลือด2552-2553 จนได้มาทำงานในสภาฯ ตั้งแต่ปี2554 


ผู้สมัครสส.บัญชีรายชื่อ ลำดับ36 'นายก่อแก้ว พิกุลทอง' หนึ่งในแกนนำคนเสื้อแดง มีความสนิทสนมทั้ง 'ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ' 'วีระกานต์ มุสิกพงศ์' 'พิพัฒน์ชัย ไพบูลย์' ผ่านชะตากรรมร่วมกันมาตั้งแต่การชุมนุม ก่อแก้ว เคยเป็นสส.บัญชีรายชื่อ ยุคเดียวกับ เชิดชัย ในครั้งนี้เขยิบเข้าใกล้มาก ที่จะได้ไปทำงานในสภาฯ 

ตัวเต็ง ว่าที่สส.บัญชีรายชื่อในรอบแรก จ่อคิวทำงานในสภาฯ หาก รัฐมนตรีที่พ่วงตำแหน่งสส.บัญชีรายชื่อ ตัดสินใจ ไขก๊อกจากความเป็นสส.เพื่อไปทำงาน ฝ่ายบริหาร เพียงอย่างเดียว เปิดทางให้เพื่อน พี่ น้อง ที่ร่วมรบในสนามเลือกตั้ง สนามการเมือง ได้เข้าไปทำหน้าที่ ฝ่ายนิติบัญญัติ ในสภาผู้แทนราษฎร