posttoday

พิธา รับ ศิริกัญญา หนึ่งในตัวเต็ง หัวหน้าก้าวไกลควบผู้นำฝ่ายค้านหญิง

15 กันยายน 2566

พิธา รับ ศิริกัญญา หนึ่งในตัวเต็ง หัวหน้าพรรคก้าวไกล-ผู้นำฝ่ายค้านหญิง โยน ที่ประชุมพรรค ขับ ปดิพัทธ์ หรือไม่ แย้มหวังได้ทั้ง ผู้นำฝ่ายค้าน รองประธานสภาฯ พิธา แจง เตรียมเดินสายทั้งในและต่างประเทศ เขย่าการเมืองไทย เผย รอลุ้นคำตัดสิน ถือหุ้นไอทีวี

ที่สโมสรราชพฤกษ์ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ รักษาการหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการลาออกจากหัวหน้าพรรคก้าวไกลว่า การเห็นส่วนรวมมากกว่าส่วนตัว เป็นสำนึกของนักการเมือง คือในเรื่องของส่วนรวม ในบริบทการเมืองปัจจุบัน ฝ่ายค้านต้องทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผู้นำฝ่ายค้าน จำเป็นที่จะต้องเป็นเรือหลักในนำทิศทางการอภิปรายงบประมาณ อภิปรายแนะนำรัฐบาล อภิปรายไม่ไว้วางใจ

แม้ตนเป็นสส.เข้าสภาไม่ได้ หยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่ยังสามารถทำงานในฐานะสมาชิกพรรคก้าวไกล เผลอๆอาจจะเจอตนมากกว่าเดิม จะเดินหน้าเขย่าการเมืองไทย เขย่าปัญหาพี่น้องประชาชน ผ่านตะแกรงร่อนส่งต่อไปยังสส.พรรคก้าวไกลที่ยังอยู่ในสภา มีกำหนดการเดินทางไปทั่วประเทศ ทั้งจังหวัดที่มีสส.เขตและจังหวัดที่ได้คะแนนบัญชีรายชื่อเยอะ รวมถึงจะมีการเดินทางไปต่างประเทศ ที่จะไปบรรยายในมหาวิทยาลัยต่างๆ

เมื่อถามว่าการที่ลาออกจะไปเดินเกมนอกสภาฯเต็มตัวใช่หรือไม่ นายพิธากล่าวว่า ไม่ได้เป็นการเดินเกม แต่ในเมื่อสถานการณ์เป็นแบบนี้ รัฐธรรมนูญที่เราต้องการจะเปลี่ยนเป็นแบบนี้ จึงต้อง เอาส่วนรวมมาก่อนส่วนตัว สามารถทำงานได้ โดยที่ไม่ต้องมีตำแหน่งทางการเมืองใดๆ ทั้งนี้จะมีการเลือกกรรมการบริหารพรรคและเลือกหัวหน้าพรรคใหม่ วันที่ 24 กันยายน

ถามว่าคนที่จะขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคแทน นายพิธากล่าวว่ามี 2 ประเด็น ประเด็นแรกคือขึ้นอยู่กับการประชุมวิสามัญพรรค อีกประเด็นขึ้นอยู่กับคนที่ถูกเสนอชื่อจะยอมเป็นหรือไม่ มีคนที่เหมาะสม 4-5 คน พร้อมจะเป็นหัวหน้าพรรค ยอมรับว่า นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อของพรรค ก็เป็นหนึ่งในนั้น 

เมื่อถามว่า เป็นไปได้ใช่หรือไม่ว่าจะเป็นนางสาวศิริกัญญา จะได้เป็นผู้นำฝ่ายค้านหญิงคนแรก นายพิธา กล่าวว่า เป็นความเห็นตนคนเดียว รอดูต่อไปมีเวลาอีก 7-8 วัน ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะเอาบู๊หรือจะเอาบุ๋น ไม่ได้กังวลใจอะไร พรรคเราไม่ใช่พรรคที่มีเจ้าของ หรือสืบทอดอำนาจได้ มีข้อบังคับพรรคมีกฎหมายควบคุมอยู่

นายพิธากล่าวถึงกระแสข่าวที่เตรียมจะขับนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ออกจากพรรคก้าวไกล เพื่อรักษาตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ไว้ และได้ตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านด้วย นายพิธา กล่าวว่า ต้อง รอหลังการประชุมวิสามัญของพรรค เพราะเป็นหน้าที่ของกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ที่จะต้องหารือกับนายปดิพัทธ์ ต้องฟังความคิดเห็นจากนายปดิพัทธ์ด้วย

เมื่อถามว่า ตามข้อกฎหมายสามารถเป็นไปได้ใช่หรือไม่ นายพิธา กล่าวว่ารัฐธรรมนูญเขียนไว้แบบนั้น

ถามว่า การที่ลาออกจากหัวหน้าพรรคเพราะไม่มั่นใจ คำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญ ในคดีถือหุ้นสื่อใช่หรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า จะโยงแบบนั้นคงไม่เกี่ยวข้องกัน ยังมั่นใจเกิน100 ที่จะทำหน้าที่ในฐานะฝ่ายค้าน ส่วนเรื่องของคดีความก็ต้องรอกระบวนการที่ขับเคลื่อนไป ฝ่ายกฎหมายของเราก็ทำงานอย่างเต็มที่ คิดว่าไม่ได้มีปัญหาอะไร ไม่ว่าจะดูคำวินิจฉัยภายในของกกต.

นายพิธา หันไปดูป้ายฉากหลังกกต.พร้อมหัวเราะและกล่าวไปด้วยว่า นี่ก็ตลก เรามาแถลงอยู่หน้างานของกกต. คิดว่า กระบวนการของกกต.ที่ได้ทำมา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ itv ทั้งวัตถุประสงค์ รายได้ และสัมปทาน ถ้าบริสุทธิ์ยุติธรรม ก็เชื่อมั่นทั้งสองเรื่องทั้งเรื่องที่จะได้กลับมาเป็นสส. และเรื่องของการขับเคลื่อนพรรคภายใต้หัวหน้าพรรคคนใหม่