posttoday

ส่องประวัติ เทวัญ ลิปตพัลลภ 1ใน9อรหันต์ ทีมที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี

15 กันยายน 2566

เปิดประวัติ เทวัญ ลิปตพัลลภ นักการเมืองชื่อดังนครราชสีมา 1 ใน 9 อรหันต์ ทีมที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ย้อนรอยผลงาน คร่ำหวอดงานการเมืองยาวนาน เป็นสส.หลายสมัย อดีตรมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี งานกีฬา เคยนั่ง ประธานสโมสรนครราชสีมา ฮอนด้า เอฟซี

วันที่ 15ก.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ลงนามในคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ 234/2566 เรื่องแต่งตั้งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี จำนวน 9 คน โดยหนึ่งในนั้น ปรากฎชื่อ นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า เข้ามาเป็นที่ปรึกษาด้วย 

 

ประวัติ
-นายเทวัญ ลิปตพัลลภ เกิดเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2502 เป็นบุตรของนายวิศว์ และนางจรัสพิมพ์ ลิปตพัลลภ และเป็นน้องชายของนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ 
-สำเร็จการศึกษา คณะนิติศาสตร์​ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
-นายเทวัญ มีบุตรชาย คือ นายธารณ ลิปตพัลลภ นักดนตรีและหนึ่งในสมาชิกวงลิปตา

 

การเมือง
นายเทวัญ น้องชายนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง ที่คร่ำหวอดในแวดวงการเมืองมาอย่างยาวนาน เป็นนักการเมืองชื่อดังในจังหวัดนครราชสีมา ขณะที่นายเทวัญ เข้ามาสานต่องานการเมือง เป็นอดีตสส.นครราชสีมา หลายสมัย เป็นสส.สมัยแรก ปี2535 ในนามพรรคสามัคคีธรรม พรรคไทยรักไทย ชาติไทยพัฒนา ตามลำดับ อย่างไรก็ดีในปี 2550 ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง เป็นระยะเวลา 5 ปี เนื่องจากเป็นกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย 
 

ในปี 2561 นายเทวัญ ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคชาติพัฒนา และลงสมัครรับเลือกตั้งในการเลือกตั้งสส. บัญชีรายชื่อ ในปีพ.ศ. 2562 เข้าร่วมรัฐบาลของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กระทั่งในวันที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2563 นายเทวัญ ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นอกจากนี้ในช่วงเกิดวิฤตการแพร่ระบาดไวรัสโควิด19 นายเทวัญ ได้เข้าไปเป็น กรรมการ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019ด้วย  

 

กีฬา 
อดีตเป็นประธานสโมสรฟุตบอลนครราชสีมา ฮอนด้า เอฟซี หรือที่รู้จักกันในนาม สวาทแคท ก่อนที่จะลาออกในปี2561