posttoday

'สุทิน' ยัน 2พลเอก ณัฐพล-สมศักดิ์ นั่งทีมงานรมว.กลาโหมไม่ใช่คน2ป.

13 กันยายน 2566

สุทิน คลังแสง เสนอตั้ง 2อดีตเลขาสมช.นั่งทีมงานรมว.กลาโหม ในการประชุมครม.นัดแรก ยันไม่ใช่คนของประยุทธ์-ประวิตรและไม่มีชื่อคนในตระกูลชินวัตรอยู่ในคณะทำงาน

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ถือฤกษ์สะดวก 07.50น. เข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาลก่อนร่วมประชุมครม.นัดแรกหลังนายกรัฐมนตรีนำครม.แถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา

นายสุทิน กล่าวว่า การแถลงนโยบายของรัฐบาลซึ่้งฝ่ายค้านโจมตีว่าไม่มีความชัดเจนในเรื่องนโยบายของกองทัพซึ่้งนโยบายของรัฐบาลต้องเขียนเอาไว้อย่างกว้างอยู่แล้วและค่อยไปขยายความที่กระทรวง จนลงไปถึงเหล่าทัพหากจะให้เขียนครอบคลุมทุกเรื่องคงทำไม่ได้

ส่วนโยบายที่ต้องทำทันทีจากนี้ นายสุทินก ล่าวว่า ในช่วงบ่ายวันนี้จะไปคุยในเรื่องรายละเอียดโดยฟังผู้บัญชาการเหล่าทัพรวมถึงรวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องว่าสิ่งที่เราคิดว่าใช่อาจจะไม่ใช่ สิ่งที่คิดว่าไม่ใช่ก็อาจจะไม่ใช่ ดังนั้นต้องฟังข้อมูลและนำเหตุผลมาประกอบกับสิ่งที่เรารับรู้ แล้วค่อยผลักดันเป็นนโยบายที่ถูกต้อง

เมื่อถามว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะต้องฟังความคิดเห็นของผู้บัญชาการเหล่าทัพด้วยหรือไม่นายสุทิน กล่าวว่า ยืนยันว่าต้องฟังทุกส่วน คนทุกสาขาอาชีพ ไม่ใช่เฉพาะแต่กองทัพ ขณะที่การพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทางคณะเจรจาต้องทำใหม่ทำให้ดีส่วนจะดีอย่างไรต้องมาปรับจูนเข้าหากัน
 

นายสุทิน ระบุด้วยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ จะเสนอตัวบุคคลเข้ามาช่วยงานในกระทรวงกลาโหม เป็นวาระจร ประกอบด้วย พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) จะเป็นเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และพล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) เป็นที่ปรึกษาฯ ยืนยันว่าไม่ใช่เด็กฝากของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี เพราะท่านพักผ่อนแล้ว ไม่ควรมองว่าทุกคนที่ทุกคนที่ช่วยงานกองทัพเป็นลูกพล.อ.ประยุทธ์และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตรองนายกฯ ไปเสียหมด ส่วนตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรีคงจะเข้ามาอีกล็อต พร้อมกับของทุกกระทรวง

นายสุทิน ยืนยันว่า ไม่มีการตั้งนายพายัพ ชินวัตร แกนนำพรรคเพื่อไทยน้องชายนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯมาเป็นประธานที่ปรึกษา รมว.กลาโหม และนายพอพงษ์ ชินวัตร  บุตรชาย นายพายัพ เลขานุการประจำตัว รมว.กลาโหม เอกสารที่ปรากฎตามสื่อไม่มีที่มาที่ไป ยืนยันว่าไม่มีคนนามสกุลชินวัตร อยู่ในคณะทำงานรมว.กลาโหม และหลังจากที่ได้มอบหมายนโยบายกับกองทัพแล้วจะมีการแต่งตั้งโฆษกกระทรวงกลาโหมในโอกาสถัดไป