posttoday

เศรษฐา ปกป้อง กองทัพ ฉุน ก้าวไกล ด้อยค่า ย้ำ ประเทศต้องการความสามัคคี

12 กันยายน 2566

เศรษฐา ปรี๊ด ก้าวไกล เจอคำอภิปรายด้อยค่ารัฐบาล กองทัพ ยก ประเทศต้องการความสามัคคี ขอเวลาทำงาน รับ เตรียมหาแนวทางแก้ปมเครื่องยนต์เรือดำน้ำ ตอก ก้าวไกล โตๆ กันแล้ว โรม ประท้วง เสียดสีก้าวไกล

วันที่12ก.ย. ที่รัฐสภาในการประชุมร่วมกันของรัฐสภาเพื่อพิจารณาการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง ลุกขึ้นชี้แจงต่อประเด็นที่ถูกนายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกลต่อการวางกรอบนโยบายด้านการทหาร และความมั่นคงว่า ได้ฟังการอภิปรายของ สส.พรรคก้าวไกล ทั้ง 2 คนก่อนหน้านี้

รู้สึกหดหู่ เพราะมีการด้อยค่าภาคส่วนต่างๆ รวมถึงนักการเมืองด้วยกัน ทั้งที่ยังไม่ได้เข้าไปบริหารราชการแผ่นดิน หน่วยงานรัฐมีทั้งคนดีและไม่ดี ซึ่งการเลือกตั้งเมื่อ 14 พ.ค.เป็นจุดเริ่มต้นช่วยแก้ไข สะสางปัญหา เรื่องที่ไม่เข้าใจกัน ช่องว่างที่มีระหว่างกัน
 

สำหรับประเด็นที่ยกมาอภิปรายเรื่องทหาร ยืนยันว่าภายใต้การนำของตน จะใช้คำว่าพัฒนากองทัพ เชื่อว่าความหมายใกล้เคียงกัน ผลลัพท์แตกต่างกันบ้างตามกาลที่เปลี่ยนไป และขีดจำกัดในการทำงานและผลลัพธ์ที่ออกมาให้เห็นสังคมเดินหน้าลดความขัดแย้ง

สำหรับวาทกรรมที่ด้อยค่าในสภา ที่พูดไป เห็นหน้ายิ้ม หัวเราะเยาะกับตัวอย่าง อาจจะจริงหรือต้องการพิสูจน์ทราบ ผมเข้าใจวิธีการนำเสนอ อย่างไรก็ดี ขณะนี้เป็นบรรยากาศทำงานร่วมกัน การเจรจาพัฒนาสถาบันทหารที่ควบคู่กับการมีชีวิตที่ดีขึ้นกับประชาชนจะลำบากขึ้น ในฐานะผู้นำรัฐบาลเป็นห่วงจริง ๆ แต่บังคับในวาทกรรมด้อยค่าไม่ได้ แต่การพัฒนากองทัพต้องให้เกียรติกองทัพและภาคการเมืองที่จะมีเวลาทำงานร่วมกัน 

สำหรับนโยบาย เกณฑ์ทหารสมัครใจ จะค่อยๆ ลดหลั่น แต่หลักการ คือ ประชาชนชายไทยมีสิทธิเลือกประกอบอาชีพอย่างสมศักดิ์ศรี โดยธำรงไว้ความมั่นคงของสถาบันทหาร เมื่อต้องการการปกป้องอธิปไตยของสังคมไทย

จากการพูดคุยกับผู้นำเหล่าทัพเบื้องต้น แม้ยังไม่ได้เข้าไปบริหารแต่คุยแบบผู้ใหญ่ที่อยากเห็นบ้านเมืองเดินไปข้างหน้า ทหารพร้อมดูแลประชาชนในวิกฤตและภัยพิบัติต่าง ๆ ขณะที่การลดขั้นตอนดูแลจัดซื้ออาวุธ พูดคุยกันว่า เท่าที่จำเป็นในช่วงที่เศรษฐกิจเปราะบาง และรัฐบาลต้องการงบจัดสรรไปสู่ภาคสส่วนอื่นที่จำเป็นมากกกว่า

"ขอเวลาหน่อยวันนี้เพิ่งเข้ามา โตๆ กันแล้วเป็นผู้ใหญ่เข้าใจ ตระหนักดี" นายเศรษฐา กล่าวทำให้นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลุกขึ้นประท้วงและว่า "ขอนายกฯ อย่าใช้ข้อความเสียดสีกัน หากรู้สึกว่า ตนเองถูกเสียดสี สิ่งแรกที่ทำ คือ อย่าเสียดสีพวกเรา" ทำให้นายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา วินิจฉัยให้นายกฯชี้แจงต่อไป

นายเศรษฐา ได้ชี้แจงถึงการจัดซื้อเรือดำน้ำที่มีปัญหาเรื่องเครื่องยนต์ว่า สัปดาห์หน้า จะเดินทางไปยูเอ็นจีเอ ที่นิวยอร์ก ให้กระทรวงการต่างประเทศ นัดประธานาธิบดีเยอรมัน หรือเจ้าหน้าที่ระดับสูงเพื่อพยายามเจรจาให้ปัญหาดังกล่าวจบลง

"ผมยืนยันว่า ประเทศเราต้องการความสามัคคีเห็นใจซึ่งกันและกัน มีคนดีไม่ดี แต่ปัญหาต้องแก้ไขแบบบูรณาการ พูดจาด้วยความเข้าใจ มีเป้าหมายและไทม์ไลน์ที่ชัดเจน เมื่อบริหารจัดการแล้วจะแถลงร่วมกันระหว่างทหารและรัฐบาล ส่วนการทุจริตที่สงสัยเมื่อมีหลักฐานจะตรวจสอบและนำเสนอต่อไป" นายเศรษฐา กล่าว