posttoday

ผุดไอเดีย สร้างสนามบินอันดามัน เศรษฐา ลั่น เป็นนายกฯไม่เลือกปฏิบัติ

12 กันยายน 2566

เศรษฐา เผย มีความตั้งใจดี หวังเข้ามาแก้ปัญหาเพื่อคนไทยทุกคน ย้ำ ให้ความสำคัญแก้ปัญหาภาคใต้ ไม่ยิ่งหย่อนกว่าแก้ปัญหาเศรษฐกิจ อีก2อาทิตย์ ลงไปตามงานภาคใต้ แม้ไม่มีสส. ลั่น ขอเป็นนายกฯไม่เลือกปฏิบัติ เล็ง สร้างสนามบินนานาชาติภูเก็ต ชอบใจชื่อ สนามบินอันดามัน

เวลา17.40น. ที่รัฐสภา ในการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อรับฟังการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา หลังจากนายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปราย โดยมีบางช่วงบางตอนกล่าวถึง รัฐบาลในอดีต เกี่ยวกับเหตุการณ์ความรุนแรงในภาคใต้ และการละเมิดหลักนิติธรรม 

ทำให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ชี้แจงว่า แม้เป็นนักธุรกิจมาก่อน แต่การมาอยู่ตรงนี้ เพราะรักประเทศชาติ มีความต้องการที่จะเห็นประชาชน มีชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น การได้มายืนในรัฐสภาฯอันทรงเกียรติ มีความตั้งใจ มาด้วยหัวใจเปิดกว้าง มาด้วยความตั้งใจ จะทำประโยชน์ให้ประเทศชาติ เข้าใจว่า ตนมีความรู้ถึงขั้นหนึ่ง ต่อปัญหาที่พี่น้องได้เผชิญอยู่ ส่วนที่ 7500 ชีวิต ที่สูญเสียไปเมื่อ 20ปีก่อน เราเห็นตรงกัน การสูญเสียไม่ควรเกิดขึ้น แต่การแก้ปัญหาอาจจะต่างกัน หรือวิธีปฏิบัติอาจต่างกัน

มั่นใจรัฐบาลพรรคร่วม11พรรค เราให้ความสำคัญ พื้นที่ภาคใต้ ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจ การเลือกปฏิบัติ ก็มีการถกเถียงมานาน เคยได้ยินนายชวน หลีกภัย พูดถึงเรื่องนี้ ตนก็คงไม่ไปถกเถียง รัฐบาลไทยรักไทย ตอนเกิดสึนามิ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และข้าราชการหลายคน ลงพื้นที่อย่างเต็มความสามารถ เป็นที่ชื่นชมของทั่วโลก การเลือกปฏิบัติ โดยผู้บริหารสูงสุด ไม่บังควร การเป็นรัฐบาลที่มาจากประชาชน ไม่ว่าเราจะมีสส.ภาคใต้หรือไม่มี แต่ก็เป็นความตั้งใจของตน ในการให้ความเสมอภาค เท่าเทียมกับคนไทย 

นายเศรษฐากล่าวว่า ตั้งแต่ยังไม่ได้อำนาจในการบริหารแผ่นดิน ลงไป ภูเก็ตเป็นจังหวัดแรก แม้พรรคเพื่อไทย ไม่มีสส.แม้แต่คนเดียว แต่การกระทำ จะพิสูจน์ได้ดีกว่าคำพูด และอีก 2 อาทิตย์จะลงไปตามงานอีก ไปดูเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน ความเป็นไปได้สร้างสนามบินนานาชาติภูเก็ต ทางทีมงานเสนอแนะมาว่า เพื่อเป็นการให้ทั่วถึง อาจใช้คำว่า สนามบินอันดามัน อินเตอร์เนชั่นแนล จังหวัดภูเก็ต พังงา กระบี่ ไม่มีสส.เพื่อไทยแม้แต่คนเดียว ขอยืนยันการมาดำรงตำแหน่ง ตนจะเป็นนายกฯ นำพารัฐบาลเพื่อคนไทยทุกคน