posttoday

2 ปี ได้ใช้แน่ รถไฟฟ้า 20 บาททุกเส้นทาง สุริยะ อ้าง ต้องใช้เวลาเจรจา-วางระบบ

12 กันยายน 2566

สุริยะ แจงสภาฯ รถไฟฟ้า20บาท ทุกสายทุกเส้นทาง ใช้เวลา2ปี อ้าง ต้องใช้เวลา เจรจาเอกชน วางระบบเทคนิค ทำระบบตั๋วร่วม โว รัฐบาลเศรษฐา ทำให้เกิดขึ้นจริงแน่ หวังช่วยผู้มีรายได้น้อย เผยใน 3เดือน รถไฟฟ้าส่วนที่รัฐดูแลเอง สีแดง สีม่วง ประชาชนได้ขึ้น 20บาทนำร่องไปก่อน

ที่รัฐสภา ในการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อรับฟังการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ซึ่งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา162

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม อภิปรายชี้แจงนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายว่า สส.บางคนแสดงความห่วงใย ประเด็นค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ขออธิบายว่า 1.นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ถือเป็นนโยบายสำคัญ ที่รัฐบาลจะทำให้เกิดเป็นรูปธรรมได้จริง 2.ระยะเวลาดำเนินการให้เป็นรูปธรรม ขออธิบายว่า โครงการรถไฟฟ้าในกทม.และปริมณฑล ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน มีระบบที่แตกต่างกัน มีทั้งการให้สัมปทานกับเอกชนบางเส้นทาง บางเส้นทางรัฐดำเนินการเอง บางเส้นทางมอบให้กทม.ไปดำเนินการ 

ดังนั้นการจะทำให้รถไฟฟ้าทุกเส้นทางเก็บค่ารถไฟฟ้า20บาทตลอดสาย จำเป็นต้องใช้เวลาพอสมควร เนื่องจากต้องใช้เวลาเจรจาผู้เกี่ยวข้องแต่ละเส้นทาง และต้องใช้เวลาทำให้ระบบการเก็บค่าโดยสาร เป็นระบบเดียวกัน หรือที่เรียกว่า ระบบตั๋วร่วม ต้องวางระบบคอมพิวเตอร์ทางเทคนิคให้เหมือนกัน

นายสุริยะกล่าวว่า ส่วนระยะเวลาการดำเนินการให้เป็นรูปธรรม ขออธิบายแยกเป็น 2 ส่วน 1.เส้นทางที่รัฐให้เอกชนแล้ว เช่น สายสีเหลือง สีชมพู และให้สัมปทานสายสีม่วง และเส้นทางที่รฟม.มอบให้กทม.ดำเนินการคือ สายสีเขียวส่วนต่อขยาย ในทุกเส้นทางการที่จะดำเนินการให้เสร็จตามนโยบาย แต่จะไม่สามารถดำเนินการได้ทันที อาจต้องใช้เวลาพอสมควร ทั้งการเจรจา การวางระบบเทคนิค การทำตั๋วร่วม

2.เส้นทางที่หน่วยงานรัฐดำเนินการเอง เช่น สายสีแดง ช่วงตลิ่งชัน ไปถึง สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ต่อไปรังสิต ในส่วนนี้ ทุกเส้นทาง รัฐบาลจะเร่งดำเนินการทันที โดยกระทรวงคมนาคม จะสามารถบริหารจัดการได้เอง ที่จะใช้เวลาสั้นๆ ภายในระยะเวลา 3 เดือนนับจากนี้ ประชาชนจะได้ใช้รถไฟฟ้า จากที่รัฐดำเนินการเองคือ สายสีแดง และส่วนที่ให้สัมปทานแจ้งเดินรถคือ สายสีม่วงคือ 20 บาทตลอดสาย

“และที่สำคัญ ภายในไม่เกิน2ปี พี่น้องจะได้ใช้รถไฟฟ้าทุกสาย ทุกสีในราคา 20 บาทตลอดสาย”นายสุริยะกล่าว

นายสุริยะกล่าวว่า รัฐบาลเศรษฐา ต่อนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย จะเกิดขึ้นได้จริงอย่างแน่นอน นโยบายรถไฟฟ้าจะทำเพื่อคนทุกกลุ่ม นอกจากทำให้ผู้มีรายได้น้อย มาใช้รถไฟฟ้าราคาถูกแล้ว ยังทำให้ประชาชนที่ใช้ระบบขนส่งมวลชนมาใช้รถไฟฟ้าราคาถูก และทำให้ประชาชนมานั่งรถไฟฟ้ามากขึ้น แก้ไขปัญหาจราจรติดขัด ลดมลพิษ Pm2.5 

สำหรับคำถามที่ว่า หากขึ้นรถไฟฟ้าจากสีหนึ่ง ไปอีกสีหนึ่งจะคิดค่าโดยสานอย่างไร ขอชี้แจง ถ้าบ้านอยู่รังสิต เดินทางมายัง สยามสแควร์ นั่งรถสายสีแดง จากสถานีรังสิต มาลงสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และต่อสายสีน้ำเงิน ไปสวนจตุจักร แล้วต่อสายสีเขียว มายังสยามสแควร์ ปัจจุบันเสียค่าใช้จ่าย 108 บาท แต่หลังจากนโยบายนี้ประสบความสำเร็จ ประชาชนจะเสียค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย ซึ่งมีส่วนต่างถึง 88 บาท