posttoday

เศรษฐา ย้ำ ปรับขึ้นค่าแรง 400 โดยเร็ว แจงแนวทางปราบยา เร่งขั้นตอนยึดทรัพย์

12 กันยายน 2566

เศรษฐา ชี้แจงนโยบาย ปราบปรามยาเสพติด มองผู้เสพเป็นผู้ป่วย รักษาหายส่งคืนครอบครัว พร้อมส่งเสริมอาชีพ ส่วนคนทำผิด เร่งขั้นตอนยึดทรัพย์ เตรียมเรียกทุกหน่วยประชุม 17 ก.ย. ย้ำ ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำตามความเหมาะสม เตรียมขึ้นให้ 400บาทต่อวัน โดยเร็วที่สุด

วันที่12ก.ย. มีการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณาเรื่องด่วน คณะรัฐมนตรีแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ตามรัฐธรรมนูญมาตรา162

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงนโยบายรัฐบาลว่า ปัญหายาเสพติด รัฐบาลที่มาจากประชาชนถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ขอบคุณสมาชิกที่ให้คำแนะนำ กรอบเวลาระยะสั้น ทั้งนี้ปัญหายาเสพติดจากจากที่ 11 พรรคร่วมรัฐบาล ได้ลงพื้นที่มา ภาคประชาชนเรียกร้องอย่างมาก ไม่ได้น้อยไปกว่าเรื่องปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง กรณีผู้เสพเป็นผู้ป่วยรัฐบาลจะจัดการอย่างแน่นอน สำคัญมากกว่านั้น หากรักษาหายจะทำอย่างไร เพื่อส่งเขาคืนอ้อมกอดพ่อแม่และครอบครัวอย่างมีศักดิ์ศรี และสามารถไปประกอบอาชีพได้โดยที่ไม่ต้องกลับมาเสพอีก 

นายเศรษฐากล่าวว่า ส่วนการบริหารจัดการกับผู้กระทำความผิด การยึดทรัพย์ยังเป็นปัญหาอยู่ รัฐบาลตระหนักดีถึงความสำคัญในการยึดทรัพย์โดยเร็ว รวมถึงการทำลายล้างยาเสพติดโดยเร็วได้ ที่อาจจะมีการลักลอบนำกลับมาอีก เรื่องนี้จะเร่งรัดทำนโยบายตามที่สมาชิกสภาเสนอมา และจะให้ความสำคัญอย่างสูงสุดเพื่อให้สถาบันครอบครัวและประเทศกลับมาแข็งแกร่งอีกครั้ง

การให้ผู้ใหญ่บ้านและหมู่บ้านป้องกันไม่ให้ลูกหลานติดยาเสพติดนั้น เรื่องนี้ยังต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร วันอาทิตย์ที่ 17 กันยายน จะประชุมกับหน่วยงานทั้งหมดอย่างบูรณาการ จะมีการวางแผนในระยะสั้นระยะกลางและระยะยาว เพื่อแถลงกับประชาชนอีกครั้ง

ในการประชุมบางช่วงมีการโต้เถียงอย่างดุเดือด ระหว่างสส.ก้าวไกล กับ สส.เพื่อไทย เรื่อง นายกฯส้มหล่น ทำให้นายเศรษฐาใช้สิทธิ์ลุกขึ้นชี้แจงว่า นั่งฟังอยู่เมื่อกี้ก็ใจเย็นๆกันนิดนึง ยังเช้าอยู่เลย วันนี้เราอยู่กันดึก ยิ้มแย้มบ้าง สมาชิกบางท่านหน้ายังขึงขังอยู่เลย

นายเศรษฐา ยังชี้แจงนโยบายเกี่ยวกับแรงงานว่า ประเทศเราโชคดีอย่างหนึ่งเป็นที่ต้องการของแรงงานมาก อัตราว่างงานต่ำกว่า 1% ซึ่งถือว่าเป็นความโชคดีเป็นความโชคร้าย ประชาชนของเรามีงานทำ แต่ความต้องการแรงงานก็มีเยอะมาก เพราะฉะนั้นการพึ่งรายงานต่างชาติเป็นเรื่องจำเป็น เราก็ต้องดูแลเรื่องสิทธิมนุษยชนและความเป็นอยู่ของแรงงานต่างด้าว 

ส่วนเรื่องค่าแรงจะปรับขึ้น จะได้มีการเจรจากันทั้ง 3 ฝ่ายระหว่างแรงงาน ผู้ว่าจ้าง และ รัฐบาลเพื่อปรับค่าแรงขั้นต่ำให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม โดยมีเป้าหมายที่ 400 บาท โดยเร็วที่สุด