posttoday

กังวล มหาดไทย ขึ้นบัญชีผู้มีอิทธิพล แค่ฝ่ายตรงข้าม ห่วงความปลอดภัย กำนันนก

11 กันยายน 2566

สว.ประสิทธิ์ ดีใจ เศรษฐา ฟื้นฟูหลักนิติธรรม การใช้อำนาจผู้ถือกฎหมาย ตั้งคำถาม นโยบาย มหาดไทย ปราบปรามผู้มีอิทธิพล หวั่น ขึ้นบัญชีแค่ฝ่ายตรงข้าม ห่วง ความปลอดภัย กำนันนก อยู่รอดปลอดภัยถึงขึ้นศาลหรือไม่

ที่รัฐสภา ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณาเรื่องด่วน คณะรัฐมนตรีแถลงนโยบายรัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต่อรัฐสภา นายประสิทธิ์ ปทุมมารักษ์ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) อภิปรายว่า ดีใจที่นายกรัฐมนตรีและ ครม.ชุดนี้ ยึดมั่นในหลักนิติธรรมและยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ในการบริหารราชการแผ่นดิน ด้วยการฟื้นฟูหลักนิติธรรม หมายความว่า รัฐบาลทราบแล้วว่าหลักนิติธรรมที่ผ่านมานั้น ยังไม่ได้รับการยอมรับเท่าที่ควร จึงต้องมีการฟื้นฟู รวมไปถึงเรื่องการใช้อำนาจของผู้ถือกฎหมาย แต่ตั้งข้อสังเกตว่า กรอบเวลาดำเนินการเท่าไหร่ ตัวชี้วัด วิธีการดำรเนินการ ไม่มีบอกไว้

หลักนิติธรรมเป็นอะไรที่สร้างความสะเทือนใจให้กับพี่น้องประชาชนเป็นอย่างมาก ช่วงนี้เรื่องที่เป็นปัญหาการใช้กฎหมาย และผู้ใช้กฎหมายมีความเหมาะสมที่จะใช้กฎหมายอย่างตรงไปตรงมาหรือไม่ โดยเฉพาะจังหวัดนครปฐม ตอนนี้โด่งดังไปทั่วประเทศไทย ทั่วโลก ที่มีการยิงตำรวจตาย เมื่อยิงตำรวจตาย คนที่เป็นแค่กำนันอยู่ในพื้นที่เท่านั้น ทำไมถึงได้กล้าทำเรื่องในลักษณะนี้ เพราะแสดงว่าเจ้าหน้าที่รัฐให้การสนับสนุนใช่หรือไม่

ตำรวจน้ำดีหลายคน บ่นให้ฟังว่า อย่าเพิ่งโยนบาปให้กับตำรวจทั้งหมด ตำรวจดีๆ ยังมี ตำรวจที่ไม่เอาไหน ตำรวจร้าย ก็ให้จัดการ ส่วนตัวก็ดีใจที่รัฐบาลชุดนี้บอกว่า ด้านความปลอดภัย รัฐบาลทำงานร่วมกับประชาชนทุกภาคส่วน เพื่อดำเนินการปราบปรามผู้มีอิทธิพลและยาเสพติด

นายประสิทธิ์กล่าวว่า ฟังเรื่องที่พูดมาแล้ว นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พูดถึงเหตุการณ์ที่จังหวัดนครปฐม แล้วก็คิดว่า มีความมั่นใจเพิ่มขึ้น แต่ดูแล้วหลวมเหลือเกินอีกอย่างหนึ่ง มอบหมายให้ผู้ปราบอิทธิพลคือ รัฐมนตรีที่อยู่ในสังกัดพรรคของท่าน และท่านพูดรัฐมนตรีช่วยที่รับลูกต่อ ก็ยังไม่ทราบว่ารับลูกจริงหรือไม่ จะใช้กรอบเวลาในการทำงานมากน้อยแค่ไหน จะปราบอิทธิพลอย่างไร จะขึ้นบัญชีอย่างไรขึ้นบัญชี และมีการดึงชื่อออกหรือไม่ หรือเอาชื่อฝ่ายตรงข้ามใส่เข้าไปแทน

ตรงนี้ที่เป็นปัญหาเพราะใหญ่ โยงการเมืองท้องถิ่นและการเมืองระดับชาติ ดังนั้นขอให้ ดำเนินการตอบให้ชื่นใจ กังวลว่า หากใช้อำนาจไม่เป็นธรรม กำนันนกที่ถูกจับกุมนั้น ยังจะมีชีวิตอยู่รอดปลอดภัยที่จะไปขึ้นศาลยุติธรรมหรือไม่ หรือจะถูกกระทำการในสิ่งที่ไม่บังควร นอกจากนี้ขอให้จัดการบ่อน ซ่อง รวมถึงค่าคุ้มครองต่างๆที่ทำให้เจ้าหน้าที่ของรัฐติดนิสัย ทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง และสร้างความเจ็บช้ำน้ำใจให้กับตำรวจน้ำดี