posttoday

ชี้ 20ปีขัดแย้งการเมือง เศรษฐกิจพังกว่า 2 ล้านล้าน หนุนรัฐ สร้างความปรองดอง

11 กันยายน 2566

วันชัย สอนศิริ สว. สนับสนุนรัฐบาลสร้างความปรองดอง เห็นด้วย หลายพรรคยอมสลายขั้วจับมือตั้งรัฐบาล ชี้ ความขัดแย้งการเมือง20ปี เกิดทั้งคดีความ เศรษฐกิจเสียหายกว่า 2 ล้านล้านบาท แนะ คดีความ ขอให้เลิกจบกันไป วอน รัฐบาลเร่งเยียวยาคู่ขัดแย้ง

วันที่11ก.ย. มีการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อให้ คณะรัฐมนตรีแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 162

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา(สว.) อภิปรายว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงต่อที่ประชุมร่วมรัฐสภา ระบุว่า รัฐบาลมุ่งมั่นสร้างสามัคคีความปรองดองให้จงได้ รัฐบาลนายเศรษฐา เป็นความหวังของประเทศที่ประชาชนรออยู่ ส่วนตัวพร้อมสนับสนุนให้มุ่งมั่นสร้างความสามัคคีปรองดองให้ได้ ขอให้ประสบความสำเร็จ หลายรัฐบาลยังดำเนินการไม่เป็นผล เราทะเลาะกันมา 20 ปี มีคนเสียชีวิตนับร้อย บาดเจ็บอีกหลายพันคน มีคดีความติดคุกติดตะรางกันมาก เศรษฐกิจเสียหายประมาณ 2 ล้านล้านบาท สูญเสียความรักความผูกพัน มูลค่าทางจิตใจนับไม่ได้

เรื่องเกิดมาจากฝ่ายการเมืองที่ขัดแย้ง ขยายไปถึงประชาชนทุกหัวระแหง วันนี้ฝ่ายการเมืองที่เป็นรัฐบาลสลายขั้ว สลายสี สลายความขัดแย้ง มาร่วมรัฐบาลร่วมกัน ถือเป็นความสามัคคีปรองดองที่เป็นรูปธรรมใน 20 ปี จึงขอให้ช่วยลบล้าง สลายบาดแผลแห่งความขัดแย้งทุกกลุ่มทุกฝ่าย ให้หันหน้ามาความสามัคคีปรองดอง เหมือนพรรคร่วมรัฐบาลในขณะนี้ 

นายวันชัยกล่าวว่า ส่วนคดีความทั้งแพ่งและอาญา ที่เกิดจากความขัดแย้งทางการเมืองในทุกระดับ หากเลิกได้ขอให้เลิกและจบ รัฐบาลควรเร่งดำเนินการ พร้อมเยียวยาควบคู่ไป หากทำได้จะเห็นว่าทั้งระดับบน ระดับกลาง และระดับล่างที่เป็นคู่ขัดแย้งกัน จะเกิดความปรองดองสมานฉันท์ ประชาชนก็จะเห็นว่า ประเทศชาติมีความรักความสามัคคีเกิดขึ้นแล้ว