posttoday

แถลงนโยบายรัฐบาล : เศรษฐาชูสวัสดิการโดยรัฐพัฒนาชีวิตมีคุณภาพ

11 กันยายน 2566

นายกฯเศรษฐา ทวีสิน แถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ประกาศพิทักษ์รักษาสถาบันฯ ชูสวัสดิการโดยรัฐ พัฒนาชีวิตมีคุณภาพ สร้างโอกาสและรายได้ให้ประชาชนทุกกลุ่มในประเทศ

เมื่อวันที่ 11 ก.ย.2566 เวลา 09.40 น. ที่รัฐสภา นายเศรษฐษ ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ลุกขึ้นแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาก่อนเข้ารับหน้าที่อย่างเป็นทางการ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ นายกฯได้นำครม.เข้าเฝ้าฯถวายสัตย์

ทั้งนี้ ประชาชน สามารถรับชมการถ่ายทอดสดได้ที่ เว็บไซต์สื่อรัฐสภา  

สำหรับเนื้อหาการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา นายกรัฐมนตรี ระบุในคำแถลงการณ์ตอนหนึ่ง ว่า รัฐบาลชุดนี้มีนโยบายที่จะพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ สร้างความเข้าใจ ที่ถูกต้อง และเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการปฏิบัติพระราชกรณียกิจของสถาบันพระมหากษัตริย์
 

รวมทั้งการดำเนินงานของประชาชนจิตอาสาพระราชทานตามแนวพระราชดำริอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนส่งเสริมสถาบันศาสนาให้เป็นกลไกในการสร้างคุณธรรมและจริยธรรมในการดำเนินชีวิต เพื่อแก้ปัญหา สร้างความพร้อม และวางรากฐานอนาคตให้กับคนไทยทุกคน

รัฐบาลมีกรอบนโยบายในการบริหารและพัฒนาประเทศตามกรอบความเร่งด่วน ได้แก่

กรอบระยะสั้น รัฐบาลมีควำมจำเป็นที่จะต้องกระตุ้นการใช้จ่าย จุดประกาย ให้เครื่องยนต์ทางเศรษฐกิจกลับมาเติบโตอีกครั้ง ประกอบกับการเร่งแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ของประชาชนอย่างเร่งด่วนและรวดเร็ว

กรอบระยะกลางและระยะยาว รัฐบาลจะเสริมขีดความสามารถให้กับประชาชน ผ่านการสร้างรายได้ ลดรายจ่าย สร้างโอกาส ลดความเหลื่อมล้ า และสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

นอกจากนี้ รัฐบาลจะสร้างโอกาส สร้างคุณภาพชีวิต ผ่านนโยบายชูสวัสดิการโดยรัฐ และคืนศักดิ์ศรีของการเป็นคนไทย 

คลิ๊กอ่าน รายละเอียดนโยบายรัฐบาลแถลงต่อรัฐสภา