posttoday

'สุทิน'รอเปิดข้อมูลเครื่องเรือดำน้ำวันแถลงนโยบายรัฐบาล

08 กันยายน 2566

สุทิน เผย อ.สุรชาติ พร้อมให้คำปรึกษาปฎิรูปกองทัพแต่ไม่ขอรับตำแหน่งในกลาโหม เปรยหากทำงานไปได้สักพักแล้วพบปัญหาอาจขอคำปรึกษา ประยุทธ์ - ประวิตร และทหารขานรับการปลี่ยนแปลงกองทัพสู่ความสมัยใหม่

ที่พรรคเพื่อไทย นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเปิดเผยถึงการพูดคุยกับ ศ.ดร.สุรชาติ บำรุงสุข นักวิชาการรัฐศาสตร์อาวุโส ว่า ได้ฟังข้อแนะนำอย่างที่อาจารย์สุรชาติ เคยเขียนหนังสือเป็นบทความ และเคยเสนอแนะผ่านสื่อมวลชน ซึ่งก็เป็นประโยชน์มาก

เมื่อถามว่า ได้มีการทาบทามอาจารย์สุรชาติ มาเป็นที่ปรึกษาในกระทรวงกลาโหมหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า อาจารย์สุรชาติ ขอพักผ่อนมากกว่า ยินดีให้คำแนะนำตลอด แต่ขอไม่รับตำแหน่ง 

เมื่อถามถึงกรณีมีประชาชนจากภาคใต้เดินทางมาเข้าพบ รวมไปถึง พลเอก ธวัชชัย สมุทรสาคร สมาชิกวุฒิสภา ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมรุ่นเตรียมทหารกับ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตรัฐมนตรีกลาโหม มาหารืออะไรเป็นพิเศษหรือไม่ นายสุทิน บอกว่า ตนยังไม่ทราบ ท่านคงมาในฐานะที่เคยเป็นทหารเก่า คงอยากมาแนะนำ ให้ข้อคิด

เมื่อถามว่า มีโอกาสจะไปหารือกับ พลเอกประยุทธ์ หรือไม่  นายสุทิน กล่าวว่า คงทำงานไปสักระยะหนึ่ง แล้วก็จะหาเวลา ตนไปพบคนจำนวนมาก ตอนนี้ต้องเป็นเวลาของการไปทำงานแล้ว หากทำงานไปสักระยะแล้วมีปัญหา ก็อาจจะขอคำปรึกษาหลายๆ ฝ่าย ที่เคยมีประสบการณ์ในกองทัพ รวมถึง พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ และอดีตรัฐมนตรีกลาโหม ทุกคน

เมื่อถามถึงกรณีเครื่องยนต์เรือดำน้ำของกองทัพเรือ จะมีการเปิดข้อมูลในวันแถลงนโยบายรัฐบาลเลยหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ขอให้รอดูในวันแถลงนโยบายรัฐบาล 11-12  กันยายนนี้ หากมีผู้ซักถามก็อาจจะพูด 

เมื่อถามถึงการเข้าพบกับ พลเอก สนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม ถึงแนวทางการดำเนินกองทัพสมัยใหม่ มีความชัดเจนหรือไม่ นายสุทิน ระบุว่า  “ก็ชัดเจนนะ แล้วก็ชัดเจนที่สุดก็คือ เขาก็ยอมรับการเปลี่ยนแปลง ถ้าหากจะมีก็พร้อม ถ้าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่เขามองว่าเป็นการพัฒนาไปสู่กองทัพที่ดี มีประสิทธิภาพ ก็ไม่ขัดข้อง โดยเฉพาะในเรื่องเทคโนโลยี เขาก็ตกลง เป็นสิ่งที่ทุกฝ่ายเรียกร้องต้องการ ในฝ่ายโครงสร้าง องค์กรและยุทธศาสตร์ แต่เรื่องยุทธการ ตนจะไม่ยุ่งอยู่แล้ว แต่ว่าเรื่องโครงสร้างองค์กร ทุกคนก็ไม่ขัดข้อง” นายสุทิน กล่าว

เมื่อถามถึงการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 13 กันยายนนี้ จะมีการเสนอแต่งตั้งข้าราชการการเมือง ได้ทาบทามใครไว้หรือไม่ นายสุทิน ระบุว่า ก็มีหลายคนเสนอ รอดูสัปดาห์หน้าหากลงตัวก็จะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี แต่หากยังไม่ลงตัวก็อาจไม่เกิน 1 สัปดาห์ เพราะจะรีบทำงาน พร้อมระบุว่า  พลเอกนิพัทธ์ ทองเล็ก อดีตปลัดกระทรวงกลาโหมได้เข้ามาช่วยทำงานแล้ว และยังมีอีกหลายท่าน