posttoday

'ภูมิธรรม'เผยพรรคร่วมไม่ขัดแถลงนโยบายรัฐบาลยึดฉบับเพื่อไทย

08 กันยายน 2566

ภูมิธรรม เวชยชัย เผยนายกฯเศรษฐาอ่านแถลงนโยบายรัฐบาลยึดฉบับเพื่อไทยเป็นกรอบใหญ่ที่พรรคร่วมยอมรับ ประเด็นนโยบายใดไม่ชัดให้รัฐมนตรีแต่ละทรวงเป็นผู้ชี้แจง และยินดีรับฟังการอภิปรายความเห็นของฝ่ายค้าน

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ กล่าวว่า การแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาในการประชุม ครม.พิเศษได้มอบเล่มนโยบายให้รัฐมนตรีแต่ละคนไปพิจารณาแล้ว ซึ่งในส่วนพรรคเพื่อไทยได้วางกรอบหลักไว้และได้การยอมรับจากพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว ซึ่งหากนโยบายของพรรคร่วมไม่ได้ขัดกับกรอบหลักก็สามารถที่จะนำมาปรับเพิ่มเติมได้ ซึ่งหากนายกรัฐมนตรีได้อ่านแถลงนโยบายเสร็จสิ้น ก็ถือว่าการแถลงนโยบายจบ ขณะเดียวกันก็ยินดีรับฟังความเห็นจากฝ่ายค้านที่จะอภิปราย 

"กรอบนี้เป็นกรอบใหญ่ที่ครอบคลุมทุกประเด็นที่เราหาเสียงไว้และพรรคร่วมต่างๆได้หารือร่วมกัน ไม่ขัดต่อกรอบที่ได้พูดคุยกันไว้ ส่วนรายละเอียดอาจจะใช้เวลาของสภามากเกินไปจึงคิดว่ากำหนดไว้ในการอภิปราย 2 วันน่าจะเหมาะสม ส่วนรายละเอียดอันไหนขาดความชัดเจนก็ไปสอบถามจากรัฐมนตรีแต่ละกระทรวงได้ทุกคนสามารถชี้แจงได้ ไม่มีอะไรน่ากังวล" นายภูมิธรรมกล่าว 
 

นายภูมิธรรมยังกล่าวถึงการแบ่งโคต้ากรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎรที่พรรคก้าวไกลต้องการนั่งเป็นประธานกรรมาธิการ  ป.ป.ช. เพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบฝ่ายบริหารว่า อยู่ที่สภาและวิปแต่ละฝ่ายตกลงกันได้หารือกับรองประธานสภาที่รับผิดชอบ ชี้ว่าไม่มีหลักปฏิบัติที่เป็นร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะมีการเปลี่ยนแปลงทุกยุคทุกรัฐบาล แต่อยู่ที่ประชุมของพรรคการเมืองเห็นพ้องต้องกันอย่างไร ซึ่งบางครั้งก็พูดด้านเดียวว่าเคยปฏิบัติ แบบนี้ไม่เคยปฏิบัติแบบนี้ แสดงว่ามีความคิดเพื่อแฝงซ่อนเร้นซึ่งไม่ใช่เช่นนั้น แต่เป็นการตกลงด้วยความพอใจของทุกฝ่าย ย้ำว่าเป็นเรื่องของรัฐสภาที่จะต้องตกลงกันให้ได้ ซึ่งฝ่ายบริหารไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้อง