posttoday

วันนอร์ แนะ รัฐบาล เร่งเสนอร่างพ.ร.บ.งบประมาณ2567 เข้าสภาฯ

08 กันยายน 2566

วันนอร์ แนะ รัฐบาลเร่งเสนอร่างพ.ร.บ.งบประมาณ 2567 เข้าสภาฯ เชื่อ รัฐบาลไม่อยากให้ล่าช้า เหตุต้องนำงบไปใช้ เผย ปมปัญหาอาหารสส.เหลือ เลขาสภาฯ ระบุ นำไปบริจาคการกุศล เตรียมหารือร่วม 2รองประธานสภาฯ แก้ปัญหา ยังไม่ชัด ในอนาคตปรับลดงบอาหารหรือไม่

วันที่ 8 ก.ย. ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ.2567 รวมถึงการใช้งบประมาณในระหว่างที่รัฐบาลยังไม่เสนอร่างกฎหมายงบประมาณเข้าสู่การพิจารณาว่า ในกรณีเข้าสู่เดือนตุลาคม ซึ่งเป็นปีงบประมาณใหม่แล้ว แต่ยังไม่มีการบังคับใช้กฎหมายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ. 2567 ตามกฎหมายกำหนดให้ใช้งบประมาณปี 2566 ไปพลางก่อน ทั้งในส่วนงบประจำหรืองบอื่นๆ ขณะเดียวกัน รัฐบาลมีหน้าที่ต้องเร่งเสนอร่างกฎหมายงบประมาณเข้าสภาฯ และกำหนดวันพิจารณางบประมาณเป็นเรื่องเร่งด่วน โดยต้องพิจารณาให้เสร็จภายใน 105 วัน นับแต่เสนอร่างกฎหมายให้สภาฯตามรัฐธรรมนูญ 

นายวันมูหะมัดนอร์กล่าวว่า การเสนอกฎหมายงบประมาณเป็นหน้าที่ของรัฐบาลอยู่แล้ว คิดว่ารัฐบาลก็มีความเร่งรีบพอสมควร เพราะต้องการใช้งบประมาณไปสร้างผลงาน แต่ตอนนี้ยังไม่มีการประสานงานมายังทางสภาฯ คาดว่าในวันที่มีการแถลงนโนบายของคณะรัฐมนตรี (ครม.) คงได้พบกับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี รวมทั้ง เลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อหารือถึงเรื่องนี้ ส่วนตัวคิดว่า เรื่องนี้น่าจะทำได้เร็ว เพราะรัฐบาลต้องการนำงบประมาณไปใช้ 

นายวันมูหะมัดนอร์กล่าวถึงกรณีที่มีส.ส.นำอาหารที่ทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จัดให้ระหว่างการประชุมสภาฯไปรับประทานนอกสถานที่ ว่า เบื้องต้นเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้รายงานเรื่องดังกล่าวมา คาดว่า ภายหลังจากรัฐสภาพิจารณานโยบายของคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้วเสร็จ จะหารือกับสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรอย่างเป็นทางการต่อไป ส่วนแนวทางเกี่ยวกับการบริการอาหารให้กับส.ส.นั้น  คิดว่า จะต้องยึดหลักความเหมาะสม ไม่ฟุ่มเฟือย พร้อมทั้งต้องให้ส.ส.ได้รับการบริการที่ดีด้วย แต่ในอนาตจะมีการปรับลดงบประมาณในเรื่องนี้หรือไม่ คงต้องพิจารณาในรายละเอียดร่วมกับรองประธานสภาฯทั้ง 2 คนอีกครั้ง

เมื่อถามถึงกรณีที่มีการเผยแพร่ภาพส.ส.นำอาหารของสภาฯกลับไปรับประทานนอกอาคารรัฐภา พร้อมกับมีการตอบโต้เป็นอาหารที่เหลือหลังจากการประชุมสภาฯแล้วเสร็จ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ถ้ามีอาหารของสภาฯเหลือ เลขาธิการสภาฯ แจ้งให้ทราบเบื้องต้นว่า จะนำไปบริจาคในทางสาธารณกุศล เช่น สถานรับเลี้ยงเด็ก เป็นต้น