posttoday

มท.1ชี้ 'กำนันนก'ตัวอย่างเลว ขึ้นแบล็คลิสต์มาเฟียคราบผู้นำท้องถิ่น

08 กันยายน 2566

รมว.มหาดไทย อนุทิน ชาญวีรกูล สั่งผู้ว่าฯทำบัญชีผู้นำท้องถิ่นซึ่งมีพฤติการณ์เป็นผู้มีอิทธิพล ชี้ัคดียิงตำรวจทางหลวง "กำนันนก"ตัวอย่างเลว ต้องช่วยกันคัดกรอง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า กรณี นายประวีณ จันทร์คล้าย หรือ “กำนันนก” กำนันตำบลตาก้อง อ.เมือง จ.นครปฐม เข้ามอบตัวคดียิงสารวัตรตำรวจทางหลวงเสียชีวิตได้รับรายงานจากผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐมว่าทางผู้ว่าฯได้ขอให้กำนันนกให้มามอบตัวและคงจะมีการสั่งออกจากราชการไว้ก่อน

ส่วนข้อสั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ จัดทำบัญชีผู้นำท้องถิ่นซึ่งมีพฤติการณ์เป็นผู้มีอิทธิพลแต่ละพื้นที่ว่า "ขออย่าระบุว่าเป็นการสั่งการ" เป็นสิ่งที่เราจะต้อง"ดูแลคนที่จะมาดูแลความเป็นอยู่ของประชาชน" แม้จะมีบุคลิกเป็นผู้นำแต่จะต้องมีคุณธรรมไม่ใช้อิทธิพลในการดูแลปกครองประชาชน

 

 

"แต่หากเป็นผู้มีอิทธิพลแล้วมาปกครองบ้านเมือง ก็จะเกิดเหตุการณ์อย่างจังหวัดนครปฐม ไม่พอใจก็ข่มขู่ นี่ขนาดลูกน้อง แต่ถ้าเป็นลูกพี่จะขนาดไหน ไม่มีลูกน้องที่ไหนที่ไม่ทำตามลูกพี่ ตัวอย่างที่เลวๆแบบนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ต้องช่วยกันไปขึ้นทะเบียนและคัดกรองคนแบบนี้จะอยู่ในบ้านเราและในสังคมไม่ได้ เพราะประชาชนจะเดือดร้อน ถึงขั้นเอาชีวิตกันมันไม่ได้ บ้านเมืองมีขื่อมีแปร"

ส่วนการขึ้นทะเบียนปืน นายอนุทิน กล่าวว่า จะต้องมีการควบคุมที่เข้มข้นมากขึ้น ใบอนุญาตการมีปืน ห้ามบรรจุกระสุน และพกพาไปในที่สาธารณะ มีข้อห้ามมากมาย เพราะไม่ใช่มีใบอนุญาตแล้วจะพกพาไปไหนต่อไหนได้ ต้องอยู่ภายใต้ข้อจำกัด ประชาชนไม่ต้องการอยู่ภายใต้การนำของคนอันธพาลเหล่านี้