posttoday

'ชัยธวัช' ติวเข้มสส.ก้าวไกลรับวันแถลงนโยบายรัฐบาล

05 กันยายน 2566

ชัยธวัย ตุลาธน ติวสส.ก้าวไกล อภิปรายวันแถลงนโยบายรัฐบาล รอศาลรธน.ชี้ขาดคุณสมบัติพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ก่อนพิจารณาเก้าอี้ผู้นำฝ่ายค้าน ส่วนปมเก้าอี้กมธ.งบฯจบแล้ว อยู่ระหว่างต่อรองตำแหน่งกมธ.ปปช.

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.แบบบัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า เก้าอี้ประธานคณะกรรมาธิการสามัญ สภาผู้แทนราษฎร ที่ยังมีปัญหาการจัดสรรไม่ลงตัว คือ กมธ.การป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ อยู่ระหว่างการเจรจา ระหว่างพรรคการเมืองขออย่าเพิ่งลงรายละเอียด
 

เมื่อถามถึงกรณีตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้าระบุว่ายังไม่มีผู้ใดมีคุณสมบัติเหมาะสม นายชัยธวัช กล่าวว่า เบื้องต้นเป็นไปตามนั้น ซึ่งได้มีการหารือกับนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ นอกรอบแล้วก็เห็นตรงกันว่า หากดูตามรัฐธรรมนูญจะไม่มีการไหลไปพรรคลำดับรอง เพราะจะกลายเป็นไม่มีคุณสมบัติเป็นผู้นำฝ่ายค้าน 

เมื่อถามว่า ต้องรอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาคุณสมบัติของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ใช่หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ส่วนของพรรคก้าวไกลจะรอก่อน 
 

ผู้สื่อข่าวจึงถามย้ำว่า ประธานสภาฯเห็นตรงกันว่าตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน จะยังไม่มีการไหลไปที่พรรคประชาธิปัตย์ ใช่หรือไม่ นายชัยธวัช บอกว่า หากพรรคประชาธิปัตย์มีหัวหน้าพรรคเป็นสส.ก็จะมีคุณสมบัติ แต่หากหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ได้เป็น สส.ก็จะไม่ไหลไปพรรคอันดับรอง เพราะถือว่าเป็นคุณสมบัติของผู้นำฝ่ายค้าน

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า แสดงว่าพรรคก้าวไกลรอพรรคประชาธิปัตย์ใช่หรือไม่ นายชัยธวัช ตอบว่า จริงๆหลักๆของก้าวไกลคือรอศาลรัฐธรรมนูญซึ่งกระบวนการของศาลฯอาจไม่นานมาก ประมาณ 2-3 เดือน และอาจเร็วกว่าเดือนมกราคม

ทั้งนี้ นายชัยธวัช เดินทางมาที่ทำการพรรคก้าวไกล เพื่อร่วมประชุมสส.ของพรรค เพื่อเตรียมอภิปรายนโยบายรัฐบาล ที่จะแถลงต่อรัฐสภา คาดว่าจะเป็นวันที่ 11ก.ย.2566