posttoday

เปิดประวัติ ผลงาน ปานปรีย์ กับภารกิจหิน รองนายกฯคุมเศรษฐกิจ-รมว.ต่างประเทศ

04 กันยายน 2566

คณะรัฐมนตรีในโควตาเพื่อไทย หนึ่งในชื่อถูกจับตามอง ปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกฯ คาดว่า จะดูแลด้านเศรษฐกิจ ควบรมว.ต่างประเทศ ปานปรีย์ เคยร่วมงานหลายรัฐบาล มีประสบการณ์ มาครั้งนี้กับภารกิจใหญ่ แก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ กับ บทบาทการทูต อันถือเป็นโจทย์ยาก ด่านหินอันท้าทายยิ่ง

หลังจากได้ รัฐบาลใหม่ คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ เศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกฯ แต่งตั้ง รัฐมนตรีดูแลงานด้านเศรษฐกิจ หนึ่งในนั้น ปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ มีโปรไฟล์น่าสนใจ และคาดว่า น่าจะเป็นรองนายกฯดูแลด้านเศรษฐกิจด้วย ผู้คนต่างส่งเสียงอยากให้เร่งแก้ ปัญหาความเดือดร้อน ค่าครองชีพสูง ถือเป็นบทบาทท้าทายยิ่งของคณะทำงานด้านเศรษฐกิจของรัฐบาล  

ได้เห็น โฉมหน้า คณะรัฐมนตรี(ครม.) รัฐบาล 'เศรษฐา ทวีสิน' นายกรัฐมนตรี ที่มีพรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำรัฐบาล ครม.เศรษฐา 1 ปรากฎรายชื่อ รัฐมนตรีออกมา ท่ามกลางความคาดหวัง ประชาชน อยากให้ รัฐบาลเข้ามาเร่งแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ปัญหาค่าไฟ น้ำมัน ค่าก๊าซหุงต้มราคาแพง ราคาสินค้าอุปโภค บริโภค ขยับไปตัวขึ้นสูง ไม่สอดรับกับ เงินในกระเป๋า

 
ประชาชนตั้งความหวัง รัฐบาลจะเข้ามาเร่งแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง ตามที่ได้รับปากไว้ เศรษฐา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้คำมั่น หลังการประชุมครม.นัดแรก จะประกาศ ลดค่าไฟฟ้าและน้ำมัน ทันที

กระทรวงเศรษฐกิจ ส่วนใหญ่ ภาพรวมทางเศรษฐกิจในภาพใหญ่ อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ รัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย มีหลายเรื่องที่ต้องเร่งผลักดัน ขับเคลื่อน หนึ่งใน รัฐมนตรีที่ถูกจับตามองเป็นอย่างมาก ดร.ตั๊ก-'ปานปรีย์ พหิทธานุกร' รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่ว่ากันว่า ในตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี จะต้องกำกับดูแลภาพรวม กระทรวงเศรษฐกิจอีกหลายกระทรวงด้วย

เส้นทางประวัติชีวิต เส้นทางการเมือง ประสบการณ์การเมือง ล้วนน่าสนใจ

ประวัติ

ดร.ปานปรีย์ พหิทธานุกร (ตั๊ก) เกิดเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2500 ปัจจุบันอายุ 66 ปี

 

การศึกษา


-ปริญญาตรี สำเร็จการศึกษาด้านนิติศาสตร์บัณฑิต ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


-ปริญญาโท รัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา


-ปริญญาเอก การบริหารจัดการภาครัฐ ที่ Claremont Graduate University (CGU) สหรัฐอเมริกา

 

การเมือง

-ข้าราชการ สํานักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำหน้าที่วิเคราะห์นโยบาย และเป็นเจ้าหน้าที่ประสานงานในห้องประชุมคณะรัฐมนตรี ในสมัย พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตนายกรัฐมนตรี และในสมัย พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ อดีตนายกรัฐมนตรี

-พ.ศ.2539 ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจและการต่างประเทศ รัฐบาลพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ

-พ.ศ.2545 สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรบัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนา

-พ.ศ.2546-2548 ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ และหัวหน้าคณะเจรจาจัดทำเขตการค้าเสรี (ประเทศอินเดีย และกลุ่มประเทศ BIMST-EC)

-พ.ศ.2547 ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงอุตสาหกรรม มีบทบาทสำคัญในการวางแผน แก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำ เพื่ออุตสาหกรรมใน Eastern Seaboard จนเป็นผลสำเร็จ

- พ.ศ.2548 ผู้แทนการค้าไทย ได้รับมอบให้ทำหน้าที่ประธานกรรมการส่งเสริมการลงทุนและการค้าภายใต้กรอบความตกลงเขตการค้าเสรี ประธานกรรมการองค์การคลังสินค้า

-พ.ศ.2551-2553 เป็นรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย รับผิดชอบในฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ และเป็นกรรมการยุทธศาสตร์พรรค

-พ.ศ.2556 ได้รับแต่งตั้งเป็นประธานกรรมการ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

ปานปรีย์ ได้เข้ามาช่วยงาน พรรคเพื่อไทย มาอย่างต่อเนื่องยาวนาน มีสายสัมพันธ์อันดีกับ แกนนำพรรคเพื่อไทยหลายคน ได้รับความไว้วางใจมอบหมายให้ทำงานสำคัญๆ หลายต่อหลายครั้งในช่วง พรรคเปลี่ยนผ่าน สรรหาหัวหน้าพรรค ชื่อของ ดร.ปานปรีย์ มักปรากฎชื่อ เป็นหนึ่งในแคนดิเดตหัวหน้าพรรค และ มีชื่ออยู่ใน ลิสต์รายชื่อ ว่าที่รัฐมนตรีกระทรวงต่างๆเช่นกัน

แม้ก่อนหน้า จะไม่ได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรี แต่ก็ได้ช่วยงานพรรคเพื่อไทยอยู่เบื้องหลังมาโดยตลอด โดยเฉพาะ งานด้านเศรษฐกิจ งานด้านต่างประเทศ งานทางด้านนโยบาย มีส่วนร่วมผลักดันนโยบายสำคัญๆของพรรคเพื่อไทย หลายเรื่อง หนึ่งในนั้นคือ กระเป๋าเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท และในปัจจุบันก็เป็น หนึ่งในที่ปรึกษาคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทย

จากประสบการณ์ที่สั่งสมมา ทำให้ ครม.เศรษฐา1 ปานปรีย์ ก้าวเข้ามามีบทบาท ทางการเมืองในฝ่ายบริหารอย่างเต็มตัว กับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

เศรษฐา กับ ปานปรีย์ ถือว่ามีความคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ได้ร่วมทำงานกันมาโดยตลอดนับตั้งแต่ เศรษฐา ก้าวเข้ามาเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย ว่ากันว่า งานของ ดร.ปานปรีย์ นอกจากจะเป็น รมว.ต่างประเทศ อีกบทบาทที่น่าจะได้รับมอบหมาย รองนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลกระทรวงเศรษฐกิจสำคัญๆ และดูแลเศรษฐกิจในภาพรวมกับ ขุนคลังคู่ใจ เศรษฐา เพื่อผลักดันนโยบายรัฐบาลให้สำเร็จลุล่วง

เศรษฐา มีแนวคิดจะขับเคลื่อน ยกระดับรายได้ทางเศรษฐกิจให้กับประชาชนทุกสาขาอาชีพ รวมทั้งยังมีแนวคิด ฟื้นผู้แทนการค้า ดังนั้นบทบาทต่อไป ภาพรวมเศรษฐกิจในประเทศ ความสัมพันธ์ต่างประเทศ และการค้าขาย รักษาตลาดเดิม เปิดตลาดใหม่ ล้วนต้องเชื่อมโยง สัมพันธ์ซึ่งกันและกัน

ถือเป็น โจทย์ใหญ่ งานหินอันท้าทายอย่างยิ่งทั้งของ ปานปรีย์ และ รัฐบาลที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ